04

921 36 1
                                    

Vincent

Tama bang iniwan natin sila?" Tanong ko sa mga kasama ko."

Oo naman no, para naman makapag usap yung dalawa ng masinsinan." Wika naman ni gwyneth.

Honestly, it's our plan na kumain sa labas and give elisse and kuya time to talk to each other para naman once and for all magkalinawan na sila at makapagusap sila, marami din silang kailangan pag usapan at sigurado akong madami sila na miss sa isa't isa.

When sandro told me about elisse last time, hindi ako makapaniwala simula nung nakikala ko si elisse she been very vocal that she admire sandro pero at the same time she's also vocal that she been waiting for someone malay ko hang si sandro yung someone na yon akala ko kasi happy crush niya lang si sandro yon pala seryoso siya sakaniya kasi may malalim siyang dahil kung bakit si sandro yung napili niyang magustuhan." Wika naman ni sir luke habang nagku-kuwento.

Wait luke, vinny, I know this is unnecessary question but how did elisse and sandro became childhood friends?" Singit na nagtatakang tanong ni sir ramon saamin.

Same, I didn't knew anything about it din kasi wala namang nakuwento sakin si elisse o kahit si kuya kaya I really have no idea about their friendship not until nag-open up si kuya sakin nung nakaraang araw." Sagot naman ni vinny.

Kasi noong mga bata pa kami, we studied in ilocos, at si kuya as mama's boy nag palipat siya sa school kung san nag tuturo si mommy dun niya nakilala si elisse kasi naging student yata ni mommy si elisse, so since then they became close friends, ayun yung kuwento sakin ni sands." Paliwanag ni simon na bigla nalang sumulpot."

Si, what are you doing here?" Tanong ni vinny."

I thought you aren't close with sandro, simon."  Wikani ramon kay simon."

Marami kaming di pinagkakasunduan but we still talk parin naman sometimes." Sagot naman ni simon habang kumukuha ng maiinom."

Guys, una na kami ni gwyneth may pupuntahan pa kami eh." Tumayo si shayne at nagpaalam samin.

Okay, mag ingat kayo ha." Wika naman ni sir luke sakanila."

Why did you guys left me with elisse earlier?" It's sandro standing behind us, patay,"

For the both of you, to have some time and chance to talk about things between you and her." S luke naman yung sumagot sa tanong niya."

This is not the right time to tell her., ano ba." Naiinis nito wika saamin."

So when is the right time, akala ko ba kuya gusto mo bumawi sakaniya?" Singit ko sakanila."

Yes but I don't think this is the right time, baka magalit siya sakin, baka akala niya nakalimutan ko na siya." Wika naman ni kuya sandro, tss para namang bata."

Edi, try to find out! Ayain mo siya ulit lumabas." Suggestion naman ni Luke."

How would she know na bumabawi ka sakaniya kung hindi niya alam na alam mo na?" Baling naman ni sir ramon sakaniya."

Haist, bahala na, ang importante sakin nakita ko na siya ulit." Wika naman ni kuya sandro.'

Eh kuya if you wouldn't tell her asap, baka ma misinterpret ka niya." singit naman ni Simon saamin."



























Elisse

Nagising ako nasa kuwarto nako, naalala ko na pagkahatid nga pala sakin ni sandro ay agad akong natulog dahil sobrang pagod ko.  Halos mag hahating gabi na din pero nagugutom ako kaya bumababa muna ko, nakita ko sa kusina si mommy na nag lilinis.

Oh, elisse anak gising kana pala, kumain ka muna nandiyan ulam mo sa lamesa. - "Wika ni mommy."

Habang kumakain ako ay naalala ko yung nangyari kanina, naisip ko na tawagan sina gwyneth at shayne.'

Via Call:

Gwyneth: Hi, girl kamusta ka naman hmm?

Shayne: nakapag usap ba kayo ng maayos?

Me: bat niyo naman ako iniwan kanina? Nakakainis kayo, Aish.

Gwyneth: sus, gusto mo din eh, hmm aminin!?!

Shayne: nasabi mo ba sakaniya? Oh
nakusap mo ba siya about your past?

Me: alam niyo to be honest I don't feel like there is something to talk about, kasi it is just a promise between a young boy and girl, feeling ko ako lang yun nag hold on don sa promise na yon, baka kasi para sakaniya wala lang yun, baka kasi nga para sakaniya magkaibigan lang talaga kami.

Shayne: girl, don't lose hope at lalong lalo nang huwag mo siyang pangunahan okay?

Gwyneth: let's meet tomorrow, sunday naman bukas eh, may sasabihin kami sayo.

Me: what is it?

Shayne: basta bukas na ha? Good night girl, sweet dreams." (Then she winks at me)

Matutulog na sana ko when I realized that there's something wrong, NAWAWALA ANG KWINTAS KO!

Halos ibaliktad ko na yung kuwarto ko just to find that necklace, oh no please mawala na lahat ng accessories ko wag lang yun.

Ma! Ma!" Napapanic ako habang tinatawag si mommy."

Nagkataas kilay naman lumapit sakin si mommy. "did you see. Me necklace." Tanong ko sakniya."

No, anong kuwintas, yun bang lagi mong suot?" Tanong ni mommy sakin.

Yes, mom please po pag nahanap niyo paki balik sakin may sentimental value po sakin yon eh." Paki usap ko kay mommy.








































Sandro

Kuya, are you still awake?" rinig kong tanong ni vinny mula sa labas ng kuwarto ko."

Yeah, come in." Sagot ko sakaniya.

I just wanna give this to you, I think ikaw dapat ang magbalik nito kay elisse." Wika niya sakin pagktapos ay inabot niya sakin yung isang kuwintas na pamilyar sakin.

Yung kuwintas? Bakit nasayo yan, I saw her wearing that necklace nung tinulungan ko siya sa mall and I even saw her wearing that when we were in the restaurant, pano na punta sayo yan?" Nagtataka kong tanong kay vincent."

Nung umalis kayo sa restaurant, nahulog niya yata, bumalik kasi kami don nung wala na kayo, nakita ko yan sa sahig." sagot naman nito sa tanong ko.'

Okay, thank you." wika ko sakaniya bago kinuha yung necklace."

Sigurado kong hinahanap niya na yan ngayon." Wika pa ni vinny. "

Yeah, I'll give it back to her tomorrow." Wika ko sakaniya pero tinignan niya lang ako na parang takang taka siya."

So, it means you are going to confess na din?" tanong niya pa."

Bahala na, medyo tsimoso ka din noh.' Wika ko naman sakaniya.'

Vinny wait! Can I have her number." Habol ko naman sakaniya."

Sure, wait I'll send to you, sige kuya.' Wika niya bago lumabas ng kuwarto ko.'



































Elisse

Kanina pa ko naghahanap dito nahihilo na'ko, hindi ko na alam kung saan hahanapin yun, san ko kaya yun na hulog yun.

"Unregistered number sent you a message."

"Hi elisse! This is sandro, can we meet tomorrow evening? I just want to tell you something."

"Sandro? San naman niya kaya nakuha yung number ko at ano naman yung sasabihin niya? Huhu."

Hi sandro,where did you get my number? By the way, yes I'm free tomorrow just text me the exact location, good night!" I immediately sent my reply."

Vinny, gave it to me, anyway, sunduin nalang kita. See you tomorrow." He replied but I didn't bothered to answer it."

Everything Has Changed: (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon