Chapter 4: Jameson Ceres

488 15 0
                                    

Chapter IV: Jameson Ceres

Stella's POV

"Let's go to the dorm no. 147." sabi ko saka in-unblock ang isip at aalis na sana pero umangal sya

"Wait! Okay, let's go!" sabi nya saka kami naglakad.

Ang mga dala namin ay damit, things that related to magic, gadgets, daggers at mini gun for bad vampires.

Magics are real. Good or bad, they exists. Magics will only be considered good or bad with your decision, just like witchcraft.

I've killed plenty of them since last year and the only thing that would stop me is when the right time came and his poor beating heart is in my hands.

----------

"Okay, 141, 142, 143, 144, 145, 146 and finally we found 147!" sabi nya pero hindi ko sya pinansin at dumeretso sa pintuan ng 147.

Pinihit ko ang door knob at nakita ko silang nanonood ng tv, aba talagang coincidence nalang lagi ah at napaka magical dahil medyo maliit lang ang sukat ng dingding at sa loob ay malawak...

"What the hell?!" patanong kong sabi.

"Oh my god!" gulat na sabi ni Ella saka tiningnan ang kabuuan ng dorm gayun din ako.

"Oh hi guys!" sabi ni Dave. Mukhang tuwang tuwa naman tong lalaking to.

Pumunta ako sa mga kwarto at nakakita ng mga transparent na mga pinto at wala pang dingding. Hmm, I think ita-tap ang pinto using a fingertip, pag nakuryente ka naman, that only means that you're not possessing any kind of powers. Ayon 'yon sa sinabi nila mom and dad.

I feel na may mga nakatingin sa'kin kaya lumingon ako.

"Continue..." sabi ng dalawang babae.

Pinindot ko nga ang pinto at nagkaroon ng snow flakes sa pinto at umilaw, so ice. Well, nung bata pa ako alam ko nang ice nga...

Pinihit ko ang door knob at pinagmasdan ang loob at nilock ang pinto. Hmm, pwede na kulay dark blue pero bakit may mga iba't ibang kulay ng mamahaling bato sa kisame? Black sa gitna at brown, red, blue, violet, yellow, green at gray ang nakapalibot rito. Nilagay ko ang mga gamit sa mga tamang lagayan ng mga ito maliban sa laptop.

Dumapa ako sa kama ko at nag search sa google ng vampires information.

'Vampires Information':

They can live forever
They sip human blood often for their sake
They can run faster than a cheetah
They have a better hearing than humans
They burn on sunlight (unless they wear a magical ring, necklace, and etc.
They have a pale skin color
They have no reflection on mirrors
Their skin temperatures is low

Comment:

Idiot! Of course, they doesn't exist ~Hailey.

Tsk, open your eyes! Vampires are real, pathetic...

Half of the contents weren't real while the rests are already written on my research.

Sinara ko na ang laptop saka humiga nang mapansin kong umiilaw ang mahiwagang kwintas na suot ko, hindi ko alam kung saan 'to nanggaling, even our parents won't tell us about it.

Umilaw ito ng kulay black na ibig sabihin ay may 'di magandang mangyayari.

...Director Lee calling...

Half-half pero mas prefer yan sa Filipino language...

"Hello?" bungad kong sabi.

"Oh hi Stella, gagawin na natin bukas ang episode 24 at ipapadala ko sa manager mo 'yung script."

"Okay."

"Bye."

"Bye." saka ko in-end call.

Pumunta ako sa kwarto ni Ella kulay brown sya saka may halong blue. So, ice and earth...

"Alam mo na?" tanong nya saka ako tumango.

"Okay, guys bye na." sabi ni Dave saka umalis gayun din ako.

"Are you following me?" tanong nya.

"Nope, I am going to buy a book." sabi ko.

"Are you a witch." sabi nya kaya inirapan ko sya.

"I'm not a witch, I'm just going to buy a book." sabi ko. I'm just telling the truth, right?

"Ok, bye." sabi nya at lumiko kung saan ang daan papuntang parking lot.

"Before you go back, buy us some pizza." sabi ko.

"Ok..." sabi nya saka sya palayo ng palayo.

Pumunta ako kung saan ang Witchcraft and Sorcery things ay available. Ito ay ang Sorcery Shop, obviously... Duh...

Pumasok ako sa loob at may ilan akong nakikita na naka witch hat. Dumeretso ako sa lugar kung saan mga spell books ang mga nakalagay.

"Spell book I, Spell book II and Spell book III ito nalang muna." bulong ko saka naglakad papuntang counter. Ang ganda ng book covers...

*Blaggg*

"Oops! I'm sorry, I'm the one who's not looking on the way." paghingi ko ng tawad saka pinulot yung tatlong libro ko. Hindi ko talaga napansin na dadaan sya.

"It's ok." cold nyang sabi saka pinalutang yung mga nalaglag n'yang gamit.

"What's your name?" tanong ko saka dumeretso sa counter ganun din sya.

"Jameson, just call me James." sagot nya. Based on his outfit, he looks formal and also a vampire.

"Okay. I'm Ste--" hindi ko na natuloy yung sasabihin ko ng magsalita sya.

"Stella." pagtuloy nya sa sasabihin ko saka kami sabay na pumunta sa counter.

Vladimir Academy: School for Vampires and etcTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon