HMB
Yen's POV
Sobrang bait talaga ni Gwyn sa akin. Akalain mo yun sinamahan ako magpuyat para lang masabayan niya ako sa mga trip ko. Minsan nga naiinggit na ako sa kanya kasi alam kong nasa kanya na ang lahat. Siya pa ang napapansin ni Mommy instead of me. Ako kahit anong gawin o sabihin ko wala parin hindi ko parin makuha ang attention ng Mom ko. Hindi ko alam kung bakit ang lamig-lamig ng trato niya sa akin. Magmula noong nawala si Daddy ganun na siya parang stone na naggaling sa Iceland ang dating. Hard and cold at the same time. Minsan nagtataka na talaga ako kung tunay ba talaga akong anak ng mga Delcine. Yung tipong hindi ko na mahanap ang feeling ng magkaroon ng isang pamilya dahil lang sa hindi inaasahang trahedya. Para kasi sa Mommy ko hindi na ako nage-exist sa puso't isip niya kaya para narin akong ulila. Siguro kung wala ang Mommy ni Gwyn matagal na akong nasa lansangan o di kaya'y namamalimos sa kung saan. Maraming beses na akong pinalayas ni Mom sa dati naming bahay at halos halikan ko pa ang paa niya para lang hindi ako mapaalis. Wala akong alam kung bakit ang laki-laki ng galit niya sa akin.
Sana nga si Tita Endy nalang ang Mom ko mas ipinaparamdam niya kasing importante rin ako. Ayokong naiingit ako kay Gwyn, pero papano ko gagawin yun kung pati ang sarili kong ina nandun din ang attention niya. REALLY?? I can love you, Gwyn but I can't....not to hate you. Lagi nalang IKAW ang napapansin sa loob ng bahay na ito.
WHAT ABOUT ME??
~~
"Anong ginawa mo kay Gwyn ha?!!" singhal ni Mommy sa akin. Kaya pala pinatawag niya si Tita para makaalis si Gwyn at ng maiwan kaming dalawa rito para pagalitan na naman ako. I know you so well, Mom. At talagang si Gwyn pa una niyang inaalala? Bakit hindi ako?
"W-wala po M-mom" ayokong may masabi na baka lalo niya pang ikagalit sa akin.
"Anong ginawa mong katangahan, Yen?!" mariin at maowtiridad niyang saad sa akin. Yen? Katangahan? Ganyan na ba katigas ang puso niya para sa akin.
"Wala po. atsaka bakit hindi po ako ang inaalala niyo, Mom. Am I you're daughter?...or you want Gwyn to be you're daughter?!"
"Ano naman ang pake k~~"
"Dyan lagi po kayong ganyan. Wala kayong pake.sa akin?? Bakit?Mom anak din po ako at kailangan ko ang ramdam ng isang ina pero hanggang ngayon kinalimutan niyo na po ata na anak mo din ako!" unfair naman!!...minahal at iniintindi kita bilang ina bakit ako hindi mo kayang mahalin ako bilang isang anak.
~~PAKKK~~
Isang sampal mula sa kaliwang pisngi ko ang nakuha mula sa aking ina. Parang wala lang sa akin iyun dahil hindi lang naman mga sampal ang nakukuha ko sa kanya kundi mas higit pa. Actually kanina ko pa gusto umiyak kaso baka isumbat niya na naman sa akin na iyakin ako.
"Wala kang modo. At pwede ba wag kanang umasa na babalik pa ang dati!?!! Kasi mula noon wala na akong anak?!" huh?
"I'm here, Mom" nanginginig kung ani sa kanya. Parang ayoko na yata malaman ang mga susunod niya pang sasabihin.
"Your'e here?!! THEN I DON'T CARE!!!" dun ko na nailabas ang kanina pang gustong-gustong lumabas na pinipigilan kong walang kwentang luha. Lahat ng mga sinabi niya eto na yata ang pinakamasakit. Pinatay niya na ako puso't isip niya?? Lord bakit ganito sa akin si Mommy? Wala na nga si Daddy, ngayon meron nga ang Mommy ko pero pinatay naman ako.not physically but emotionally. At totoo nga mga sinabi niya ang tanga ko dahil wala akong magawa.
Ang tanga ko!! SOBRA (;_;)
"Manahimik ka nga diyan, naririndi ako" tumigil naman ako sa paghikbi. Nakita ko siyang tumungo sa kusina. Habang ako dito halos di makagalaw dahil sa mga narinig. Kung ano sabihin niya gagawin ko wag lang na layuan ko siya. Kahit ano pa yan hindi ko siya susukuan.
"Opo" mahinang sagot ko na parang walang nangyari.
"Hayyy!! Good Morning Yannie at Yen!!" bungad sa amin ni Tita. Mabuti pa si Tita umaga pa lang HAPPY na. At salamat dahil hindi kami naabutan ni Mommy na nagtatalo kanina. Gusto kung i-secret to kay Gwyn pero baka di ko maiwasan. Kulit nun eh.
"G-good Morning din po Tita" sinusubukan kong hindi mautal at wag magcrack ang boses para di halatado. Dumating naman na si Mommy mula sa kusina at Nakita ko naman si Gwyn na tumngo na sa kinaroroonan namin.
"Let's eat?" usal ni Mom.
Umupo naman kami sa kani-kanilang pwesto. Pasulyap-sulyap naman si Gwyn sa akin at kay Mommy habang umuupo. Etong babae nato sobrang talino marunong magdetect eh tsaka kapag nagsinungaling ka dapat sa kanya ayusin mo. Dahil kung hindi mabubuking ka sa sariling mong bibig. Yan din ang mahirap kapag may kaibigan kang sobrang talino eh "Hermione" sa Harry Potter ang peg.
--
Habang kumakain etong si Gwyn kanina pa kalbit n kalbit sa kanang hita ko. Aishh! Nakikiliti ako! Pag pinansin ko tong babae nato for sure magtataong na naman to. Mapapaamin pa ako ng di oras. Magkatabi kami ni Gwyn at nasa harapan namin ang aming mga nagkwe-kwentuhang ina.
"Yen" bulong niya. Hindi nakontento sa kalbit eh.
"Mmm?"
"Umiyak ka noh?" gagang to. Hindi nalang manahimik.
"Hindi nu!" bulong ko din habang busy pa sa paguusap si Mom at si Tita.
"Aiisus!! Deny pa halata naman sa ilong mong singpula ng labi mo!"
"Kumain ka na nga!" baka marinig kami neto eh!
"Oo nga anak kain muna kayo" napaismid naman kaming dalawa. Hindi namin alam na naririrnig pala kaming naguusap dito. Yumuko nalang kaming dalawa upang bumalik uli sa pagsubo ng pagkain.
"Ano ang sinabi ni Endy sa inyo?" tanong ni Mom sa amin. Humarap naman ako sa kanila. Si Gywn naman nakita kong sumulyap siya kay Mommy at sa ina. Tumango naman si Tita hudyat na sang-ayon siya sa sinasabi ni Mom sa amin. Kinalbit ulit ako ni Gwyn at sabay naming sinagot ang palaging pinaaalala sa amin.
"Wag magsasalita kapag nasa harap ng pagkain lalo na kung may mas nakatatandang naguusap" yeah right! Tumulad lang kami sa inyo Mom.
---
Hello po sa inyo!
This is the first time na may POV si Yen. Gusto ko lang po mabasa niyo ang difference po nila.
At thank you po sa mga nagbasa, nagvote sa story ko at sa mga nagfollow po.
I hope po na safe kayo and just stay happy no matter what happen.
~~APPRECIATE~~
Please!! Don't forget to VOTE, SHARE and leave a COMMENTS ;D
#MYFIRST #ytsurgirl #HMB #freetoask
BINABASA MO ANG
Her tears Make me Bloom (HMB On-going)
Teen FictionI'm the LAST but why I have this feeling that you don't give me the TRUST. ~~Sylasty