Chapter Twenty Six

4.1K 75 4
                                    


Chapter 26

Yara's POV

*Tulala lang sa 'king kwarto, at nagmumuni-muni. Ang tanong sa 'king sarili. Saan ako nagkamali?*

Hindi naman ako nagkamali di ba? I made the right decision. I cancelled my wedding with Justin. Pero... Harry just left me.

Akala ko pa man din... Aish! I don't care! I shouldn't care!

"Dear, do you really want to finally cancel your wedding with Justin? Hindi ba matagal mo iyong hinintay at pinaghandaan?" Papu said worried. He even sit beside me.

He's my uncle who took care of me (aside from Mrs. Soledad) when my parent despise me.

Nasa kama pa din kasi ako kahit tanghali na. Papu's a member of LGBT anyway but I never denied him. Proud ako sa kanya.

"Papu, wala na kaming chance. We're really over. Tska.. I think I love someone else na."
Wala kasi akong inililihim sa kanya. He's like a second parent to me; a combination of a mother and a father.

"Really? So, who's the lucky guy, dear?" Pang-uusisa nya.
Lucky ba 'yon? Tss. Lately ko lang na-realize. Hys. Pero ano pang magagawa ko? I've fallen for that jerk. Argh!

"Pa, you badly want to know?"

"Syempre naman, anak. I'm just wondering with whoever he is. Tsaka talaga bang hindi mo na mahal si Justin? Baka confused ka lang. Your emotions might just tricked you."

"Hindi naman po agad iyon nawawala, Pa. Justin still have a spot here in my heart. Pero hindi na nga lang katulad ng dati."

"Then, baka pwedeng iyon ang maging susi para magkabalikan ulit kayo."
Ang kulit ni Papu. Hahaha.

"Ano ba talagang gusto ninyong sabihin, 'Pa?"

"Continue the wedding with Justin."
And he hit it. Sabi na eh!
Palagay na kasi ang loob ni Papu sa kumag. Hys. Palibhasa bet na bet nya ang ungas na 'yon para sa akin eh. Magaling kasing mambola. Tss.

"Hindi na po kailangan Papu. Case closed na nga kasi kami. Tapos na ang kwento namin, at wala akong balak na magka-roon ng book two. We already had our own Epilogue. No more second chances."

Dahil sa sinabi ko'y napabuntong-hininga tuloy si Papu. Hys. I never want to contradict him but I just made up my mind kasi.

"Hija, two months na. Two months ka ng nagmumukmok at subsob sa trabaho. You're so focus on your projects na tipong hindi na kita nakaka-bonding. Nawala na si baby Yara ko." Himig nagtatampo na sabi ni Papu.

"Dahil saan nga ulit? No, I think it's because of 'someone'. Waiting never solve anything, Yara. You should start moving!" Sermon ni Papu na puno na ng pangaral. Oo nga naman. May punto sya.

That reminds me, two months na agad. Ganoon na katagal na wala si Harry.

At oo, sobrang apektado ako kaya mas naging tutok ako sa trabaho ko.

Siguro nga kailangan ko ng mag-move on. Maybe Papu's right, I better continue my wedding with Justin. Siguro nga may pag-asa pa naman kami.

Di ba?

Ley's POV

Ang bilis, dalawang buwan na agad mula ng nalaman namin ni Renzo na buntis ako. May baby na kami pero I'm still not sure if I want to have one. Yeah, I want to be a mother but not so soon like this.

I love this blessing that is beating inside me but I also love my career. I'm a model and my situation right now could be a hindrance for me.

"Love, sure ka? Iyon talaga gusto mo?" Masuyong tanong ni Renzo habang malambing akong hinahalik-halikan sa balikat.
That gesture is kinda sweet.

His Father Is My Best friend (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon