Finding Chaeyoung part 8
Ilang oras na ang nakakalipas pero wala pa ring malay si Mina. Nag aalala na ang lahat dahil gabi na pero hindi pa ito gumigising.
Sana: ano bang nangyari?
Momo: at sino itong babaeng ito?
Nayeon: Chae sumagot ka
Chae: Bigla nalang siyang nahimatay nung umulan na. At itong babaeng ito, sabi niya siya si Chaeng. Maski ako nalilito na.Jeong: Ikaw si Chaeyoung?
Tumango ang babae na ikinasinghap ng lahat.
Jihyo: paanong naging si Chae yan e kaharap natin si chaeng?
Nayeon: yun na nga e, paanong nagyari yun? Pati na rin ang Chaeyoung na sinabing siya si Mina?
Tzuyu: May kinalaman kaya ang pagkawalang malay ni Mina unnie sa nangyayari?
Dahyun: Puntahan natin kaya yung matanda?
Babae: alam ko kung saan sila nakakulong ngayon.
Chae: nakakulong?Tumingin ang babae kay Jihyo.
Babae: oo ,ikinulong sila ng isang babaeng ayaw sabihin ang totoo.
Jeong:bakit ka nakatingin kay Jihyo?
Babae: ah...wala naman..
Nayeon: so nasan nga?
Babae: bakit di natin tanungin mismo ang babaeng nagkulong sa matatanda?Naguluhan ang lahat lalo na dahil nakatitig ang babae kay Jihyo. Siya naman ay kinabahan sa babae.
Momo: Sino?
Tinuro ng babae si Jihyo. Nagulat ang lahat sa ginawa nito.
All: Jihyo!?
Jihyo nervously laughed.
Jihyo: wag ka ngang magbiro ng ganyan!
Babae: Alam ko na ang totoo.
Tzuyu: anong totoo?
Babae: Kung sino ang nagbenta ng kaluluwa ko sa katawan na to. Kung bakit magkaiba ang mga nakikita naming repleksyon sa salamin ng katawan koTinuro nito si Chae at napatingin rin sila sa kanya.
Sana: At si Jihyo iyon?
Tumango ang babae. Bigla nalang tumakbo si Jihyo palabas ng dorm at nagulat ang lahat sa inasal nito.
Jeong: habulin niyo siya!
Kumaripas ng takbo sina Dahyun at Sana.
Babae: Hindi magigising si Mina unnie hangga't hindi natin naaalis ang bisa ng ininom naming likido.
Momo: bakit si Jihyo?
Babae: hindi ko din alam kung bakit ginawa yun ni Jihyo. Kailangan nating malaman yun para magising na si Mina unnie.Biglang umalis si Chae sa dorm. Para itong nagmamadali.
Naatasan nilang si Nayeon ang magbantay sa natutulog na Mina at ang lahat na ay sumama sa babae papunta sa mga matatanda.
Sinundan lang nila ang babae at nakarating sila sa isang masukal at liblib na lugar. Pumihit ang isang malakas na buga ng hangin nang matapat sila sa isang pintong gawa sa kahoy.
Matanda: Welcome Welcome ..... TWICE..
The old woman's voice sent creeps to their spine.
Tzuyu: S-sino yan?
Jeong: hindi naman yan ang matandang hinahanap natin?Bigla namang dumating si Sana at Dahyun.
Dahyun: nakita naming pumasok dyan si Jihyo. Pati si Chae pumasok dyan.
Momo: Ginugutom ako sa nangyayari. Meron ba kayong snacks dyan?
Jeong: Ano ka ba naman Momo, kinikilabutan na kami sa babaeng nag welcome welcome tapos nakaramdam ka pa ng guton dyan!
Momo: sorry na...Lumapit ang matanda sa kanila habang napaatras naman ang mga ito.
Dahyun:Nasan ang mga kaibigan namin!?
Ngumisi at tumawa ng nakakatakot ang matanda kaya mas lalo silang binalot ng takot.
Matanda: Hinahanap niyo yung mga taong wala naman rito.
Tzuyu: ano bang sinasabi niyo? Andyan po si Chaeyoung at Jihyo unnie.
Matanda: sigurado ba kayo?Bumukas ang pinto at tinulak sila ng hangin papasok sa bahay. Napasigaw sila sa kanilang nakita.
Jeong/Momo: Jihyo! Chaeyoung!
Nakatayo sa harap nila si Jihyo at Chae na nakakrus ang mga kamay. Nakangisi ang mga ito na para bang kanina pa sila hinihintay ng mga ito.
Dumating naman ang matandang nasa antique shop. Ang may alam sa witch craft.
Matanda: Sila ba ang hinahanap niyo?
Itiniro nito ang tatlong transparent pupa-shaped na nakalutang. Nasa loob si Jihyo, Chaeyoung at Mina.
Tzuyu: b-bakit nasa loob sila? Sino ang mga nasa harap natin?
Sana:bakit nandyan si Mina?
Jeong: sino kayo ha!? Sino ang mga nasa ere na yan?Humalakhak ang matanda at sa isang iglap ay naging matatanda ang nakatayo sa harapan nilang Jihyo at Chae.
Nagsigawan sila sa transformation ng dalawa. Nagtabi tabi ang matatanda.
Matanda: magaling magaling mga kapatid ko.
Sana: kapatid?
Matanda: Oo, mga kapatid ko sila at hindi sila ang mga kaibigan niyo. Magaling ang ginawa nilang paglinlang sa inyong lahat.The three oldies laugh, feeling proud of what they've done.
Jeong: bakit mo ba ito ginagawa sa kanila?
Matanda: simple lang.....dahil tinanggihan ako ng isang kasama niyo.Tinuro si Jihyo na nasa ere.
Matanda: Tinanggihan niya ang gawa kong potion para gumaling siya sa maraming bagay.
Tzuyu: ano naman kung tinanggihan ka? Sapat na sa amin ang kakayahan ni Jihyo unnie. Hindi niya kailangang mag improve pa dahil sapat na yun sa amin.
Sana:please po, pakawalan niyo ang mga kaibigan namin...SaTzu plead but the old woman laughs.
Matanda: Hindi ako sigurado kung magagawa ko iyon. Maraming inggit sa puso ng kaibigan niyo.
Tinuro si Jihyo at Chae.
Jeong: anong sinasabi niyo? Hindi totoo yan. Walang ganung nararamdaman ang dalawa. At bakit nandyan si Mina? Anong kinalaman niya rito?
Tumawa muli ang matanda.
Matanda: Kumusta na kaya ang kaibigan niyong natutulog ngayon?
Makahulugan ang sinabi niya iyon. Bigla namang tumunog ang cell phone ni Jeong. Tumatawag si Nayeon.
Nayeon: Jeongyeon Unnie! Si Mina parang sinasapian siya! Nanginginig siya! Hindi ko alam ang gagawin ko! Ano bang nangyayari dyan?!
Napaluha si Jeong sa sinabi ni Nayeon. Dahil nakaloud speaker ito, napahagulgol silang magkakaibigan.
Galit na galit na tiningnan nila ang matatanda.
Jeong: anong ginawa niyo kay Mina!?
To be continued....
YOU ARE READING
Finding Chaeyoung
Fanfiction[COMPLETED] Chaeyoung idolized Mina a lot. She likes what Mina loves to do. She's the closest to her heart. Like sister from another mother. But something magical happened. Chaeyoung suddenly turns into Mina. There's two Mina. How will they put e...