Parang isang mabilis na kidlat ang pagdaan ng araw. Mag-iisang buwan nang madalas nandito si ady dahil sa project nila sa San Rafael.Paulit-ulit lang ang nangyayari parang sirang plaka. Alternate kaming magluluto ng breakfast kapag naman hapunan ako nagluluto.Hatid-sundo niya ko. Si calv naman maaga ang uwi.
Sabado ngayon at medyo busy ako dahil paparating na ang foundation day. Magkakaroon ng pageant ang school at ang contestant ay ang mga teachers.Bawat grade level ay kailangan may representative. Since Grace 10 ang tinuturuan ko, ako ang napili ng grade level chairman. Napagbotohan na iyon at hindi ako pwedeng tumanggi.
Mr. and ms. Foundation day teachers edition
Kapartner ko si sir Miguel santiago.Nasa kwarto ko at tanghali na.
"Kain ka muna." Nagulat ako sa biglaang pagpasok ni ady sa bumukas na pintuan.
Pinatay ko na ang laptop at tinahak ang dining area. Ako na lang pala ang wala at si ady na ang nagluto. Gusto daw niya magluto kaya naman hinayaan ko na. Nagluto siya ng sinigang.
Sa kagitnaan ng pagkain ay mamimili nga pala ko ng damit. "Uhm ady.. pwede mo ba kong samahan magshopping?" Nahihiya kong tanong.
Baka kase mamaya ay may gagawin siya. Kagabi kase anong oras na siya natulog. May inisketch siya. Kung pwede ko lang siyang tulungan edi ginawa ko na pero pagod din ako tsaka wala kong alam dahil di naman iyon ang trabaho ko.
Tumingin siya sakin, "Ah sure. Wala din naman akong gagawin." Ngumiti ako.
Natapos ang tanghalian at nagshower na ko. Nagsuot lang ako ng sports bra with denim jacket and mom jeans. I wear white shoes.
Naka upo si ady sa kama at nagtitipa sa cellphone. His wearing black sweater long sleeves and pants. Nakasuot din siya ng whiteshoes and rolex.
"Lets go.." aya ko sa kanya ng itinuon ang atensyon sa akin.
Sa kalagitnaan ng byahe papuntang mall. Nagsesearch ako ng mga sports wear sa internet.
"You look stunning,love" nakakamatay na ngiti ang ginawad niya sakin. I bit my lower lip to hide my smile.
I need to do something to distract him. "You look hot,ady..." he give me a gaze. Halos malaglag ang panga niya sa sinabi o. I licked my lower lip while looking straight at him.
I like when were teasing each other. In almost a months with him i feel comfortable with him not as friend but as a couple. But hindi ko pa siya sinasagot. I don't how to.
Binalik na niya ang tingin sa daan at di mapakali. "Hey... relax." Sabi ko sabay hawak sa hita niya.
Sinulyapan niya ko, "Do you really think i'm going to relax when you're doing that?" He stare at my hands that rubbing his right thigh.
Humagalpak ako ng tawa. Tinignan ko pa siya ng kaakit- akit. The reaction of his face was so satisfying.
"Stop making that face, vesta." Nanlaki ang mata ng tawagin niya ko sa second name ko.
"So now you're calling me on my second name,huh." I chuckled.
He give me a smirk. "I am the one and only who will call you by your second name." Its a command.
"Ohh so you're saying starting today, you will call me that way?" My brows furrowed.
How dare him to call me that way. I don't like it when someone calling me at my second name.
YOU ARE READING
Inexplicable Love (Completed)
RomanceAn engineer, Adonysus Apollo Sanchez who have feelings for her bestfriend, Ane Vesta Merced that has alot of dreams for herself but does she had a dream with him? Hindi mo na maibabalik ang bagay na iniwan mo na at inalagaan na ng iba. You can fix t...