Dear dairy:
"Zhap!!zhap!!zhap!!" Paulit ulit na tawag ni tainah.
Nasa cr ako at naglalagay ng eye liner kaya sigaw sya ng sigaw sa labas.
"Tss.. ano bayon?" inis kong tanong at sumilip sa labas. "Problema mo?"
"May nakita akong invitation sa labas" sabay pakita sakin ng sobre.
"Anong gagawin ko dyan?" Taas kilay kong tanong.
"Takteng yan. Ako na nga magbabasa para sayo" irita nyang sambit at sinimulan ng buksan ang sobre.
"Ano sabi?" Tanong ko.
"Takte yan. Saglit lng ah. Ok ito na. Dear Zhappir Santos" parang sa mmk sambit.
"Putsa naman oh ayusin mo. Wala ka sa tv" inis kong sambit.
"Wag ka kinakabahan ako" napairap nlng ako "ito na talaga, we are from Retani University?" Sabay takang tingin sakin nagkibit balikat lng ako "you are enrolled at our school. Please attend your classes enjoy. Signed by the school Principal, Mr.A" nagtataka kaming nagtinginan.
"I... hindi naman ako nagenroll sa school na yan" napatingin ako sa kawalan.
"Baka nahanap ka na ng family mo" napaisip ako sa sinabi nyang yon.
"No,hindi. Kokontakin ako ni Red kung nalaman na nila" sigurado ko don dahil may tiwala ako kay red.
"Takteng yan. So sinong nagenroll sayo multo ganon" sarkastikong sambit nya.
"Tss... malalate na tayo. Hayaan mo na yan" nagmadali na ko sa pagaayos bago kami umalis at nilock ang pinto.
Nakatira kami sa isang apartment malaki nmn kasya kaming dalawa at hati din kami sa renta. Papunta kaming trabaho sa Mcdo malapit lng kaya nilalakad lang namin. Habang naglalakad ay may napansin akong nakasunod samin.
"Hoy, parang ano to. Natatakot na ko sayo kanina payan ah" praning nyang sambit.
"Tss.. tumahimik ka nlng at maglakad mapagalitan tayo ni manager nyan" inis kong sabi at luminga linga.
Malapit na kami tsaka palang nawala ang pakiramdam nayun. Habang naglalakad na abutan namin si manager na naglalakad din.
"Man!!, manager!!" Sigaw nya napangiwi naman ako sa lakas non.
Huminto at tumingin naman si manager samin at ngumiti.
"Oh kayo pala dalawa" nakangiti nyang sambit.
"Hindi tatlo kami,tatlo yung isa ikaw lng ang nakakakita" nakangti nyang sambit ngunit sarkastiko.
Napatawa nalang si manager at napairap naman ako. Sabymay sabay narin kami pumasok at nag in. Nagsuot na ko ng kailangan isuot at pumunta na sa cashier.
"Welcome to McDo" sabay sabay naming sambit sa mga napasok.
"Ano pong size ng fries nyo?" Nakangiti kong tanong sa costumer.
"Reg.." hindi natuloy ng costumer ang kanyang sinabi ng may narinig kaming sigawan kaya lahat kami ay tumingin sa gawing iyon.
"ANO BA LUMABAS KA NA NGA DITO! WALA KA NAMANG PERA" rinig naming sigaw.
"ANO BA DI KA BA AALIS" sigaw pa ng isang kasama.
Nakita kong matanda ang kanilang sinisigaw sigawan. Tss... mga kabataan nga naman ngayon. Bago pa lalong magkainitan pumagitna na ako.
"Ahm... sir ako na pong bahala sa kanya, wag nyo na pong sigawan" ngiti kong sambit.
"Sige, ayoko ng makita yang matandang yan" padabig syang umupo.
BINABASA MO ANG
Let's play, shall we?
Mystery / Thriller3 boys found a old notebook. What would they found out. Can this book change their life? Are you ready to find out? Are you ready to know everyones secret? Are you prepared to play their game? Can you survive? You ready to die? Are you ready to...