She's Back

10 4 0
                                    

Yuan's POV

I'm here in my condo, playing games with my phone, lying in my bed. Ayaw ko sa bahay namin dahil lagi akong pinapakealamanan ni mom at always nya pinipilit sakin ang anak ni tita Celine na si Stacie. Stacie Pablo she's my ex way back 4years ago. Anniversary dapat namin non. I have a surprise for her but I found her cheating on me. She was on others man's arm at dahil don. Pinangako ko na sa sarili ko na di na ulit ako mag mamahal. Pero iba talaga si Seven first time ko palang syang Makita gusto ko na sya. Kahit Isa syang amazonang mataray. Hahahaha. Yun sya eh. Lagi nya akong sinusungitan at nilalabanan nya din ako pag pikon na sya sa mga pambubwisit ko. At least hindi natutuon ang pansin nya sa iba.

*Tok tok*
Who's knocking? Wala naman akong ineexpect na bisita. Pag bukas ko ng pinto I found my mom and my little sis Kristine Ynna. Iisa kami ng initials. Whatever.

"Hi ijo." Bati sakin ni mom niyakap pa nya ako.

"Hi bro." Matamlay na bati sakin ng bruhilda kong kapatid.

"So what brings you here?" I ask

"She's back!" Masayang sagot no mom.

"Who?"

"Stacie bruhilda impaktang cheater!" Sagot ng kapatid ko. Kris hates Stacie since nililigawan ko palang si Stacie and never silang nagkasundo. Medyo bumungis ngis ako sa sinabi nya.

"Kris! Stop it! Your kuya will have a date with Stacie tomorrow" galit na sabi ni mom

"What? NO!" Talagang no. I have a date with Seven ay friendship date lang pala. Narinig ko kasi sya last time ayaw nya pa mag boyfriend.

"Yak kuya! Your dating with your freaky cheater ex-girlfriend!!" Diin nya pa.

"Why? Nasabi ko na sa tita mo. Please son, make up with her. Unless you have a new one. Kaya ayaw mo na kay Stacie? Isn't it?" Intriga nya.

"Yes Mom I have a new girl"

"Who is it?"

"Sino kuya?! Sana naman hindi sya kaugali ng ex mo" sabat ng kapatid ko.

"It's Seven"

"What?! Is she seven years old?! I can believe na papatol ka sa is--"

"Stop mom! It's not like that!"

"Don't tell me kuya you have seven girls? Yak you womanizer"

"No! Stop! It's her nickname. She is Serenity Venus."

"Wow. I like her name. It's like a goddess of fire and sincere. Hot but nice. Unlike Stacie bait ng pangalan panget naman ugali." Nag belat pa sya.

"Okay set a date with her tomorrow. Me and your sister will meet her. Have a good day son! We will go for now." Paalam ni mom.

"I have a good feeling about her!" Pahabol pa ng kapatid kong baliw.

Finally! Umalis na din sila! I need to call seven. Dali dali akong nag dial sa phone ko.

"hellow?" Hahahaha. Makulit na sagot nya.

"Ahm Seven, mom wants to meet you tomorrow" mabilis kong sinabi sa kanya

"What?! Are you insane? Di pa tayo diba?!" ingay talaga ng babaeng to.

"Yah! Pero pinipilit nila ako sa isang babaeng di ko na gusto. Ang ex ko. Kaya naisipan ko na ikaw ang sabihin kong bago kong girlfriend. Sorry Seven." Explain ko.

"Waaaaaaaaaah! I hate you!" Sigaw nya sa kabilang linya.

"Wait! Wag ka sumigaw. Sakit sa tenga." Reklamo ko

"Eh sira ulo ka pala eh! Bat mo Sinabi yon?!" Nag mamala dragon nanaman sya.

"Please??? Ayoko na talaga sa ex ko. She is a cheater." Biglang tumahimik. "Ahm Seven? Are you there?" Tanong ko.

"Okay it's a deal. But after this I need an explanation" luh bigla syang naging seryoso.

