Warranj's Author Interview

623 17 3
                                    


The Wattpad Filipino Block Party 2020

#TWFBP2020 #TWFBPYore


1. Ano-ano ang mga pinaka-surprising na mga bagay na natutunan ninyo sa paggawa ng mga kwento?

- Kaya ko pala bumuo ng isang nobela kung saan nagagawa kong hukayin ang emosyon ng bawat mambabasa. Na kahit sa pamamagitan lang ng mga akda ko ay naipaparamdam ko sa kanila ang saya, sakit at lungkot na nararamdaman ko rin.


2. What do you prefer to write: Series or Standalone stories? Why?

- Stand alone. To be honest, hirap ako sa series dahil medyo makakalimutin ako. Hirap ako tandaan ang mga eksena kung saan kailangan ko iduktong sa ibang akda. Kapag series kasi usually kailangan memorize mo ung mga ibang details sa nauna.


3. Ano ang weird writing habit ninyo? (side comment: kailangan niyo rin bang uminom parang si Edgar Allan Poe bago magsulat?)

- Kailangan may background music ako kapag nagsusulat. Depende sa scenes. Kapag kilig scenes, kailangan kilig songs rin. Kapag spg scenes, kailangan sexy songs.


4. Among your stories, what particular scene is difficult for you to write?

- After All. Hirap ako sa story na un kasi puro sakitan. Hirap na hirap ako sa point of view ni Daniel. Na-drain ako.


5. Saan kayo mas nacha-challenge sa pagbuo ng first chapter o sa epilogue?

- Epilogue. Kasi babalikan ko pa ung eksena mula umpisa para makabuo ng mga scenes sa utak.


6. If you can bring one of your characters to life, who will it be and why?

- Zion Monasterio. Hahaha! Crush ko un e.


7. Among your characters, who's the closest to you? Why?

- Trinity. I don't know but she's my favorite. Siguro dahil ang fierce ng character niya. And sya ung marami pinagdaanan bago nakamit ang happy ending hehe


8. If you could collaborate with any author (local man or international), who would it be and why?

- Imposible man pero gusto ko si Jonaxx, kissmyredlips and Ayamilu.


9. Anong famous story (be it classic or contemporary Literature) ang hinihiling mong ikaw ang nakapagsulat? Bakit?

- The notebook. Hehe! Ang lalim at ang ganda ng plot.


10. What are your future plans in your writing career?

- I want to self-pub the Monasterio Series. :)


BONUS: Please leave a message for your readers.

- Hello, A's! Thank you sa walang hanggang suporta niyo sa akin simula nung naguumpisa pa lang ako hanggang ngayon. Sana huwag kayong magsawa. Love ko kayo!

The Wattpad Filipino Block Party 2020Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon