16

588 22 3
                                    

A/N: I don't know if bagay yung kanta pero play it while reading, thank you.

Elisse


This is it, I'm so excited for today! Prom night namin ngayon at baka eto na din 'yung huling event namin sa school at huling bonding 'ko with my classmates and other colleagues sa school aside from the upcoming graduation, I just wanna enjoy this day kahit na medyo nakakalungkot kasi alam kung after this and the upcoming graduation ay hindi 'ko na sila regularly makikita.

It's been a week since the last time I saw Sandro and I miss him so much already, I can't wait to see him later. Paano ay after 'ko makalabas ng hospital he immediately messaged me to make sure na siya daw ang magiging date 'ko. Tsk! Pasaway talaga buti na lang at puwede ang outsider sa event, well kilala naman siya nung mga head so I guess he's lucky enough to got an invitation.

"Elisse anak, are you ready? Nandiyan na ang magaayos sa'yo." Wika ni mommy pagpasok niya sa kuwarto 'ko.

Nag hire na lang pala si mommy ng mag ma-make up sakin na home service para daw hindi na ko ma pagod pa at diretso na daw ako sa hotel kung saan gaganapin yung prom.

I chose a simple ball gown na color pastel pink. Light lang yo'n minake up sakin nung make up artist but as usual dusty rose shade pa din 'yung lipstick na ginamit 'ko.

Mabilis lumipas ang oras at nakarating na din ako sa venue, everyone is busy including my friends but I can't contact Sandro, until now wala pa din siya. Malapit na mag start ang event pero wala pa din akong masilayang Sandro.

Mas lalo akong nalungkot when no one bothers to greet me or to say hi even my friends, they are all busy socializing with other students, I tried to do the same and talk to my other friends sa kabilang section but still nabo-bother pa din ako sa kinikilos ng mga kaibigan 'ko at hanggang ngayon wala pa din si Sandro. They didn't talk to me that much, 'yung mga kaibigan 'ko even Gwyneth and Shayne as well as Vincent pati na din 'yung iba pa naming classmate. Sinubukan 'ko namang tanungin 'yung iba pa naming classmates pero hindi din daw nila alam. Nasa kalahati na 'yung event and I'm still here sitting in the table, wondering about what is really happening around me, I feel a little bit sad and nervous, sad because I thought this night is gonna be fun and nervous because I'm still thinking about sandro, about what happen to him, until now his phone is still off and I can't contact him.

Ang OA lang diba, pero kasi hindi 'ko alam bakit ang cold sakin ng mga kaibigan 'ko tapos hanggang ngayon wala pa din si Sandro.

As time goes by, the event is about to end but before that something caught my attention.

Everyone went back to their respective seats at natahimik ang lahat. Then I saw my friends look at me tapos todo ngiti pa sila na parang kinikilig. Pag lingon 'ko sa harapan nung stage nakita kong nag flash sa screen 'yung mga salitang: "BE MY LADY." and from that moment I saw Sandro standing in front of me parang gustong lumundag ng puso 'ko sa tuwa, unti unti siyang naglakad papalapit sakin.

"Can I be your first and last dance?" Tanong niya sabay alok sakin ng kamay niya, sa sobrang tuwa 'ko hindi na'ko nag dalawang isip pa at pumayag ako."

"Kala 'ko hindi ka na dadating." Bulong ko sakaniya nung makarating siya sa kinaroroonan 'ko, pagkatapos ay nagsimula na kaming sumayaw.

Pakiramdam 'ko ngayon sa mga oras na 'to kami lang dalawa 'yung nasa loob. Ang lungkot at pag aalala ay napalitan ng saya.

"Puwede ba naman yo'n, puwede 'ko bang ibiguin 'yung taong mahalaga sakin." Wika niya pa sakin. "So... anong sagot mo?" Nakataas kilay niyang tanong pero halata sa mukha niya na nagpapa-cute siya tsk.

"Uhm, ano nga ulit 'yung nakasulat sa screen?" Tanong 'ko sakaniya dahilan para ulitin niya 'yung tanong.

"Anong sagot mo, please say yes, please be my lady." Lumapit pa siya saakin at saka binulong iyon.

"Yes, I wanna be your lady." I whispered to him. Smile written all over his face and I can see the happiness from his eyes.

"For real?" Tanong niya pa ulit, lumapit pa 'ko ng konti sakaniya habang nag sasayaw pa din kami, at bahagya 'ko siyang hinalikan sa labi bilang sagot sa tanong niya pagkatapos ay niyakap 'ko siya.

"Oo sinasagot na kita Mr. Marcos." Wika kong muli, pagkatapos ay niyakap niya 'ko pa siya ng mahigipit.

Sa mga oras na yo'n, wala kong inisip kundi 'yung saya lang na nararamdaman 'ko. It's about time for us to be happy. Everyone deserves a chance to be happy with the love of their life, sino ba naman ako para tanggihan ang tadhana na ibinigay na saakin 'yung taong mag papasaya saakin.

"Cassandra Elisse, I love you and I will always do." Bulong ni sandro saakin.

"Mahal din kita, Sandro." Bulong 'ko pa sakaniya. We dance as if no one is watching us, as if we are the only people who is in that room.

"After that sweet dance, I saw everyone are happy and keep on teasing us, even my friends.

"Sandro, did you know that she was about to cry na kanina kasi hindi namin siya pinapansin." Pang aasar naman ni Shayne sakin.

"Halos patapos na kasi 'yung event pero 'di niyo 'ko pinansin." Pagmamaktol 'ko naman sabay pa cute sakanila.

"Ang cute mo kaya kanina." Pang aasar naman ni Gwyneth tapos nag wink sakin.

"Congratulations guys! We are so happy for the both of you, deserve niyo yan." Bati naman ni Sir Luke na todo ngiti sa tabi ni Sandro.

"Elisse, This is all kuya's idea, don't get mad kasi we didn't even bother to say hi to you." Pang aasar niya pa sakin tapos tuwang tuwa pa siyang tumingin kay Sandro.

"Ah so gano'n, after sana nito, friendship over na eh." Pagtataray 'ko naman sakanila at saka baling kay Sandro.

"At ikaw, kasabwat mo pala silang lahat ha." Nakataas kilay kong wika sakaniya pero tinawanan lang ako at niyakap ako ng bahagya.

This night is a memorable night for me, I never thought that this will gonna happen to me in reality, I'm a firm believer of love and destiny but I never thought that someone can actually love me for who am I like what Sandro made me feel right now.

















A/N: Sorry if this is just a short update, hindi ako marunong gumawa ng kilig moments eh please bare with me huhuhu, again thank you.

Everything Has Changed: (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon