" Is that all?"
I put down my pen and looked around,waiting for someone to raise his or her hand to say something. Nang lumipas ang ilang segundo na walang nagtaas ng kamay ay bahagya akong tumango at ngumiti.
" Meeting adjourned,"
I stood up,so everyone does. Ang iba ay nakipag kwentuhan pa sa isa't isa habang ako ay naglakad na paalis. I smirked when Sammy smiled at me and give me a thumbs up. I nodded at him before I went to the door.
" Can we talk?"
My forehead creased. Mabilis akong lumingon sa likod ko at nadatnan si Mr.Castillo na nakatingin sa akin. He's wearing a white long sleeve polo folded till his elbows and slacks. His hair is properly fixed sideway. On his hand are some papers that we've discussed in the meeting. And just like as always,he still looks professional but simple.
I gritted my teeth. Noon pa man ay ramdam ko na may gusto talaga siyang sabihin sa akin ngunit dahil sa inuunahan ko na ng agad na pag alis,ay hindi na siya nagkakaroon ng pagkakataon para doon. I don't know,but it feels like I don't wanna hear what he wants to tell me. Parang hindi ko magugustuhan ang gusto niyang sabihin sa akin.
I looked down on the papers on his hand. Or maybe,he just want to ask something about those papers. Pero kasi nagtanong na ako kanina ngunit hindi din naman siya nagtaas ng kamay. O baka din naman ay may gusto lang siyang ipasa na report sa akin ngayon.
Left with no choice,I sighed heavily and looked at him. I nodded.
" In my office,"
Pagkatapos 'non ay mabilis ko na siyang tinalikuran at napansin ko pa ang tingin ng sekretarya ko sa amin. She immediately looked away. Muli akong nagbuntong hininga at naglakad na papunta sa aking opisina.
Pagkapasok ay marahan kong inilapag sa aking mesa ang gamit ko. Umupo ako sa swivek chair at marahan iyon na hinila palapit sa aking mesa. Pinagsalikop ko ang aking mga kamay at tiningala si Mr.Castillo na nakatayo na sa aking harapan.
" Have a seat." muwestra ko sa upuan sa harap.
He nodded. Nang tuluyan na siyang makaupo ay binuksan ko na agad ang aking laptop. I just hope he would just really talk about our project and nothing more. Iyon ang akala ko,ngunit ang una niyang sinabi sa akin ay hindi ko inasahan.
" I'm sorry," He said seriously.
My fingers stopped mid air right when I was about to type my password. Napakurap kurap ako at ibinaba ang aking kamay. A defeaning silence enveloped the four sides of my office because I didn't say anything. I know I should not be surprise from hearing those words from him because I was expecting it already. Hindi ko man hinahayaan na mag usap kami na kaming dalawa lang ngunit malakas na talaga ang kutob ko na ang sasabihin niya lang ay ang mga nangyari pitong taon na ang nakakalipas.
I cleared my throat and looked at him. My heart was beating rapidly,thinking that he would really bring up the past right now. But despite of it,I still manage to creased my forehead a bit,as if I don't know the reason why he said sorry to me.
" Para saan,Mr.Castillo?" I asked.
" For what we've done to you 7 years ago."
Nagtiim bagang ako at itinuon nalang ang pansin ko sa aking laptop. I honestly don't want to talk about it. But it seems like he won't stop trying until he finally spill it out. Pilit ko na ngang hindi inaalala ang mga pangyayaring iyon ngunit nasa paligid ko naman ang mga tao na naging dahilan kung bakit ako nasaktan noon. The worse part is,they still keep on bringing it up when we all know that it won't make sense anymore. Yes,I can accept his apology. Pero mas maganda kung hanggang doon nalang 'yon.
BINABASA MO ANG
Espresso And Cappuccino
Novela JuvenilReading a book with the smell of cappuccino in your side, to warm your body from the coldness of the rain outside. Everything was so perfect. But what if someone will going to ruin your peaceful view?...of a man who likes espresso? Cover photo from...