Jemimah POV:
This is our last day in Palawan. Past 7AM na kami nakabalik sa hotel. We enjoyed a lot and super nakakapagod. We're just going to do zipline later. Tomorrow morning ang uwi namin sa Manila.
I'm trying to video call Jordan but he didn't answer. Maybe he's still busy. I'm sick and tired. Missing him this badly. I packed some things then go to the pool area. Gusto ko magbabad sa tubig to ease the sadness. There I saw Nick doing some breaststroke. I heaved out a sigh. Hanggang dito ba naman?
Actually habang tumatagal mas naa-appreciate ko yung looks nya. Gwapo sya and sexy, okay. Given kasi may abs sya and iba yung charisma nya. Ewan ko ba!
"Are you gonna stare to me the whole day beautiful?" nawala ako sa pagiisip nang magsalita sya.
What?
Am I too obvious looking at him?
No of course I didn't stare!
I raised my eyebrows. "I'm not in the mood, andito ka kasi."
Ngumisi naman ang loko. "Tignan mo pati dito pinagtatagpo tayo ng kapalaran."
Ewan ko rin ba bakit nagpunta pa ako rito. "Oo kaya umalis ka na pwede?"
"Kagabi lang kung makayakap ka sa akin akala mo ako ang fiancé mo." at tumawa sya.
Pinaalala pa nga nya! Pabalik na kasi kami sa Cabana after namin sa restobar nang may dumapong insekto sa leeg ko kaya napayakap ako sa kanya.
"It was an accident okay?" bumuntong hininga na lang ako at saka naupo sa chaise lounge beside the pool. I put some sun screen, airpods and shades on, ready for sun bathing.
I'm listening to Lifetime by Ben&Ben. New song nila. I'm a fan. Until the song ended, ang ganda ng meaning ng song kaso pang broken. Lalo akong nalungkot sa kanta. I opened my eyes and took off the airpods. Makapag swimming na nga!
Inalis ko ang robe, napabalikwas ako nang makitang nakatingin sa akin si Nick.
Inangat ko ang shades. "At hindi ka pa rin talaga umalis ano?"
He smiled. "I'm enjoying the view here." topless na naman sya. Basa pa rin at may tumutulo pa sa basa nyang buhok. Di ko sya pinansin. Tumitig pa sya lalo sa mukha ko. Nakakailang!
"Ano bang iniisip mo ha?! Makatitig sa akin wagas!" nag-iwas ako ng tingin.
I know he was still staring at me. "You know what I'm thinking right now Jemimah? I wanted to kiss you, but boundaries are blocking. What if you're not engaged, are you going to entertain me? I would lovely court you forever."
Ano ba 'tong mga pinagsasabi nya?
Nahihibang na ata.
Pero tila may sariling mundo ang pisngi ko na nag init.
"Sayang lang it was too late. Right love at the wrong time.." he sighed.
Napakurap ako sa sinabi nya. This is really awkward! "You're talking nonsense okay? Mag s-swimming na ako." pag-iiba ko ng topic. Ayaw ko syang sagutin. I need to escape. My heart is beating so fast.
"Yeap you're right. Everything is nonsense. Anyway don't mind me. Go you can swim now. Enjoy!" at saka nakita ko syang nag wink pa sakin.
——
May isang oras din akong nagbabad sa pool kanina. Ngayon ay papunta na kami sa Sabang Zipline. Sobrang ganda ng Palawan! Si Kat at Nick lang ang kasama ko. Ayaw nila mommy and daddy because they were really tired from yesterday. Ilang isla ba naman ang naikot namin eh.
BINABASA MO ANG
Twisted Fate
Romansa6 years. Ganon na lamang ang saya at galak ni Jemimah nang mag propose ng kasal ang kasintahang si Jordan. Buong puso nyang tinanggap ang pagmamahal nito. There's no perfect relationship but hers was like a fairy tale. Wala na syang mahihiling pa...