Elisse
Pa-alis na sana kami nung biglang sumulpot ulit 'yung mga kaibigan ni Sandro at hinarangan kami.
"Wait, so you guys are not going to join us for donned?" Maarteng tanong ni Mary kay Sandro.
Tumungo na lang si Sandro bago sumagot. "Yeah, tapos na din naman kami kumain." Sagot niya habang hawak hawak pa din yung kamay 'ko.
Hindi na namin hinintay 'yung sagot nila at nauna na kaming umalis.
-_-
Kinabukasan ay wala akong pasok, Sandro told me na susunduin niya 'ko after lunch kasi may pupuntahan daw kami. Sana naman ay hindi na namin makasalubong 'yung mga kaibigan niya nakakailang kasi eh dahil halata namang ayaw nila sakin.
Pagbaba 'ko sa kusina ay nakita 'ko sina mommy at daddy na nakukumain na ng breakfast.
"Anak, kumain ka na." Aya ni mommy nung makita niya 'ko.
"Elisse, I heard may ka-date ka daw kagabi, care to introduce your suitor to me?" Seryosong wika ni daddy habang nakatutok pa din 'yung mata niya sa binabasa niyang diyaryo.
"Don't worry pa, I will introduce Sandro to you one of these days." I assured him.
"Anak, kamusta naman 'yung lakad niyo kagabi?" Singit naman ni mommy samin.
"Okay naman pa ma." Tipid kong sagot sakanila, we talked about random things gaya nung nalalapit na graduation at iba pa tapos after having my breakfast, I decided to message Sandro to inform him that I'll be in the cafe to wait for him.
"Sandro, magkita na lang tayo sa cafe malapit sa school namin." I said and sent the message, hindi 'ko na hinintay 'yung reply niya at dumiretso na'ko sa cafe.
Maaga 'ko nakarating sa cafe tapos nakita 'ko si Shayne do'n kaya sinamahan niya na'ko maghintay kay Sandro.
"Girl, bakit ka nandito? Siya nga pala kamusta date niyo ni Sandro.. ano kayo na ba?" Nakangising wika ni Shayne tapos para pa siyang kinikilig.
Napataas naman 'yung kilay 'ko sa sinabi niya. "Ano ka ba, magkikita lang kasi kami ni Sandro dito," Sagot 'ko naman sakaniya.
"So, kamusta nga 'yung date niyo kagabi?" Tanong niya pa.
"Ano ka ba hindi, at saka kagabi na meet 'ko 'yung mga kaibigan niya at medyo hindi maganda 'yung kinalabasan." Kuwento 'ko kay Shayne.
"Mm, bakit naman teka! Inaaway ka ba nila?" Nakakunot noong tanong niya sakin.
"Because they still want Frances for sandro, hindi 'ko naman sila masisi dahil kaibigan nila yo'n eh." Kuwento 'ko pa sakaniya.
"Omg, ano naman sabi ni Sandro?" Inis na tanong ni Shayne sakin.
"Ahh.. ano.. wala naman daw akong dapat ipag-alala dahil magkaibigan lang talaga sila ni Frances at I shouldn't be too affected with regards to his friends opinion because it is our own choice, discussion and life." I said and explained.
"Tama girl cheer up, you both deserve to be happy." Shayne tried to cheer me up para palakasin 'yung loob 'ko.
"Thank you ha." I said and hug her.
"Basta, pag-inaway ka nung mga yo'n sabihin mo sakin, samin!" Wika naman ni Shayne.
"Ikaw talaga ang war freak mo." Biro 'ko kay Shayne tapos nagtawanan naman kami.
Maya maya pa habang nagku-kuwentuhan kami ni Shayne ay biglang dumating si Sandro.
"Sorry, I'm late." Rinig kong wika ni Sandro sakin paglapit niya samin.
"Ayos lang sinamahan naman ako ni Shayne eh." Sagot 'ko naman sakaniya.
Ngumiti lang si Sandro kay Shayne." Hi Sandro, actually pa-alis na din ako." Paalam ni Shayne saamin.
"Siya nga pala bakit ka nakipagkita, May nakalimutan ka bang sabihin kagabi?" Tanong 'ko kay Sandro pagka-alis ni Shayne.
"No, I know hindi masyadong naging maganda 'yung date natin kagabi kaya we are going somewhere, let's go?" He said and smiled at me.
Ilang minuto ang nakalipas at nasa biyahe pa din kami, kinukulit ko nga itong si Sandro na sabihin kung saan kami pupunta pero ayaw niyang sabihin tapos bigla siya huminto sandali.
"Oh, bakit tayo huminto?" Tanong 'ko sakaniya.
"I forgot something." Wika niya naman sakin and I raise my eyebrows.
Here, he waved his hand na may hawak na panyo. "I'll gonna blindfold you because I have surprised for you." Wika niya habang nag papa-cute sakin.
"Huwag mo kong kinikindatan diyan Sandro!" Sigaw 'ko sakaniya.
He laugh at me pagkatapos ay bumaba na kami ng sasakyan niya, inaalalayan niya 'ko hanggang sa makarating kami sa pupuntahan namin.
"Surprise!!" Wika niya at saka tinaggal 'yung blindfold 'ko.
I raise my eyebrows and turned to him. "Mm.. ikaw ba ang nag ayos nito lahat." Nagtataka 'kong tanong sakaniya.
"Ah.. oo eh." Napakamot naman siya ng ulo sa naging reaksyon ko. "Hindi mo ba nagustuhan?" Tanong niya pa.
"Kaya pala eh." Wika 'ko sakaniya habang nakatalikod ako sakaniya, pag harap 'ko nakita 'ko 'yung reaksyon ng mukha niya na parang malungkot.
Natawa naman ako sa reaction niya kaya nagtataka siyang tumingin sakin.
"Bakit ka natawa?" Nagtatakang tanong niya pa.
"Mukha ka kasing ewan diyan eh." Pang aasar ko sakaniya.
"Seryoso nagustuhan 'ko 'yung set up mo binibiro lang kita masyado ka kasing seryoso, gusto 'ko makita ka naka ngiti labas dimples." Biro 'ko pa sakaniya ulit at saka siya ngumiti sakin.
"Pero bakit nandito tayo?" Baling 'ko naman sakaniya muli:
"Because I know you'd love here, beautiful, peaceful and... no one will disturb us." He said and smile.
He took a deep sigh and spoke again. "Elisse, I'm really really sorry about last night, that should've been a memorable and magical one but it was ruined and I want to apologize for that so I prepare all of these.. maybe to take back and make it much better besides Always do second time around is much nicest than the first isn't?"He raised his eyebrows and look at me.
I smile and hold his hands. "It's fine, kalimutan na lang natin yo'n uhmm... puwede naman natin ulitin diba then let's enjoy." I cheer him up.
"Ah, by the way, who cooked all of these?" I asked and turn my eyes on him.
He slightly laughed at me. "Ako, marunong ako mag luto, remember?" He said and laugh, loko talaga pero cute pa din haist.
"Whoa, ang yabang naman." Biro 'ko naman sakaniya kaya mas lalo siyang natuwa sa sinabi 'ko.
"Siya nga pala my dad wants to meet you." I said seriously.
Same goes with my parents they wanted to meet you too especially dad." He answered.
"Kinakabahan ko Sandro." Wika 'ko pa sakaniya.
"Don't, I'll be there, you'll be there so there's nothing to be nervous off, they won't eat us if they don't like one of us for each other." He said and tried to spill a joke.
"Siya nga pala, do you already have a date for next next week, I heard that will be your graduation ball something?" Biglang tanong naman ni Sandro.
"Sira ka talaga, uhm oo nga pala pero wala pa hindi ako tumtanggap not unless.... ikaw." I smirked and taste the food.
Nakita 'ko naman na medyo nahiya si Sandro sa sinabi 'ko. "Dapat lang." he murmured.
"But I'm not quite sure if they accept outsider." I said and took a deep sigh.
"Nothing is impossible with me, I can turn things out for you." He said and gave me his sweetest smile, binobola pa 'ko nito haist.
BINABASA MO ANG
Everything Has Changed: (COMPLETED)
FanfictionCassandra Elisse Assuncion is her name, She's a dreamer and a happy go lucky girl, who is in love with her childhood best friend. Destiny will bring them back together but what if their love won't last forever, will they find a way back to each ot...