INIS akong nag s-scroll sa mga articles na about kay Casper, mula sa pagkakasandal na upuan ko parang gusto ko nang tumayo dahil nangigil ako samga nagsasabi ng mga di maganda kay Casper.
kesyo ang dami daw niyang alam bakit dinalang daw siya magpakita, tapos bakit di siya agad gumawa ng aksyon tungkol sa nangyare like, duh, kumpanya mo girl? Ikaw kayang aksyonan ko, hmp!
"Madam, sige na kasi, payagan mona kong sagutin 'tong mga 'to!"
"Nako, bakla ka huwag na!" nakabusangot akong lumapit sa pwesto niya.
Tapos nako actually sa mga gawain ko kaya ito naisipan kong mag phone, diko naman alam na sasama lang pala ang mood ko sa mga harsh comments, pinagtatawanan nila si Casper. Wala naman silang binatbat nung isa isa kong inistalk mga profile nila!
"Tignan mo 'tong isang nag comment na'to, walang sense mga sinasabi niya. Nung tinignan ko yung profile niya wala ding sense yung mga rants niya sa wall niya, hmp!"
humarap naman sakin si Madam halatang nauubusan na ng pasensya, kanina kopa kasi siya kinukulit. Wala naman siyang magawa dahil tapos na trabaho ko tapos break naman niya kaya wala siyang takas sakin.
"Oh ano naman sasabihin mo mga 'yon, aber?"
"Basta!"
Iritado ko pang sabi, naiiling nalang si Madam sakin.
"Pistilan kang bata ka, di ko ikaka-highblood 'tong trabaho ko kundi dahil sayo!"
"Madam!"
"Ms. Aurora Ramirez!" nagbago bigla ang boses yung boses niya kanina ang tinis ngayon biglang nagiging lalaki.
Nakanguso akong bumalik sa kinauupuan ko, pero di nagtagal bumalik nanaman ako sa pagiging iritado nang palala ng palala na yung binabasa kong comments.
"Ano bayan! Bakit ang daming bashers ni Mr Ford?!" sa pangalawang pagkakataon tumayo ako at lumapit habang nag sscroll sa phone ko habang nakapaywang.
"Madam, sige na payagan mo nakong sagutin yung mga bashers niya please!" pag mamakaawa ko ulit.
"Ano ka ba! Umayos ka nga kapag nalaman ng mga yan na dito ka nag iintern mas lalo lang tayo pag iinitan ng mga yan."
"Madaaam! Dali na promise, itutulak kita mamaya kay Sir Ruel. Yiee! papayag nayan,"
"Nako, Rory! Kayang kaya kong itulak ang sarili ko kay Sir Ruel kahit daganan ko payon! Bakit ba kasi dika nalang mapakali diyan ha?!"
"Eh! kase baka makita niya yung bashers niya, baka masaktan siya." pahina ng pahina kong sabi. Concern lang naman ako, Casper seems to have a sensitive feelings. Kahit mukang wala sa ugali niyang pansinin ang mga sinasabi ng tao sa social media.
Diko nga alamnkung meron siya no'n o wala eh. Minsnnkonng tinary hanapin pero diko makita. Baka naka private? Sounds more like him.
"Ano ka 'te Nanay? Jowa?"
"Ah basta!" Pinagkrus ko ang kamay kong dismayadong diko parin siya napapayag. Umirap akong humarap sa kawalan only to see the most unexpected man in front of me.
Nakasandal siya sa isa sa mga cubicle wall ng employee, nakapamulsa pa siyang pinapanood ako. Kanina pa siya diyan?!
"Busy huh?"
"Patay..." mahina kong sabi sa sarili. Anong ginagawa niya dito? Kailan pa siya natutong bumaba dito? Tumingin ako sa paligid na parang kanina pa nila alam na kanina pa siya dito. Napapikit ako dahil malamang sa at sa malamang narinig niya kami ni Madam.
"Oh ayan napala si Mr. Ford, eh." Magalang na tumayo si Madam saka ako inakabayan palapit kay Casper. "Mr. Ford I think our dear intern has something to tell you." pinandilatan ko si Madam na ang laki ng ngisi sakin. Nang ilipat ko ang tingin ko kay Casper ay umabante siya palapit saking nakapamulsa ang dalawang kamay. He raised his brows with an amused smile on his face.
BINABASA MO ANG
Silent CEO
RomanceAurora 'Rory' Ramirez is a very cheerful college student who is in search of her 'note sender'. She was so curious who keeps sending her notes way back then. Now that she is in her last year in college she decided to enter at Ford Company as an inte...