Chapter 14

8 5 0
                                    

HMB

Gwyn's

POV

Anong ginagawa ng lalaking to dito. Pang high school students lang naman dito ah. Tsaka matanda na siya para maging classmate namin at bawal ang lalaki sa room namin noh, except nalang kung Teacher ka or one of our guardian you know. W-wait.....kung wala dun ang reason i-ibig sabihin siya ang magiging substitute ni Teacher Jen? Am I right?

Lumakad na siya papunta sa Teachers table at hinarap kaming lahat. Tama nga ako! Nang nahagip niya na ang tingin ko saka palang siya nagumpisang ibuka ang bibig.

"I was assigned by Teacher Jen to handle this section starting today. I'm here to teach all of you~" malamang! "~~we will be having an activities, quizzes, discussions, graded recitations and so on and so for. Ako muna ang papalit sa advicer niyo for a month" a w-what??

"MONTH not hours, days, a week or anything else but a Month. Anyways, standing infront of you is your substitute Teacher for this month. Zachary Ray Bautista. Any questions?" syempre ako wala dahil kinaiinisan nga kita diba pero mga classmate ko...sure na sure akong meron. Maka-crush nga sila wagas eh.

Since kalahati ng mga kaklase ko ang may crush kay Zach 'di ayan nagsitaasan ng mga kamay, At etong bestfriend kong si Yen, of course hindi yan magpapahuli. Ako naman si dakilang support. Nilingon ko mga nagtaas ng kamay. Anlapad ngiti niyo anu?! Jackpot ba?

Tinuloy ko nalang ang pagbabasa dahil wala akong balak ringgin ang mga pag-uusapan nila. Harot lang yan eh. Taas ng recitation pagdating sa crush, pero pag tungkol sa academic lantay na. Hindi naman sa bitter ako ah. Di naman masama magkaroon ng crush or anything that talks about love pero imbis na ibuhos mo ang attention mo sa ibang tao, why not sarili mo muna ang isipin mo o ang pamilya mo. I must say....explore is the key.

"Yes?" baritong ani neto sa classmate kong si Hayoon. Napangiwi naman ako ng bahagya ng nakitang uminit ang pisngi ng kaklase.

"Ano po pwede naming itawag sayo? Zach nalang, please?"

"Agree ako dyan ghurl, Zach for the win"

"Zachary nalang mas cool"

"Nor way..Zach is better" saad naman ng isa.

"Bebe nalang hehe....bebe Zach" sigaw netong katabi ko. Kunot-noo ko naman siyang hinarap. Pero di niya ako napansin dahil na kay bebe niya raw ang attention niya. Ang sarap isaksak sa kuryente ang mga to!

"Sir would do" sagot naman ni 'SIR kunno. Natatawa pa ata siya sa mga kaklase kong nagtatalo dahil lang sa kanya.

"Ok po, Beb..Sir pala hihihi" kinikilig na sagot ni Yen. Basta tungkol kay Zach este Sir na pala, ganda ng ngiti anu?!

"O-oh my gosh, Gwyn!! Narinig mo si bebe ko Zach? Kinausap niya ako..huhuhu" niyugyog pa ang braso ko. Kinausap na ba yun para sa kanya? btw...support!

"Sir? Bebe nalang po.."

"Anong bebe?! Sir na nga diba?"

"Wala..bebe, kj ka kasi" mag-aaway pa ata mga to.

"Sir nga!"

"Beb~"

Naririndi na ako. Kaya bago pa sila magaway ng tuluyan. Tumayo na ako dahil sa inis, hiya, at irita na kanina ko pa gustong ilabas. Hindi ako makapaniwala sa inaasal nila ngayon. Akalain mo yun? Wala ng respeto at kulang nalang magsabunutan na sila. Private pa naman din tapos ganun ang behavior. Parang walang saysay ang perang binabayad ng magulang nila. Don't get me wrong ha? Public and Private are still..cool.

"Ayaw niyo tumigil?! Can't you hear yourselves?, girls? Nasa harapan nating lahat ang magtuturo sa atin. First day palang ganyan na pinapakita niyo? Where's your respect?" ani ko sa kanila lalong-lalo na sa classmate kong nagsasagutan kanina. Nakitang unti-unti naman silang yumuko. Hinarap ko naman si Zach este Sir pala.

"Allow us to apologize, Sir" mahinahon na may paggalang kong usal sa kanya. Umiling naman siya hudyat na hindi kailangan pa.

"It's okay..." okay? Ako naman ngayon ang umiling sa kanya.

"We have to..." agap ko at mabilis na nilingon ang mga kaklase. Kasali ka man o hindi kanina, damay ka nadin ganun ang paraang titig ko.

"Grade 12 A...have an apology to Sir, Please.." mariin at maowtoridad kong saad. Together with my serious look.

Lahat naman sila nagsitayuan at marahan na tinanguan ako. Sinuklian ko naman iyun. Lumingon kaming lahat sa taong pinagkaguluhan ng mga girls rito sa loob.

"We Grade 12 A take an apology bow to Sir.." sabay-sabay at may paggalang kaming yumuko. Ganito ang isa sa mga rules namin na ibinigay ng adviser. Sabi ni Teacher Jen sa amin. "Walang saysay ang talion o kahit ano kung wala kang respeto sa kapwa mo tao"

#RESPECTisaMUST

~~

Have A Happy And Safe Monday!!

Please!! Don't forget to VOTE, SHARE, and leave a COMMENTS ;D

#MYFIRST #ytsurgirl #HMB #freetoask

Her tears Make me Bloom (HMB On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon