Tutor

10 3 2
                                    

"okay class alam kong alam nyo na next week na ang ating school festival bawat section ay kanya kanyang pakulo para makabenta. Ang mananalo ay mag kakaroon ng special price at lahat ng magiging income ay idodonate sa foundation ng ating school." announce ni  Ms. Paula.

"mam so ibig sabihing buong klase kaming mag tutulungan for this event?" tanong ng isa naming kaklase.

"yak no way! Hindi ako makikipag tulungan sa mga bruha sa likuran." sabat ni Stacie.

Yup! Andito pa rin sya. After makiusap ng father nya sa kuya ko hindi sya na kick out. Masisira daw ang image nya bilang isang governor. Kaya ayon. Hindi sya napatalsik. At yung dalawang alipores nya. Natroma daw kaya lumipat na ng school. Good for them.

"kung kami bruha, ikaw naman ipakta! Atleast mas mataas ang level namin sayo." sigaw ni Rhei.

"Stop it! Irereport ko kayo sa administrator." bawal ni Ms Paula. Sus alam ko naman type mo ang kuya ko.

"Gaya ng gusto nyo, hindi kayo mag kakasama. Hahatiin kayo sa dalawang grupo. At pipili ako ng dalawang leader. It's Seven and Stacie."

"What?! Ayoko ng matrabahong gawain! Bakit hindi nalang si Armarie o si Iya? Basta wag ako!" angal ko.

"ow Stacie, i think someone is scared to be a loser" mapang asar na pakealamerang si Andrea. Bagong nauto ni Stacie.

"hoy boba, akala mo ba hindi ko alam na nag babayad ka lang para pumasa ka every sem?" singit ni Armarie.

"atleast maganda kami eh kayo?" isa pa yan si Brenda may lihim na galit pala samin.  Whatever.

"Whahahahahahahaha!" tawa naming apat.

"Ah hahahahaha. Kaya pala niretoke na yang ilong mo pero pango ka pa rin? Hahahahahaha. Natural beauty is the real beauty ate girl." tulala kami ng biglang nag salita ng ganon si Iya. Natulala kaming apat sa kanya. At natahimik yung tatlo.

"I said enough! Pag hindi pa kayo tumigil sama sama kayong lahat sa detention room!" opps galit na sya. Hahahahaha. Tumigil na kami bilang pag galang.

"Okay class please choose your leader."

Pagsabi ni Ms Paula non ay 1/4 lang ng klase ang nakay Stacie the rest sakin. Sorry Stacie, sakin sila. The more na maraming kikilos less ang trabaho.

"okay di ko kayo pipilitin sa napili nyo. Please make a plan dahil malapit na ang festival. That's all for to day. Bye class" umalis na agad si mam.

***
Nasa math garden kami ng buong grupo pwera kay Rhei hindi ko alam kung bakit minsan bigla bigla nalang syang nawawala. Hayst bahala sya. Kailangan namin manalo para maisampal ko sa mga pesteng yon na sila ang matatalo!

Rhei's POV

"Asan na ba yung lalaking yon? Ang tagal nya." nakakaasar sya sabi nya 5pm sharp! 5:30 na wala pa sya. Aalis na sana ako ng biglang may humawak sa balikat ko.

"Oy Rhei kamusta na?" ay si Dayniel lang pala.

"Bwisit ka ginulat mo ko!" hinampas ko sya sa braso nya pero tawa lang sya ng tawa.

"Rhei." sersyosong muka ni Grey nakapasok pa ang dalawang kamay nya sa bulsa ng pantalon nya.

Ang gwapo nyaaaaa! Model kaba?! Harot ko naman teka nga ha. Baka naguguluhan kayo. Si Grey talaga ang hinihintay ko dito. Itu-tutor nya kasi ako sa math. Kasi nakita nya daw ang records ko kas Sir na puro bagsak. Ano bang pake nya kung bagsak ako sa math. Kainis aksaya lang sa oras tong ginagawa nya.

"Oh andyan kana pala. Kanina pa kita hinihintay!" sinasabi ko yon habang lumalapit ako sa kanya.

"Sino sya?" luh di ako pinansin. Seryoso pa rin ang muka nya sa pag tukoy kay Dayniel

Story For UsWhere stories live. Discover now