In the end i'm gonna be alright-- LANY(Thru these tears)
"Okay class, we will continue our discussion. Tomorrow." Kinuha ko na ang laptop ko at ibang gamit ko para umalis na.
I am Ane Vesta Merced, a English high school teacher in Bulacan. My mom died when I was in high school. My dad left me and my brother Calvin Dylan Merced. He went to america, and I don't know his reason.
"Maam ane, kelan ang deadline ng project?" Habol sakin ni Angel.Presidente ng huling section na tinuruan ko.Huminto ako sa gilid ng corridor para makapag usap kami ng maayos.
"Next week, monday." Sagot ko sa kanya inayos ang notebook na nasa braso ko.
"Sige po, thank you maam." Pagkasabi niya ay umalis na siya sa harap ko.
"Ane! Uy!" Maglalakad na sana ko ng may tumawag sa likod ko dahilan para mapalingon ako.
"Grace! Bakit?" Agad akong lumapit kay Grace ang kaibigan ko simula ng pumasok ako ng public school,isa naman siyang AP teacher. Siya lagi kasama ko. Except na lang kapag may meeting with English department.
"May baon kang lunch?"tanong niya sabay akbay sa balikat ko. "Wala eh bili na lang tayo sa labas." Sagot ko sa kanya. "Gusto ko ng jollibee..." sabi niya habang nakanguso na parang bata. Minsan lang kami kumain ng fast food pero these past few days medyo madalas na.
Nilapag muna namin ang gamit sa faculty at saka pumuntang jollibee. Medyo malapit lang dito sa school pero sumakay na kami ng sasakyan dahil mainit tsaka para mabilis na rin. Nang narinig kong may nagtext sa cellphone ko.
Adonys my friend:
'Kumain ka na, Ane?'
Hay nako si engineer talaga oh. Siya si Adonysus Apollo Sanchez. Kaibigan ko siya since high school and he knows everything about me.Everything. And nandyan siya ng panahong sobrang depressed ako dahil namatay si mama at umalis si daddy. Noong una naman ay nagpapadala siya ng pera pero habang tumatagal ay pinutol na niya ang komunikasyon saming magkapatid. Thats why I study hard to give my brother a better life. Adonys is an engineer in their own company but he don't want to be an CEO doing nothing. He wants to know everything about real estate company. You heard me right. Their family owning a real estate company. Famous and biggest real estate company in the country.
Me:
'Kakain pa lang kasama ko si Grace. Ikaw ba?'
Pagkareply ko ay bumababa na kami ng sasakyan at pumasok na sa fast food restaurant.
"Grace yung katulad ng dati yung order ko tsaka paki add ng fries and sundae." Nagpadagdag ako dahil nagcracrave ako kanina pa sa fries and sundae. Nagtext uli si Adonys sakin.
Adonys my friend:
'Fast food ulit? Hay nako ikaw talaga kaya ang payat mo eh.'
Napailing ako sa text and pinipigilan ang tawa. Umoorder si grace habang nasa likuran niya ko.
Me:
'Nag-aya lang si Grace so di na ko tumanggi. Wag ka ngang ano diyan akala mo namang healthy lifestyle kang kupal ka.'
"Take out po." Narinig ko sagot ni Grace sa crew. Siya lagi pinaoorder ko dahil siya magaling doon. Sanay naman ako pero ayoko lang talaga.
YOU ARE READING
Inexplicable Love (Completed)
RomanceAn engineer, Adonysus Apollo Sanchez who have feelings for her bestfriend, Ane Vesta Merced that has alot of dreams for herself but does she had a dream with him? Hindi mo na maibabalik ang bagay na iniwan mo na at inalagaan na ng iba. You can fix t...