Elisse
Kasama ko ngayon sina Shayne at Gwyneth dito sa bahay, bumisita sila sakin kasi gusto daw nila kong kamustahin at makasama.. hindi 'ko na sila nakakasama kasi iniiwasan 'ko sila lately.
"So, girl anong sabi?" Tanong ni Gwyneth habang kumakain ng mangga, tumawag kasi 'yung pinag aapplyan 'ko eh.
"Tumawag 'yung company na pinag aaplyan 'ko, tanggap na daw ako, puwede na daw ako mag start tomorrow." Wika 'ko sakanila ni Shayne.
"Mabuti naman girl at mabilis kang naka hanap ng malilipatan, alam mo naman kasi sa panahon ngayon mahirap na maghanap ng trabaho kahit pa graduate ka." Singit naman ni Shayne.
"Oo nga pala girl, sama ka samin mamaya?" Aya naman ni Gwyneth sakin.
Napataas naman ako ng kilay sa tanong niya. "Saan?" Nagtatakang tanong 'ko pa.
"Edi.. gala, kasama sina Luke, Ramon at Vinny, ayos lang ba?" Tanong niya pa.
Napatungo na lang ako kahit nagdadalawang isip ako. "Ah, okay.. okay lang naman, wala namang problema." Sagot 'ko naman sakaniya.
Okay good, so tara na! Ready na tayo!" Wika ni Shayne pero bago pa sila maka alis ay nagsalita na 'ko ulit.
Sa totoo lang ay wala namang kaso sakin kahit kasama namin sina Vinny kasi kaibigan 'ko din naman sila eh, kaya lang for sure magiging awkward pa din kahit paano lalo na ngayon na wala na kami ni Sandro.
"Guys! Ah, puwede ba 'ko magsama ng iba pang friend?" Nag aalangan kong tanong sakanila.
"Nagtataka naman silang napatingin sa isa't isa pagkatapos ay binaling ang tingin sakin. "Sino?" Nakataas kilay nilang tanong.
"Si Luis." Wika 'ko sakanila.
Mas lalong nagulat ang ekspresyon nila. "Luis, one of Sandro's friend, 'yung nakilala natin sa party before?" Tanong nilang pareho.
Tumungo na lang ako bilang sagot kasi nahalata 'ko 'yung pagkadismaya sa reaksyon nila eh. "Paalala lang, Elisse. Luke, Ramon and Vincent will be there, baka nakakalimutan mo na kahit wala na kayo ni Sandro, they are still associated with Sandro especially Vinny, I'm it's fine to entertain other boys naman kasi choice mo yo'n but be sensitive enough naman when it comes to our friends." Mariing paalala naman ni Shayne.
"He is just a friend lang naman so I can't see nothing wrong with that." Dahilan 'ko naman sakanila.
Elisse, maybe for you, walang malisya yo'n pero paano naman sa mga kaibigan ni Sandro at sa kapatid niya? Anong isipin nila pag nakita ka nilang may kasamang iba, knowing ilang linggo pa lang simula nung naghiwalay kayo ni Sandro." Paliwanag pa mula ni Gwyneth.
"I know; Sorry." I said and stay quiet.
*************
Ilang oras 'yung nakalipas ng makarating na din kami sa hang out place namin, hindi 'ko talaga sigurado kung tama ba na pumunta pa 'ko dito eh, parang ang awkward kasi.
"Hi, guys! Hi, Elisse." Bungad na bati samin ni Luke na nakaupo sa couch katabi nila Vincent at Ramon.
Vincent and Ramon didn't bother to greet me at mukhang awkward nga sila sa presence 'ko eh lalo na si Ramo.
But until they final speak and talk to me. "So, kamusta ka naman, Elisse." Mariing tanong ni Ramon sakin and he look at me straight in to my eyes.
"Ah, ayos naman." Matipid kong sagot sakaniya and slightly smile at him.
"Mukha nga..." Wika niya pero hindi 'ko na narinig 'yung kasunod niya pang sinabi dahil sa sobrang ingay ng paligid pero pagkatapos no'n ay lahat sila ay nagtinginan sakaniya sabay baling sakin.
Bigla namang tumayo si Vincent at bumaling sakin. "Elisse, can we talk privately." He said and walk outside the club para hindi maingay.
"Is this really what you want?" Seryosong tanong niya.
Napatingin naman ako sa tanong niya. "What do you mean?" Nagtatakang tanong 'ko sakaniya.
"You broke up with kuya without thinking the consequences of your actions, without giving him a chance to prove his self to you and without trusting him." Mariin niyang wika and then he turned to me.
"Akala 'ko ba mahal mo siya? Pero bakit hindi mo man lang siya hinayaang gumawa ng paraan para i-save 'yung relationship niyo, ganon ka ba ka selfish ha? Hindi mo naisip 'yung mararamdaman ng tao sa paligid niyo?" Wika niya pang muli.
I was about to speak when he raise his hands to stop me. "Isa pa, did you know that he saw you with Luis last time, How insensitive are you, Elisse. I can't believe you." Dagdag niya pang muli.
"Hindi lang naman siya o kayo 'yung nasaktan sa nangyari Vincent, nasaktan din ako! Akala niyo ba madali sakin 'yung naging desisyon 'ko? Alam mo ba 'yung pakiramdam na alam mo sa sarili mong kahit anong gawin mo hindi ka tanggap ng mga tao sa paligid ng taong mahal mo?" Mariin kong sagot sakaniya.
"Mahal 'ko siya, pero alam kong wala nang magbabago kahit magpatuloy pa kami. Sorry." Wika 'ko pang muli at saka 'ko siya tinalikuran, aalis na sana 'ko nung makita 'ko si... SANDRO! Paglingon 'ko sa likuran namin ni Vincent. He is standing infront of us and stayed quiet.
Hindi 'ko sure if he heard everything or not pero hindi 'ko na hinintay kung ano man ang sasabihin niya o ni Vinny at umalis na'ko. Tinext 'ko na lang sina Gwyneth at Shayne na umuwi na'ko, maling mali talagang pumunta pa 'ko dito eh.
Halos wala akong makitang emosyon sa mga mata ni Sandro, ang sakit para sakin na makita siyang nagkakaganito ng dahil sakin pero tama si Frances sa sinabi niya sakin noon, na makakalimutan din ako ni Sandro any time soon. Hindi man madali pero alam kong kaya niya 'to. Alam kong kaya naming mag-move forward kahit mahirap at masakit, wala naman kasing madaling proseso eh.
BINABASA MO ANG
Everything Has Changed: (COMPLETED)
FanfictionCassandra Elisse Assuncion is her name, She's a dreamer and a happy go lucky girl, who is in love with her childhood best friend. Destiny will bring them back together but what if their love won't last forever, will they find a way back to each ot...