Mystique 21
Natigilan ito saglit at kumurap-kurap. Lumapit ito sa akin at umupo sa upuang nasa harapan ko. "You're my new roommate?"
I nodded as an answer.
She lend her hand for a handshake. " Vyanca. "
I shook her hand with mine. " Mystique."
Binitawan ko na ang kaniyang kamay. Sumandal naman ito sa upuan. " From what clan?"
"Etherian. You?" I asked.
"Werewolf. Matagal ka ba naghintay?" Ani nito. Nakadekwarto pa ang mga paa.
" Yes. Minites passed I think?" I think, 5-10 minutes perhaps?
"Is that so?" Tumango ako.
"How didn't I feel your presence?" She mumbled something under her breath.
Tumayo naman ito mula sa pagkakaupo at tila may biglang naalala. "Come with me. I'll show you your room." She help me carrying my things.
We walk towards the door located at the right. Lumabas siya kanina sa kaliwa.
"Itapat mo lang ang bracelet mo sa pintuan. It will automatically scan." Ginawa ko ang sinabi niya.
Hmmmm.... So, this bracelet is really important. Our identification data, money account and dorm room key. Good idea. Para isahan lang.
"You really have to take care of your bracelet." She said. Bumukas naman ang pintuan. " Go, take a rest. " She placed my bag beside the door.
The room is wide for one person. A bed that can fit two persons. A cabinet full of books.
I opened the other cabinet which suppose my closet is. Near the window, there's a small table and a chair placed.
I entered the bathroom. And good lords, It was wide and clean. There's a tub and shower, only divided by a glass.
Bumalik na ako sa kama at magpahinga ng saglit bago ayusin ang aking mga gamit. Mga isang oras rin bago ko natapos ang pag-aayos. Tinabi ko na lahat ng gamit ko at inilabas na lahat sa lalagyan dahil isang taon rin ang aking itatagal o higit pa rito.
Maaga pa naman kaya pinagpatuloy ko na lang ang pagbabasa. Witchcraft, basic information lang ang nakalagay rito pero sapat na para magkaroon ako ng kaalaman.
Hours passed. Narinig kong may kumatok sa pintuan ko and I heard the voice of Vyanca.
"Myst, maaari bang tulungan mo ako sa paghahanda para sa ating hapunan?" Tanong nito.
Hindi ako sumagot at binuksan ko na lang ang aking pintuan. Bumungad naman sa akin si Vyanca na nasa harap nito at naghihintay sa aking sagot. Nang makita niya ako ay nauba na itong maglakad patungo sa kusina. Sumunod ako rito at isinara ang pintuan.
Tahimik lang kami na nagluto. Natapos namin ang gawain ng wala lang man balak ni isa ang magsalita.
Kumakain na kami ngayon at ramdam ko ang mga mata niyang pinupukol sa akin. Pasukyap sulyap pa ito sa akin.
Narinig kong ito bumuntonghininga. Umubo ito. "I'm Vyanca, a werewolf. A year ahead of you." She said. Hindi ako sumagot at tumingin lang rito. " I saw your bracelet yesterday, that's why." Tumango naman ako rito.
"Mystique, Etherian." Ngingiti sana ako sa kaniya para maging komportable siya ngunit naalala ko na pinagtawanan lang ako ng dalawa.
"A transferee?" She asked and her brow went up.
BINABASA MO ANG
Mystique
FantasyMystique Leauren. Well, that's her name and it will tell you all about her. Exploring beyond her limits. Discovering the unknown. What should you possess without having fears to do so? "In a world of magic, you should know how to differentiate betwe...