Chapter 10

6 3 0
                                    

[Present]





Amyrah Gale Watson







"Ladies and gentleman this is your Captain speaking. We finally arrived here in Manila at exactly 4 in the afternoon. Thank you for choosing our airline. See you again," ani ng piloto. We're now here in Manila we left Coron earlier. This trip will be unforgettable for sure.




Ang daming nangyari, una, nagkita si Ate Calil at yung ex niya. Pangalawa, ganon rin si Kuya Zach at Ate Anastaishia. Pagkatapos namin malaman na silang dalawa ang ikakasal, nagkausap si Ate Calil at Kuya Zach na magiging masaya sila para sa isa't-isa. Para kay Lorenzo at para na rin kay Anastaishia. We all know how painful it was for the both of them. But we also know that this is God's plan for them. We're now actually okay. Thank God, masaya na kami and lahat kami ay nag momove on.





Yun na rin siguro ang pinaka matagal na 3 days ng buhay ko. Ang dami naming ginawa, snorkling, yacht at marami pang iba. Kailangan namin magsaya sa kabila ng mga nangyari.




Nag book na lang ng Grab si Kuya RD para walang makaalam na nag Coron kami. Our parents knew kung kailan kami uuwi. Kaya hindi na ako nagtaka nang magring ang phone ko at makita ang pangalan ni Daddy doon.




"Dad's calling," sambit ko. Huminga muna ako ng malalim at saka ito sinagot.




"Yes Dad?" malambing kong tugon. Umaasa na hindi kami mapapagalitan.




"Where are you?" May diin sa mga salita niya. Kinakabahan ako.




"Uh sa car? We're on our way now," I said.




"I said, where are you?" Ngayon, dinig na dinig ko na ang tinig niyang galit. Shit! Mukhang alam ni Dad! Paano?!




I mouthed 'What am I going to say?!' Pero wala akong nakuhang matinong sagot sa mga kasama ko. Kuya RD said I should answer Dad 'Sml'. Kuya Zach told me to say 'Awit', Ate Eli just laughed at them, while Ate Calil is very serious.




"Nasa express way Dad," I said. I bit my finger. Narinig ko siyang bumuntong hininga. Alam kong galit na siya.




"Let me talk to Caleb," Dad said. Binigay ko naman kagad kay Ate Caleb yung phone at biglang namilog ang mga mata niya. She mouthed, 'Anong gagawin ko?!'. I just handed her the phone.




Naririnig kong nag 'yeyes tito' lang si Ate Caleb. Kinakabahan ako. Nang mag end ang tawag bumaling siya sa amin.




"Sa mansyon daw tayo dumeretso sabi ni Tito David. May pag uusapan daw tayong importante," she told us. Lahat kami nakatinginan sa isa't-isa. Tuwing may mahahalagang okasyon lang kasi kami pumupunta kela Lolo Dad o may importanteng pag uusapan. Basta kapag pumupunta kami doon, alam naming seryoso ang usapan.




"We're dead," dinig kong sabi ni Ate Calil.




Pinakiusapan ni Kuya RD na ibahin yung address ng pupuntahan namin. Buti na lang mabait ang nasakyan namin kaya pumayag siya. Dinagdagan na lang namin ang fee na binayaran namin.



Pagkababa na pagkababa namin, tumambad sa amin ang bukas na gate nila Lolo Dad. Pinapasok kami at tinulungan ng mga katulong nila Lolo. Dumeretso naman kami sa garden dahil nandoon daw sila.




Pagdating namin, agad kaming nagmano kela Lolo Dad at Mamita. At nagsipuntahan sa mga parents namin at nagmano rin. Pinaupo naman kagad kami ni Lolo Dad.




Perfect StormWhere stories live. Discover now