03

56 15 0
                                    

Aurora Rodriguez


"Why do you keep on messing around here?"

Napanguso ako sa sinabi niya. Syempre guilty ako dahil nangugulo pa ako dito. Di ko makasagot dahil diko na maialis ang mata ko sa mga mata niya.

"M-May pinahatid na documents si Sir Ruel.." di ako nag sisinungaling sa part nayon, pero bakit ako nauutal?!

May iba kang intensyon...Aurora.

Binitawan niya ang kamay ko na kanina niya pa hawak. Tumayo siya at lumabas ng kuwarto ng walang sinasabi. Nagpalinga linga ako sa loob ng kwarto ng di umaalis sa puwesto ko, tinitignan ang mga gamit niya. Naigalaw ko naman ang paa ko dahilan para may masipa ako sa ilalim ng higaan. Tatayo na sana ako para tignan iyon nang bigla siyang pumasok sa kwarto.

"Bumaba kana." nag iwas tingin siya sakin na hinahabol konaman ang mata niya at iniwan nanaman niha ako. Ano ba to? Bakit ayaw niya kong tignan? Panget bako? Wala sa sarili napatingin ako sa salamin at napahawak sa muka ko. Tsh!

Sinilip ko siya mula dito sa itaas at nakita ko nga siya sa baba ko sa baba. Nakaupo siya sa sofa kung saan hawak hawak na niya ang folder na hinatid ko pati ang laptop niya na nakapatong sa table.

Dahan dahan akong bumaba sa hagdan. Di man-lang niya ako nilingon psh!

Pagkababa ko dumeretso ako sa likod niya para sumilip sa sa ginagawa niya.

"Diba mga board members 'yan?" di parin niya sinasagot tanong ko. Umikot ako para maupo malapit sa kaniya. Pinag pupulot ko yung mga papel na nagkalat sa table.

Lumapit ako sa kaniya at nakitingin pa sa laptop niya, kaya malapit ang muka ko sa muka niya. "Bakit mo chinecheck yung mga financial background nila?" Di ko maiwasang manlaki ng mga mata sa laki ng pera na hawak at nagagastos nila! Para akong nalula sa mga nakikita ko. Ilang naman siyang lumayo sakin kaya bahagya pa akong natawa.

"Sir, kumaatras kanaman parang hinarass kita!" nag iwas lang siya ng tingin at nilipat ang tingin sa laptop.

Ewan ko kung bakit ko ginagawa ang mga 'to pero kahit na ang dami kong tanong kahit di niya ako pinapansin hinahayaan niya lang akong magkalkal ng mga reports na nakalatag sa table.

Lumingon ako sa malaking pinto kung saan derederetsong pumasok si Sir Ruel dito sa loob. Di pa ata ako napapansin. Nag angat naman ng tingin sa kaniya si Sir Ford ng di nagsasalita.

"Boss, we have a problem. We have an emergency board meeting." derederetsong sabi niya kay Sir Ford. Board meeting?

"Di ba di ka umaattend ng mga meetings?" nagulat naman si Sir Ruel sa presensya ko na ngayon lang niya napansin nang magsalita ako. Ngumiti ako sa kaniya saka kumaway. Naguguluhan parin siya.

"A-Anong ginagawa mo dito?" turo niya sakin. Di makapaniwala. Tinapunan lang ako ng tingin ni Sir Ford na nginiwian kolang.

"So ano nga a-attend ka ng board meeting ngayon?" pag babalewala ko sa gulat na sekretarya niya.

"Mis Ramirez." agad ko namang tinikom ang bibig ko nang tawagin ako ni Sir Ruel.

Inilapag niya ang laptop niya sa table saka tumayo. "Boss..?" sambit ni Sir Ruel. Tumingin sakin si Sir Ford at saka siya tuminhin kay Sir Ruel. "Waaah! Nakaka excite naman, balita ko di ka paraw umaattend ng meetings! Gusto kong sumama!" pangungulit kopa.

Agad namang pinigilan ni Sir Ruel ang pag kaexcite ko. "Hindi pwede. Board ka ba?" napasimangot naman akonkay Sir Ruel at makungkot na tumingin kay Sir Ford. Iniwas nanaman niya ang tingin sa kin at nag bugtong hininga.

Silent CEO Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon