Mystique 24
"Vyanca, ano ba ang pagkakaiba ng Lycan at Werewolves?" Tanong ni Amara rito. Napabaling naman ang tingin nito sa kausap.
"May kaunting kaalaman naman ako tungkol riyan pero iba talaga kapag galing sa isang katulad mo na isang taong lobo." Pagpapatuloy nito.
Narito ang dalawa sa tanggapan ng aming dorm. Tapos na ang klase kaya't nagdesisyon ang dalawa na tumambay sa aming tirahan. Agad namang pumayag si Vyanca.
Nasiyahan ang dalawa kaya't tumutulong ang dalawa para sa aming hapunan habang ako ay nakikinig sa kanilang paksa.
"Ang mga Lycan ay kayang magpalit ng anyong lobo sa kahit anong oras, anytime they want. While we, werewolves, can only shapeshift during full moon and we cannot restrict the transformation." Napatango naman ang dalawa.
Tinigil ni Amara ang paghihiwa ng mga gulay na kakailanganin para sa ulam na kanilang niluluto. "In terms of strength?" Mababakas talaga sa mukha niya pagkamangha at kuryosidad na nanalaytay sa kaniyang mga mata.
" We have almost the same physical strength. In terms of appearance, when transformed we look like wolves but bigger. Lycans looks like humanoid wolves."
" Who's stronger?"
" Lycans, They are considered as royalties in our kind. They are also small in number."
Tumango naman si Amara sa sagot nito. Nilagay pa ang kaniyang isang kamay sa kaniyang baba na tila nagiisip. Tuluyan nang hindi matapos nito ang ginagawa dahil mas inuuna ang tsismis. Pinagpatuloy na lang ni Svilla ang paghihiwa ng gulay na siyang trabaho ng nauna.
"We have the same abilities. Strength, Enhance Senses and Speed." Vyanca stated. " Katulad ko, ganito parin ang laki ng katawan ko kung magbabagong anyo ako. Lalaki lang na kaunti. Ang laki kasi namin ay depende rin sa laki ng katawan namin sa normal na anyo."
" Ilang oras ang nilalaan para sa pagbabagong anyo?" Sabat naman ni Scilla.
" Depende, katulad ko ay mga sampung minuto ang nilalaan." Tumigil ito sa pagahahalo ng mga gulay sa niluluto. Hinayaan niya itong kumulo sa kaunting minuto at sa mababang temperatura.
Tumingin naman ito sa malayo at biglang napangiwi. May naalala itong masakit na pangyayari base sa kaniyang itsura.
" Masakit." Ani nito.
" Ang pagbabagong anyo?" Tanong ko rito.
Nabigla naman ang tatlo na tila ngayon lang nila naramdaman ang presensya ko. Tahimik lang kasi akong nakikinig kanina pa.
"Nandiyan ka pala?!" Pinagrabeng bigkas nito.
Hindi na lang ako sumagot at tinignan si Vyanca. Naghihintay sa kaniyang tugon.
"Oo. Masakit. Hindi pa ako bihasa sa pagbabagong anyo. It really hurts like hell. Yung tipong nawala sa lugar ang buto mo at umayos. "
" How about the Lycans? " Singit ni Scilla.
" Same procedure. But, ang alam ko ay mas masakit ang kanila. Ngunit, kapag naging bihasa ka na ay kaya nang magpalit sa ilang segundo lamang. Katulad ng Alpha." Buong galak nitong pinagmamalaki ang pinuno. Sa boses pa lang ay labis na ang tuwa at mangha rito. "Ngunit, mas bihasa ang mga Lycans kaysa sa amin dahil nakakaya nilang magpalit ng anyo anong oras man gugustuhin. Unlike us, we should always wait during full moon."
She already finished cooking. Kumakain na ang lahat. " Anyway, paano nila nalaman ang race namin?" Pagbabasag ng katahimikan ni Amara.
" The time that they examine you for your ID's. They determine it by DNA, structure, energy and such. I don't know how it really works. It was just designed that way."
BINABASA MO ANG
Mystique
FantasyMystique Leauren. Well, that's her name and it will tell you all about her. Exploring beyond her limits. Discovering the unknown. What should you possess without having fears to do so? "In a world of magic, you should know how to differentiate betwe...