"Okay b--" aba bastos talaga neto. Di manlang ako pinag salita. Di Bali pumayag Naman sya. Pero bakit kaya sya? Bahala na. Basta pumayag na sya.

Seven's POV

Nag init talaga ang ulo ko! I hate cheaters! Yah kaya ako pumayag because I want to revenge all the cheaters out there! Mamayang 7 pa ako susunduin ni Ky 6:30 palang pero mag bibihis nalang ako. Di na ako mag iiba ng suot pwede na tong suot ko. Galing kasi ako sa meeting with my brother about our business. Black sando inside then formal long sleeves na polo then shorts kapartner ng polo ko. I don't use any make up. Except for lipstick. Dark lipstick to be exact. I put my lite brown on my lips. Simple lang naman ang susuotin ko. But it's rock! Hahahahaha.

*Ppffffft!*

Andyan na pala si Ky. Pag baba ko ng hagdan.

"May date kayo no?" Salubong ni Rhei

"No. Only his mom wanted to meet me." Nag mamadadaling sagot ko

"What?!! Kayo na ni Ky? Why you don't tell us?!" Sigaw ni Armarie.

"Guys dumaan lang ako dito para kunin to." Kuha ko sa paper bag. Gift lang for ky's mom. "Naiwan ko kasi kanina. Mamaya na ako mag explain ha. Byee!"

Wow. Nakakotse naman sya ngayon? Oh edi ikaw na maraming sasakyan. Sumakay na ako pag pasok ko. Nakatitig lang sakin si Ky.

"Hey! Are you okay?" I ask him. Ang weird nya ha.

"Ah yeah. You look hot.." Sagot nya. Di ako makapag salita. Kinabahan ako bigla. Tahimik lang kami along the way. Pag dating namin sa magarbong resto . Sinalubong na agad kami ng isang lalaki

"Reservation for Alejandro's" biglang nag salita si Ky.

"Dito po sir." Agad naman kaming sumunod sa kanya.

Nakita ko ang mama nya at isang medyo Bata pa. Luh napakaseryoso naman ng muka ng mom nya pero yung bata ay Todo ngiti sakin.

"Ah seven this is my mom and my sister Kris. Mom, sis  this is seven."

"Good evening p--"
"Maupo kayo." Putol sakin ng mom ni ky.

"Hi ate." Bati sakin ng kapatid nya.

"So your seven right?" Hala muka syang masungit. Malayo sa ugali ni Ky na makulit! Takot ako.

"Yes po" sagot ko.

"Omygosh! Your so beautiful!" Luh bigla syang kumulit. "Natakot kaba? Hahahaha! Balak ko talaga yon." Tuloy nya pa.

"Mom stop it!" Iretableng si Ky sumabat na. " Di kayo nakakatuwa." Bastos naman ni Ky sa mama nya

"Che! Bahala ka dyan." Inirapan nya lang nya si Ky. "So darling anong nagustohan mo sa anak kong yan?" Tanongng mom nya

"Oo nga ate anong meron Kay kuya at nagustuhan mo sya?" 

"Ahm he is cute po and gentleman" sagot ko

"Yun lang?! Plastic ka kuya!" Sigaw ni Kris said kuya nya. Medyo natawa ako.

"Stop it Kris!" Sigaw ni Ky.

Hinawakan ko ang kamay ni Ky. "Wag ka ngang pikon dyan." Di nya ako tiningnan umiwas lang sya ng tingin.

"Shhhh! Wag mo na silang pansinin ganyan talaga sila. Sige mag kwento kapa " intriga ng mom nya

"Baliw din po sya at saksakan ng kulit! Hahaha. Alam nyo po ba yang si Ky kinukulit ako araw araw." Kwento ko sa mom nya. Tawa lang ng tawa.

"Yan ang tunay na kuya ko. Mapang inis at epal din yan." Pang bubuking ni Kris sa kanya.

"Oo nga eh" sagot ko.

"Seven!" Sigaw nya

"Why? We only say was the truth." At nag tawanan pa kaming tatlo habang si Ky ay naiinis na.

"Hi tita."

Story For UsWhere stories live. Discover now