My Night and Shinning Armor

12 4 0
                                    

Iya's POV

"Hey Iya we have a dinner date" nagaaya si Seven.

Bat ba di nalang kasi si crushy ang kadate ko tonight. Char! Ilove my best friends. Kaya pwede na pag tyagaan. Tyaka wala din naman akong crush. Seriously.

"Okay di ako makakalimutin kaya wag kang paulit ulit." Kanina nya pa kasi sinasabi eh. Nakakasawa

"Hoy no more excuses. Wala kang homework, Wala test or quiz para mag review at Wala kang choice kundi pumunta. Okay?!" Clear! Hahaha. Minsan kasi mas gusto ko nasa kwarto nag babasa kesa gumala.

"Okay okay!" Nag taas ako ng kamay para sumurender.

"Ngayon pwede kana ba umalis sa kwarto ko para makapag ligpit bago umalis?" Ayun nag walk out na nang irap pa. Apaka maldita talaga nito.

By the way siguro iniisip nyo bakit kwarto ko tapos nandito si Seven? It's because we rent an apartment were in may apat na kwarto isang living, dining, cr, etc. Malayo kasi ang bahay naming ni Rhei kaya we decided to have an apartment. Pero tong si Seven? Sumama lang yan. Why? Trip nya lang. Si Armarie naman, pwede ba namang Wala sya? Edi nag marakulyo yang si Seven. So eto na nga. I have idea na di kami mag sasabay sabay papunta sa isang art cafe na madalas namin puntahan. It because, Rhei and Seven is so, mabagal kumilos. Nakakaasar.

So eto ako ngayon. Nag gagayak. Since maaga pa before our date. Naisipan kong maglakad muna , dadaan na ako sa book store. I have my car naman. Nakakatamad lang masabilis pa maglakad kesa mag kotse sa sobrang traffic.

Uy daming tao ah. May ano kaya?

"Nako girl!! Ang gwapo talaga ni Axel no?!" Sabi nung isang girl

"Oo nga. Grabe! I'm so in love with him!" Oh yung mga esophagus nyo nag lalabasan na. Tss lalaki lang nag kakaganyan kayo.

So nag basa nalang ako habang nag lalakad. Gawain ko na ito. Kaya sanay na ako. Di din naman ako mabubunggo. Ng biglang.

*Boogsh!

Aray ko. Yung pwet ko ang sakit. Loko naman tong mga tao na to! Di nyo ba ako nakita ha?! Mga bulag ba kayo. Speaking of bulag. Hala! Asan yung salamin ko. Hindi ko makita?!

"Oh my God asan kana bang salamin ka? Mag pakita kana please." Bulong ko habang hinahanap ko mag Isa yung salamin ko.

"Hoy miss sa susunod titingnan mo yung nilalakaran mo Hindi habang nag lalakad ka nag babasa ka ng aklat." Sigaw ng lalaki sakin.

Hala galit ba sya? Naiiyak ako. Kuya ako na nga tong nasa baba eh! Ikaw pa ang galit? Sana kasing tapang ako ng tatlo para Hindi ako naaagrabyado lagi pag Wala sila.

"S-sorry" sagot ko habang umiiyak.

"Sorry?! Baliw kaba? Natapunan ako dito oh. Di mo ba nakikita?! May date pa Naman ak--" Hala biglang napitol yung sinasabi nya.

Wala Kasi akong Makita kaya pandinig ko nalang ang ginagamit ko.

Axel's POV

May babaeng naka upo sa lapag at sinisigawan ng lalaki. Lalapitan ko sana sya kaya lang may mga girls na humarang sa harap ko.

"Axel papicture Naman."
"Axel single kaba?"
"I can be yours"

Yuck! Ayoko sa mga babaeng idinuduldol Ang sarili sa lalaki. Alam kong gwapo ako pero dont get me wrong, I'm not a kind of guy na. Go sa babaeng dumikit sa kanya. Kinda eww. I'm not a gay ha.

"Ahm girls excuse me." Magalang kong sabi ayoko naman maging bastos sa mga babae. Kasi gentleman ang dapat laging nasa isip ng lalaki di puro pananakit ng babae at nag tago sa kotse saka nag disguys. Pupuntahan ko na yung babae.

Pinuntahan ko yung lalaking sinisigawan yung babae.

"Sorry?! Baliw kaba? Natapunan ako dito oh. Di mo ba nakikita?! May date pa naman ak--" di ko na sya pinatapos sa sasabihin nya at sinapak ko nalang sya agad.

"Ano bang problema mo?!" Maangas na tanong nya.

"Problema ko? Peroblema ko ikaw! Di mo ba alam ang salitang 'gentelman'? O baka Bobo ka? Kasi Hindi mo alam ang value ng mga babae?" Sermon ko. Tarantadong to. Puro angas

"Girlfriend mo ba yan?! Alam mo kasi may date pa ako at natapunan ng kape ko ang damit ko dahil binunggo nya ako." Paliwanag nito. Wow ha. May nag titiis pa pala dyan sa muka mong nakakasulasok

"Ow really? You have a date tonight?! Hahaha." Sarcastic kong sagot. " You don't deserve any girl if you don't know how to respect them." Patuloy ko. Inangasan nya lang ako ng muka.

"At itong kape mo bagay yan dyan sa damit mo." Binuhos ko pa Lalo sa kanya. Itsura nya? Ayon itsurang basang sisiw na amoy kape.

"Shet! You gonna pay for this! Dyan na nga kayo mga walang kwenta!"

"Mas walang kwenta ka pre!" Pahabol kong inis  sa kanya.
Ay Hala yung babae nakalimutan ko na! Bwisit kasi tong impakto na to.

"Miss? Okay ka lang ba?" Tanong ko sa kanya bat ba sya kapa ng kapa? Weird.

"Ah oo okay lang ako. Salamat ah. Kasalanan ko naman talaga kaya sya nagalit. " Sagot nya. Tinulungan ko na sya tumayo at nakita ko Ang aklat at salamin nya. Basag ang isang leans nito.

"Kahit na. You still a girl. Need to care and love. Also specially respect. Don't mind him." Paliwanag ko. Hala? Bat ko nasabi yon? Hayaan mo na. Minsan talaga strangers make things crazy to you.

"Miss salamin mo oh" isinuot ko ito sa kanya.

Iya's POV

"Miss salamin mo oh" isinuot nya sakin ang salamin ko. Grabe  napaka gwapo nya naman.

"Miss okay ka lang ba talaga? Nakakakita ka naman ng maayos?" Worried na tanong nya.

"Ah oo salamat ulit." 

"Good. Then good bye." Ngumiti sya at pumasok sa kotse nya.

Sayang at di ko naitanong ang pangalan nya. He is my night and shinning armor.

Pag punta ko ng cafe.

"What happened to your glasses?!" pag aalala ni Armarie.

"Who the hell do this to you?!" Biglang tayo ni Seven.

"Oo nga! Mapatay!" Rhei sumasang ayon sya Kay seven.

"Oh guys kalma." Pakalma ko sa tatlo

Nagulat  ang tatlo sa nangyare sa salamin ko kaya kiniwento ko sa kanila ang nanyare.

"Impaktong lalaki yon! Sino yon ng mabugbog." React ni Seven. Hay eto talaga napaka palaaway sigang maldita.

"Kalma okay lang ako. Nabasag lang tong salamin ko. Mapapalitan din naman to agad." Paliwanag ko.

"Osige. Basta next time sabay sabay na tayo ha. Para safe ang lahat." Ayan nanaman si Armarie. Makapag sermon daig pa ang nanay ko

"Opo nanay Armarie." Pang iinis ni Rhei.

"Hoy sa pag kakaalam ko. Ikaw lang naman ang matanda dito." Pang aasar ni Armarie

"Hey stop it. Di ka nakakatuwa." Pikon si Rhei.

"Nag away ang mga isip bata." Kana ni Seven habang kinakain nya ang carbonara nya.

"Hoy Seven kumain kana lang dyan kundi makakatikim ka." Banat ni Rhei.

"Ah talaga? Sige nga." Go naman tong si Seven

"Tamana nga yan para kayong mga sira." Bawal ko sa kanila pero sabay sabay silang lumingon at tiningnan ako ng masama.

Nag tawanan nalang kami. Hahaha. Ilove my friends kundi lang talaga sila mga abnoy. Hahahaha. Pero sana makilala ko talaga Ang lalaking nag tanggol sakin . Sana one of this days mag kita ulit tayo.

Story For UsWhere stories live. Discover now