Elisse
It's been a month since sandro and I started our relationship until now hindi 'ko pa din nao-open up sa parents 'ko and I decided na after graduation na lang namin sabihin at ngayon na yo'n, medyo kinakabahan ako sa magiging reaksyon nila kasi ngayon lang namin sinabi pero sana naman hindi sila magalit.
Eto 'yung pinaka hihintay na araw 'ko sa wakas gra-graduate na din kami, masaya 'ko para saaming lahat pero nalulungkot ako kasi hindi 'ko na sila makikita araw araw, iba pa din naman kasi diba 'yung bonding sa loob ng classroom at sa school.
Nakaayos na ko't lahat lahat, syempre kailangan maayos itsura 'ko doon at kahit paano maganda naman ako, nag tuxedo dress na lang ako na kulay blue as usual at syempre 3 inch na heels na kulay black lang ang sinuot 'ko kasi baka sumakit na naman paa 'ko if mataas 'yung susuotin kong heels. Then I curl my own hair na lang at ako din ang nag make up sa sarili 'ko kasi gusto kong i-try kung marunong na ba 'ko mag ayos, lately lang kasi ako nag practice mag make up eh.
Sandro sent me a message. "Congratulations Wifey! See you later, miss na kita." He said via message. Then I sent my reply. "Ang clingy mo naman, I love you." I replied.
"Anak, tara na late na tayo." Rinig kong Sigaw ni mommy sa labas ng kuwarto 'ko kaya kaagad na kong lumabas.
Nasa biyahe kami papunta sa venue, medyo nahihilo 'ko sa sobrang init dahil traffic perp buti na lang ay may dalang gamot si mommy.
Pagdating namin sa event ay agad kong hinahanap ang mga kaibigan 'ko buti nalang hindi alphabetical 'yung arrangement ng upuan so basically puwede kami mag tabi tabing mag kakaibigan at mag classmate pero hiwalay ang upuan ng mga magulang namin nandon sila sa kabilang row.
"Whoy, Elisse! Sinong sinisipat mo diyan ha." Pang aasar sakin ni Vinny nung kinalabit niya 'ko dahil sa likod 'ko siya naka upo eh. "Hinahanap mo si kuya noh?" Dagdag pa niya.
Napasimangot naman ako sa tanong niya. "Oo, nasaan na ba kasi siya?" Sagot 'ko naman.
Tumayo si Vincent para tumabi sakin. "Ay na'ko!Cassandra Elisse, kagabi lang mag kasama kayo at sigurado din akong mag kausap din kayo sa phone kanina tapos hindi mo lang nakita sandali miss mo na.. huwag ganon elisse." Pang aasar niya habang nakataas 'yung kilay niya at nanlalaki ang mga mata. Aasarin niya pa sana 'ko nung makita namin na sumeñyas si Gwyneth saamin na mag uumpisa na 'yung ceremony.
Ilang oras din ang tinagal ng ceremony and finally!! Tapos na kami! Pagkatapos ng closing prayer ay lumapit saamin si Sir Luke para batiin kwmi.
"Congratulations guys, proud ako sa inyong lahat, you made it! Goodluck sa next journey niyo ha." Bati ni Sir Luke saaming lahat.
Lumapit si Vinny sakaniya para akbayan si Sir, Sus para lang silang mag tropa talaga eh. "Saan celebrations natin sir?" Nakangiting tanong niya.
Natawa naman si Sir sa mga ka-klase 'ko. "Next week na lang siguro kqpag hindi na'ko busy." Sagot naman nito sa tanong nila.
Nag paalam muna 'ko sakanila na aalis ako sandali, I was about to find mom and dad sa entrance when I saw Sandro pero bago pa 'ko maka alis narinig 'ko 'yung sinabi ni Vinny.
"Sir, 'yung isa diyan nagka-lovelife lang parang ayaw na yata tayong kasama." Turo niya sakin habang nakangisi siya kaya tinignan 'ko siya ng masama, tsk! Kahit kailan talaga ang lakas mang alaska nito eh.
"Sandro." Tawag 'ko naman kay Sandro nung papalapit siya sakin.
"Congratulations!! You made it." Bati niya, sabay abot sakin ng isang bouquet. "Thank you." Pasasamalat 'ko, yayakapin 'ko sana siya pero bigla 'ko naman narinig 'yung tawag ni mommy sakin.
"Elisse, Anak! Nandito ka lang pala kanina ka pa namin hinahanap eh." Rinig 'ko wika ni mommy saakin.
"Congratulations anak, I'm so proud of you." Bati sakin ni mommy at daddy sabay yakap saakin.
"Uhm, anak baka may gusto kang sabihin samin ng mommy mo. " Wika ni dad, sabay tingin kay Sandro.
"About what po dad?" Nagtatakang tanong 'ko. Bahagya pang lumapit si Sandro sa likuran 'ko para may ibulog saakin. "Ah, Elisse, I already told your dad about our relationship, nag usap na kami." He whispered, kaya napatingin ako sakaniya.
"He asked me, so I have no choice but to tell him the truth." Dagdag niya pa.
Kaya lumapit ako kay daddy para yakapin siya. "Ah, dad. Sorry po kung hindi 'ko sinabi agad." Paglalambing 'ko pa sakaniya.
"That's fine Hija, I understand but next time don't keep a secret on us, nagtatampo ang mommy mo sa'yo excited pa naman siya." Wika ni daddy.
Nagulat naman ako nung biglang tumawag si Vinny na kasama ang parents niya. "Kuya." Rinig 'kong sigaw niya sa 'di kalayuan. "Hi po." Bati naman ni Vinny nung makita 'yung parents 'ko.
"Ah, by the way, tito, tita I want you to meet my parents po." Singit naman ni Sandro kina mommy. "Mr and Mrs. Marcos, Finally! Nice to meet the both of you." Bati naman ni dad sakanila at saka nakipagkamay.
"Same, we're happy to finally meet the family of Elisse, so paano, let's celebrate, sama na kayo saamin para makapag usap din tayo." Aya ni Tito Bong saamin. "The more the merrier!" Wika pa ni Vinny sabay lapit samin ni Sandro tapos tinutulak niya pa 'ko sa kuya niya hayst! Ang kulit.
Masaya kami ni Sandro na alam na nila 'yung about saamin at least diba, hindi na kami kailangan maglihim though alam naman namin na suportado kami ng bawat pamilya namin pero iba pa din 'yung kaba kapag first time mo kasing sinabi na may boyfriend ka na lalo na para sa mga babaing katulad 'ko na NBSB.
A/N: Hi readers, if you have extra time kindly like my facebook page.
Link: https://www.facebook.com/MangoEnGelatin/
This is my official page, I created thiat page to keep you guys updated on my stories. Salamat in advance. ❤️💜❤️
BINABASA MO ANG
Everything Has Changed: (COMPLETED)
FanficCassandra Elisse Assuncion is her name, She's a dreamer and a happy go lucky girl, who is in love with her childhood best friend. Destiny will bring them back together but what if their love won't last forever, will they find a way back to each ot...