Nakatira si Amara sa probinsya kung saan nakatira ang grandparents ko. Bata palang kami ay nagkasama na kami. Naging magkalaro kami at naging magkaibigan.I was fourteen when I realized I was inlove with her. Umamin din naman sa akin si Amara na mahal niya ako pero mas matimbang ang pangarap niya na makilala sa buong mundo bilang artist. Nang mag second year high school kami ay ipinadala siya ng mga magulang niya sa Europe.
Nakiusap ako na wag siyang umalis pero pinutol niya ang communication namin. Sinabihan niyang huwag na naming hintayin ang isa't isa dahil mas makakabuti daw iyon sa aming dalawa. Pero kung sa pagbabalik niya ay mahal pa namin ang isa't isa doon nalang namin ipagpatuloy ang kung anong meron sa amin.
Hindi na bumalik si Amara ng Pilipinas mula noon. Nalaman ko lang na nagkaroon siya ng exhibit sa Barcelona. Alam kong maraming mangyayari habang magkalayo kami. Posibleng makahanap siya ng bagong mamahalin and vice-versa.
"Mas pipiliin mo rin ba ang pangarap mo kaysa sa pagmamahal?" tanong ko.
Tiningnan niya ako at ngumiti. I noticed that she looked lovelier with the colors of the setting sun illuminating her face.
"A dream would mean nothing if you got no one to share with. If I was Amara, you'll be my greatest inspiration on reaching my dreams. I would be willing to make any arrangements para hindi tayo maghiwalay." She giggled. "Isasama kita sa Europe. Ang romantic kaya non. We'll go to Milan, Venice, Madrid and Paris."
Parang hinaplos ang puso ko nang sabihin niya iyon. I never felt like this before, the feeling that someone was trying to reach out to me.
'Yon din sana ang gusto ko ang makasama si Amara sa lahat ng lugar na binanggit ni Yvette, I want to be with her reaching her dreams. Pero parang isang sagabal ako sa pagtupad ng pangarap niya.
Pagkatapos nang kasal ni Anthony at Iris ay sinayaw ko si Yvette para hindi magkalapit sa kanya si Matte. Hindi ko maalis ang mata ko kay Yvette ng araw na iyon. Labas ang kalahating likod niya at naaaninag ang magandang kurba nh katawan sa pagkahapit ng damit. Her made-up face was lovelier in the night. Nagshi-shimmer ang kung anumang klase ng makeuo ang inilagay niya sa mukha.
Even her lips looked fuller and more luscious. And her scent.. God help me. Kanina pa ako parang nalalango sa amoy niya. She smelled like fragrant exotix flowers mixed with fresh spring water and all my senses were intoxicated by her sensuality.
"You look so beautiful, Yvette," hindi ko napigilang sabi. And hot.
Nang bumalik kami sa table ay nandoon si Matte. Napasimangot ako.
Nang nagpaalam si Yvette na pupunta sa restroom ay kumawala ang inis ko kay Matte.
"How many times do I have to tell you to stay away from here?"
Tumawa siya. "Iniinis lang kita, nagpapaapekto ka naman."
Kumunot ang noo ko at sinundan ang mata niya na nakatingin kay Yvette na naglalakad.
"You're all over her, dre. Halatang halata na. At huwag mo nang ikaila, nagseselos ka kaya mo ako pinapalayo sa kanya."
"That's not true." tanggi ko.
"C'mon, man. What's wrong kung magkagustohan kayo ni Yvette? You're both single." buyo niya.
"Hindi niya ako gusto," pagtatama ko. Bakit iyon lang ang itinama ko? May gusto ba ako sa kanya?
"Really?" halatang hindi naniniwala. "Hintayin mo lang, lilingon yan sayo." sabi niya na hindi inaalis ang mata kay Yvette na papalabas sa open pavilion.
BINABASA MO ANG
Sinful Desires
RomanceWARNING: MATURE CONTENT 🔞⚠️ She was willing to do anything to have Ashton's heart, kahit secondhand lamang iyon. Isusuko niya ang lahat-lahat ng mayroon siya- puso, pride and yes, pati na bataan.