After 2 hours nakarating na rin kami sa Park. Nagkanya-kanya na kaming pumunta sa aming kwarto para mag-ayos at magbihis.
MAINGAY
Maraming tao dahil from grade 7 to 4th year ang dumalo.
Marami dito yung mga kasintahan nila ang kasama.
"Asan na kaya yun?" hinahanap ko si kayle.
"Sino hinahanap mo? Yung boyfriend mo?" lumingon ako para makita kung sino ang nasa likuran ko. Siya si Jherald Agoncillo.
"Boyfriend? May boyfriend pala ako? Di ata ako na inform." sabay kaming tumawa.
Alam ko naman na ang tinutukoy niya ay si kayle. Pero no way! Bestfriend ko lang yun no!
*ring* *ring*
"Ah jherald wait lang sasagutin ko lang to." sabay dampot sa cellphone ko na kanina pa nagvavibrate.
------------
"Hello?"
"Cassie pwede ka bang pumunta sa likod ng enchanted park? May sasabihin lang ako dali!" ano nanaman kayang kalokohan yun?
"Ay nako kayle kung kalokohan nanaman yan wag nalang." sagot ko
"Dali na kasi. Di kalokohan to. Seryoso ako sa sasabihin ko dali na." seryoso nga ang boses niya na madalang ko lang marinig kasi puro kalokohan lang ang naririnig ko sakanya.
Pumunta ako sa likod ng enchanted park.
Isa lang masasabi ko.
wow
Ang ganda dito! Puno ng mga ilaw ang mga puno. Meron din siyang sariling altar. Ang ganda talaga. Alam kong malaki ang ngiti ko ngayon pero di ko kasi mapigilan eh. Ang ganda kasi talaga.
~When you smile everythings in place
I've waited so long can make no mistakeParang pamilyar ang boses ng nagkakanta.
Naglalakad ako ngayon papunta sa lalaking naka black suit at kumakanta sa harap ng altar.
Parang yung panaginip ko lang pero tama ba ang nakikita ko? Si kayle?!
Sinasampal ko ang sarili ko para magising kung panaginip lang to.
Lakad...
Lakad...
Lakad...
Lakad...
Tumigil ang lalaking nagkakanta at pagkatapos ay tinignan ako mata sa mata.
Tama nga ang hinala ko.
Si kayle nga
Pero bakit? Trip ba niya to?
Ngumiti siya bigla. Siguro nahahalata niya na nagtataka ako sa mga pangyayari.
Siya na mismo ang lumapit sakin.
Maya-maya lumuhod siya sa harapan ko. May hawak siyang box na hugis rectangle.
"Cassie alam ko nagtataka ka ngayon. Alam ko na naguguluhan ka kung bakit biglang lumuhod sa harapan mo ang Diyos na katulad ko." Diyos daw?!
"Demonyo ka kaya" bulong ko at bigla nalang siyang humagapak sa tawa.
"Diyos man o demonyo, MAHAL PARIN KITA" nabigla ako sa narinig ko.
Mahal? Mahal ako ni kayle? What the!
"Kayle kung nangtitrip ka tumigil ka na"
"cassie ilang ulit ko bang sasabihin sayo na hindi ako nantitrip?" seryoso nanaman ang tono ng boses niya. Maya-maya nagsalita siya ulit. "Cassie, will you be my girlfriend?"
Nabigla nanaman ako. Bat ba lagi nalang akong binibigla ng lalaking to?!
Pumikit ako tas huminga ng maluwang. Nagbabakasakaling magising ako sa panaginip na to.
--------------
Pagkadilat ko wala na si kayle.
Tama ang hinala ko. Nananaginip ako.
Napanaginipan ko ang nangyari kagabi. Napangiti ako bigla nang maalala ko iyon.
Tinignan ko ang leeg ko. Suot suot ko ang regalo niya sakin na isang kwintas. Napangiti nanaman ako.
--------------
02/15/14 (kasalukuyan)
"Cassie gising!!!!"
Nabwisit ako bigla.
"Buti nalang Molly ginising mo ko sa bangungot na panaginip na yon." sumakit bigla ang ulo ko. Pagkatapos akong hiwalayan ni kayle kahapon naging mainitin ang ulo ko.
Pagkauwi ko sa bahay kahapon di na ako umiyak.
Galit na ang nararamdaman ko. Hindi lungkot.
----------------
TRUE HEART'S DAY...
Tapos na tayo sa flashback guys! Nasa kasalukuyan na tayo. Mas magiging mabigat ang eksena sa susunod na kabanata. Ano kaya ang magiging reaksyon ni cassie pag nakita niya sina kayle at donna? Abangan!
-UCW
BINABASA MO ANG
My Boyfriend Is A Cheater
Teen Fiction~~~~~~~~~ Ang storyang ito ay para sa mga taong iniwan, nang-iwan, naloko, manloloko, nasaktan, at para sa mga taong na in-love