Prologue

1.2K 163 124
                                    

PROLOGUE

"You don't understand, Sandara."

Mainam ko siyang tinignan sa mata bago iniwas ang tingin. He's eyes were turning red because of our argument and my eyes can't witness him with that.

Hindi ako nagsalita at pinigilan ang sariling makaramdam ng kung anong emosyon. Hindi na ako ang Sandara na kilala niya no'n, I changed. And it's normal to all of us.

"Kausapin mo naman ako..." he begged.

Pabalang kong inangat ang sulok ng labi ko bago siya tinignan. "For what? Alam mo, you're not worth my time."

Tumayo na 'ko sa lamesa na pinag-uupuan namin at lumabas na sa fastfood kung saan niya ako hinatak. Did he think, I still like that fastfood chain?

Patawid na sana ako nang may humablot sa braso ko at pilit akong hinarap sa kan'ya. Masama kong tinignan si Licht bago sapilitang inagaw ang pulsuhan ko sa kanya.

"Ano bang problema mo?" eagerness was leading my voice.

Nang makita niya ang mga tingin kong 'yon ay para siyang nawalan ng lakas at mahina akong tinignan.

Unti-unting nanlaki ang mata ko nang lumuhod siya habang hawak ang paanan ko. Agad akong napatingin sa paligid at ang iba ay napapatingin na kaya pinilit ko siyang abutin.

"Tumayo ka riyan," I said.

"Ayoko," he insisted. "Hindi ako aalis dito hangga't hindi mo sinasabi ang dahilan mo, Sandara."

Do'n na 'ko napakagat ng pang-ibabang labi at napatingala upang pigilang bumagsak ang nagbabadyang luha.

He... never did this before. He never begged, he never listened. He's not like this, and seeing him kneeling down and asking about the past I want to forget, makes my heart tear apart.

Masakit nga 'yong past na 'yon pero kinikilig ako kasi mukhang effective 'yong acting ko hehe.

______________________________________________________________________________

My Angel Savior Is A Gangster || revising Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon