Finding Chaeyoung part 5
Nakakabingi ang katahimikan. Walang nagsasalita, tahimik lang silang kumakain.
What Chaeyoung is spouting and the old woman's statemnet put them in dazed. Pare pareho sila ng takbo sa isip.
Nayeon: Hay! Hindi ko na kaya ang katahimikang itooooooooo!
Ibinagsak niya ang kubyertos at tiningnan sila.
Jeong: Naguguluhan na ako sa nangyayari..
Sana: Bakit ganun? Sinabing magkamukha sila?
Chae: Ano bang sinasabi niyo? Wala namang magkamukha sa atin.
Momo:Sabi ng matanda magkamukha daw kayo ni Minaring, ibig sabihin walang mukha ni chaeyoung!
Chae: Ano ka ba. Meron si Chae.Tinuro ni Chaeng si Mina na nakatulala rin.
Chae: ayun oh si baby chaeng!
Dahyun:kinikilabutan na ako!Dahyun acted like electrified.
Tzuyu: ano bang nangyayari?
Sana: Hindi na to maganda. Kailangang may gawin tayo.
Jeong: paano kaya kung pumunta tayo ulit sa shop na yun? Baka may magagawa ang matanda dun?They are all feeling crazy and scared.
Jihyo: n-nako! Wag tayo pumunta dun. Baka naman niloloko lang tayo ni Chae.
Jihyo's eyes quiver.
Nayeon: bakit mo kami pinipigilan?
Jihyo: h-hindi naman sa ganun.
Mina: I agree on Jeongyeon Unni's idea. Baka may maitulong si Lola satin. Lalo na yung kambal niya.
Tzuyu: bakit naman?Their eyes are set on Mina's.
Mina: kasi, naikwento sa akin ni lola na yung kambal niya. May alam itong black magic. Baka makatulong siya. I think she knows some witch craft.
Nayeon/ Momo: what!?
Dahyun: that's it! Pumunta tayo dun mamaya!
Tzuyu: I agree.Pagkatapos kumain ay sumakit ang tyan ni Dahyun kaya naman umuwi na siya sa dorm. Si Jihyo, Chae, at Momo ay umuwi na rin dahil may gagawin raw ang mga ito.
Nayeon: We're here.
Nasa tapat na sila ng shop pero sarado ito.
Mina:Bakit nagsara na sila? Gabi sila nagsasara dati.
Jeong: Ano ba yan.
Nayeon: ayun yung matanda!Nakita nila ang matanda na papalayo na sa lugar. Agad nila itong hinabol ngunit nang nasa kanto na ay naglaho ito bigla. Hindi sila makapaniwala.
Tzuyu: Ano bang nangyayari sa atin? Bakit nagkakaganito na tayo?
Kinakabahang tiningnan ni Tzuyu si Mina na may bahid din ng nerbyos ang mukha.
Mina: Hindi ko maiwasang hindi mag alala. Kung magkamukha kami ni Chae sa mata ng matanda, nasan ang tunay na Chaeng?
Nagsitaasan ang mga balahibo nila sa huling sinabi ni Mina. Nasaan nga ba si Chaeyoung?
Pauwi na sila nang magpaiwan si Mina sa isang coffee shop.
Babae: Mina!
Napalingon siya sa nagtawag sa pangalan niya pero hindi niya ito kilala kaya naman hindi niya ito pinansin.
Babae: Mina unnie!
Napalingon siya ulit dito. Nakaupo ito sa gilid ng shop.
Mina: ako ba ang kausap mo?
Babae: oo, Mina unnie, pasensya na hindi na ako nakauwi sa dorm. May nag aya kasi sa akin ng raket para gumawa ng kanta. Kaya di na ako nakauwi sa sobrang busy.Naguluhan si Mina. Hindi ito si Chaeyoung, pero ang pinagsasasabi niya?
Mina: anong sinasabi mo? Hindi kita kilala.
Babae: Mina unnie...b-bakit di mo ako nakilala?Nilabas ni Mina ang cellphone niya at in-on ang camera at tinapat ito sa mukha ng babae.
Babae: bakit?
Mina: tumingin ka sa repleksyon mo
Babae: ako nga ito si baby Chae mo.. Mina unnie, you're mean...
Mina: a-anong....a-nong sinasabi mo?Tumayo ang babae at inakmang yayakapin siya pero lumayo si Mina
Babae: Anong problema? Miss na kita, miss ko na ang lambingin ka. Hindi mo ba ako namimiss?
Tahimik lang si Mina. Hindi niya alam ang kanyang sasabihin.
Babae: Uuwi ako sa dorm mamaya... sobrang namiss ko na kayong lahat e..
Mina: s-sino ka!?
Babae: ha?
Mina: hindi ikaw si Chae, hindi ganyan ang mukha ni chae!
Babae: ano bang sinasabi mo? Gusto mo bang patunayan ko na ako ito?
Mina: Hindi ako naniniwala sayo...
Babae: Mina unnie... ako ito, ang baby chae mo. Diba gustong gusto mong nilalambing kita? Hindi na nga tayo mapaghiwalay sa dorm nila Jeongyeon Unnie diba? Ikaw laging may dalang vinegar snacks at ako naman inuubos ang strawberry sa ref. Ikaw nag gagantsilyo, ako naman nag dodrawing ng design para sa mga damit at bag ko, diba?Nagulantang siya sa narinig.
Si Chaeyoung nga ba itong kausap niya? Pero bakit iba ang mukha niya?
To be continued...
YOU ARE READING
Finding Chaeyoung
Fanfiction[COMPLETED] Chaeyoung idolized Mina a lot. She likes what Mina loves to do. She's the closest to her heart. Like sister from another mother. But something magical happened. Chaeyoung suddenly turns into Mina. There's two Mina. How will they put e...