Chapter 1

65 10 2
                                    

HMB

Gwyn's

POV

" Tara dito tayo " sigaw ni Yen isa siya sa pinakamamahal kong kaibigan. Ewan ko ba sa babaeng to nanahimik na ako dito kulang na ngalang magtago ako ni hindi pa maramdam.

Habang nagbabasa ako dito sa loob ng library muli na naman siyang sumigaw na ikinatingin na ng lahat ng mga estudyante rito.

" Gwyn~~" malakas na sigaw niya. Papalapit na siya sa kinaroroonan ko. pakshet ka

" Kailangan ba talagang sumigaw ka??! " sita ko sa kanya. Naririndi na ako sa babae nato.

" Eh! Kanina pa ako tawag ng tawag sayo " mahinahon niya ng sambit. Kaya naman palang mahinahon may pasigaw-sigaw pa siyang nalalaman. tsk.

"Kung makapagsalita ka kasi parang nilunok mo na lahat ng speaker ditto sa school" pasinghal kong sagot. Napairap nalang siya sa sinabi ko.

"Samahan m~~.." sigaw sana niya. Hindi niya natuloy pa dahil nasa harap na naming ngayon si Teacher Jan.

Siya ang tagapangalaga ditto sa library. May katandaan na narin siya kaso nangingibabaw din ang ganda niya. Pero balita ng iba wala siyang na-asawa. Yung iba naman sinasabing kasal na kaso namatay raw yung asawa.

hayyyysst.iba talaga nagagawa ng chismis anu?

Bago pa ako magsalita sa isip ko. Eto na ang binansagang matandang dalaga. Walang iba kundi si Janet Guerero o mas kinikilalang Teacher Jan.

"Kayong dalawa" duro niya sa aming dalawa.

YUCKK. Tumalsik pa laway niya.

"Hindi niyo ba nakikita yung nakapaskil sa labas bago kayo pumasok dito ha?!!" mariin niyang saad.

Nagsisimula na namang umusok ilong niya. Hahahahahaa...mukang dragon

"Nakita po" magalang na sagot nitong katabi ko. Pero parang sarcastic pa iyon. Kaya napangiwi ako ng wala sa oras. Parang tanga naman kasing tanda nato. Maypa tanung-tanung pa. Lagi kaya kami nagbabasa sa libro tapos ang salitang "Please keep quite" hindi naming mabasa.

Kingina. Ginawa pa kaming tanga.

"Yun naman pala. Mga batang to...Oh! Anu pang tinitingin -tingin niyo jan" eh anu pang pinagtatapat mo diyan.tsk.

"Get out" bigla niyang sigaw sa aming dalawa ng kaibigan kong may saltik din. Pero bago pa kami mabugahan este masigawan ulit ni Teacher Jan. Dali-dali na kaming tumungo sa labas ng library. Rinig na rinig pa namin na tinatawag niya parin kami ngunit hindi na namin pinansin iyon.

Anu yon!! Pinalis tapos kapag umalis saka naman pababalikin. NAKU

"T-teka lang....h-hinto na tayo" hinihingal na sabi ni Yen sa akin. Huminto narin ako dahil hindi ko narin kaya pa. Medyo malayo narin kasi tinakbo namin eh.

"Oh! Bakit ganyan ka makatingin?" tanong niya na tila walang kinalaman sa nangyari kanina.WOW

"Kasi naman po nadamay lang ako dahil sa katangahan mo po..opo" pamimilosopo ko sa kanya. Alam nang bawal mag-ingay tinuloy pa.

"Tigilan mo nga yan" sita niya. Nanghihinayang ko siyang tinignan.

"Yenky naman~~" mahinahon kong saad. "~nagre-review ako para may makuha sa quiz mamaya..Oh!Ngayon saan ako magre-review?". Yung libro naiwan ko dun. Tinuro ko pa ang library naming dito sa school.

Mamaya na ang quiz pero wala pa akong nare-review dahil sa babaitang ito. Kung hindi ko to kaibigan nasampal kuna.

huhuhuhu

Ay!!....nga pala ang buo niyang pangalan ay Yenky Delcine. Sumasabay siya sa mga trip ko sa buhay at ganun din ako. Matangkad siya katulad ko, maputi, makapal ang mga kilay, mahahaba ang mga pilik-mata at pormadong-pormado ang mga labi nito. Hindi sila gaanong mayaman, hindi rin gaanong mahirap.Yung tipong sakto lang pero sapat na. Habulin rin siya ng mga lalaki ditto sa school, kaya't hindi na ako nagtataka pa dahil totoong maganda siya. Hindi lang sa panlabas pati narin sa panloob.

Pareho na kaming 15 years old ni Yen. Nasa Senior na at isang hakbang nalang ga-graduate na kami. Dito kami pinadala sa Private School ng mga ina naming na kapwa magbestfriend rin. Bata palang kami ni Yen andidito na kami. Same section at the same time. Parehas narin kaming walang Tatay. Nagiisa rin siyang anak gaya ko.

Ang school name namin ay ABA (Alpha Benz Academy). A= Alpha dahil may kanya-kanyang angking talino ang mga students dito. Kaya sobrang hirap makapasok sa school na ito . Actually ABA are the dream school for every students here like me. Kaya nung sinabi ng Mom ko na pasado ako sobrang saya ko.

At sa B= naman is Benz. Kasi yun ang pangalan ng may-ari ng school na ito, which is Benzyle Harashtra. taray!diba...rash na rash.hahahahha

Kaya ayon naging Alpha Benz Acadmey a.k.a ABA

Please!! Don't forget to VOTE, SHARE, and leave a COMMENTS ;D

#MYFIRST #ytsurgirl #HMB #freetoask

Her tears Make me Bloom (HMB On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon