10 years later
Cloud P.O.V
"Babe kumusta ka na sampung taon narin ang lumipas malaki na si Ruth at alam mo ba lumaki siyang kagaya ng inaasahan natin mabait at magalang at mapagmahal na bata may crush na nga raw siya sa skul nila kaso raw di siya pinapansin haha.
Sweet patawad kung ngayon lang ulit ako bumisita ha dalawang taon din di kita nakita kailangan kasi namin umuwi ni Ruth sa pilipinas dahil may sakit si Mom kaya patawad kung nawala ako ng dalawang taon miss na miss na kita miss ko na mga ngiti mo sakin at yakap mo sweet tiis lang ha balang araw mag sasama rin tayo jan kaso di pa ngayon kailangan pa ako ng prinsesa natin diko pa siya maiiwan ng ganto kaya antayin mo ko ha darating din ako jan kaya wag ka mainip mahal na mahal kita sweet"Litanya ko sa kanya habang hawak ko ang lapida niya dito sa puntod niya.
Ngayon ang ika sampung anibirsaryo ng pagkamatay niya at ngayon lang din ako nakauwi para dalawin siya dahil sa nagkasakit ang Mom niya sa sampung taon na dumaan mas lalo akong nangulila sa kanya at mas lalo ko siyang minahal magka mukhang magka mukha sila ng anak namin pati ngiti nila pareho kaya sobrang saya ko na binigay niya sakin si Ruth kahit nawala siya iniwanan naman niya ako ng rason para lumaban at maging malakas.
"Papa wag ka na umiyak sige ka baka bumangon si mama jan at batukan ka"
Napatingin naman ako sa katabi ko ng punasan niya ang luha ko ganyan siya lagi ayaw na umiiyak ako parang mama lang niya kaya masaya akong naging anak ko siya.
"Sorry princess di naiwasan ni papa miss na miss na kasi niya si mama mo ehh"
"I know papa and i miss her too super miss kahit diko nakita ang itsura ni mama sa personal at sa kwento at picture ko lang siya nakilala i know my mom loves me so much thats why i love her and im proud to be her daughter someday if i will find the man that i love he will be the first and last like mom did to you i want to have a love story like you have"
"And i know your mom will miss you so much alam ko lagi lang siyang nasa tabi natin at di ka niya pinababayaan dahil mahal na mahal ka ng mama even in her last breath she loves you so much kahit nong nagbubuntis siya sayo di Bali ng manghina siya basta safe ka lagi niyang inuuna ang mga taong mahal niya bago ang pang sarili niya so princess if someday you find a man to love. love him without any doubt and love him like how we love your mama but for now study first ok before that love because love can wait even it takes dacades of time"
"Yes papa i will study first for my future and for you and mama promise tutuparin ko ang pangarap niyo sakin at pag na tapos ko na lahat ng pangarap ko tsaka ko hahanapin si the one for me i love you papa and also you mama"
Pagka sabi niya nun hinawakan niya ang lapida ng mama niya habang may tumutulong butil ng luha sa mga mata niya.
Kaya nilapitan ko siya at niyakap kasabay ang ihip ng malamig na hangin na dumampi sa balat namin."Sigurado ako niyakap tayo ni mama papa kahit na hangin nalang siya at di natin nakikita alam ko miss na niya tayo"
Ika niya at humigpit ng yakap sakin.
"I know sweet that your here at nakatingin ka samin ng anak mo miss ka na namin at mahal na mahal ka namin gabayan mo ang anak mo sa pagdadalaga niya alam ko nangungulila na siya sayo di man niya sabihin nararamdaman ko"
Bulong ko sa isipin ko Alam ko maririnig niya ako kung San man siya ngayon.
BINABASA MO ANG
My Love Sacrifice ( COMPLETE )
Short StoryMayroong Isang Babae na Mahal na Mahal ang Kanyang Kasintahan! open sila sa isa't isa kaya't ang nais lamang gawin ng kasintahan ay sumunod at suportahan siya! pero isang araw bigla nalang nagbago ang lahat naglaho na parang bula ang babae at hindi...