Chapter IX: Secret
Stella's POV
Ginagawa na kaya yung room? Hmm...
"Can we go take a look at the destroyed room?" tanong ko.
He nods. "Ok." saka kami naglakad papunta doon...
"Hello guys!" sabi ni Sophie samin. I just replied a nod.
Hmm... Kaunti palang ang naaayos, matatagalan talaga sila sa pag ayos ng sinira nila.
Kung 'di ko lang talagang alam na wala silang kapangyarihan ay maiisip ko na pang-aabuso ang ginawa sa kanila ni ma'am.
"Tell me your secrets." biglang sabi ni James sa gilid ko.
"Umm... None." sagot ko. Tinitigan naman nya ako at parang binabasa ang nasa isip ko.
"I told you that I have no secrets," kibit balikat kong sabi sa kanya.
"But soon, I swear you will have a secret!" sabi nya na may mahinang tawa.
"Yes I will have a secret... Soon!" sabi ko. Ay, oo nga pala may magical secret ako...
"What is it?" tanong nya. Hayst, nabasa nanaman ang nasa isip ko *mind blocked*
"Umm, secret?" sabi ko. Nakita ko namang nainis sya at akmang aalis nang hawakan ko ang braso nya.
"Hey I'm sorry! Okay, okay! My secret is...I'm a mermaid--I mean, I can turn myself into a mermaid." sabi ko.
Okay, that's my secret kaya nga may necklace kami ni Ella eh, konektado yun kaya pag suot namin yun, hindi kami magiging mermaid. At dahil nga mahilig ako sa magic, nilagyan ko yon ng iba pang potion para madagdagan ng kung ano-ano.
*Tok!*
Ouch! Paano ba naman, pinitik nya yung noo ko. Sorry kung nag-ouch ako, gulat lang yon hindi ako nasaktan. GULAT LANG!!!!
"Hey! Are you listening?" tanong nya. Lakas din ng trip ng lalaking 'to.
"I'm not." pag-amin ko saka nya ako inabutan ng shake. Abat kanina pa ba ako wala sa sarili?
"Kanina pa ba ako hindi nakikinig?" tanong ko dahil ilang salita lang naman ang sinalaysay ko sa iyo at nakabili na sya ng ganun kabilis.
"Actually not, because I buy it earlier with my v-speed when you're out of your mind." pahayag nya.
"Once again, I'm a vamp---" putol nyang sabi.
"I know." sabi ko saka sumipsip ng shake.
"Umm, Hello James! Could you leave us for a minute?" tanong ni Zack na kadarating lang.
"Ok..." sabi nya saka sya umalis.
"Sam, tara na! Ngayon ang shooting remember?" tanong nya.
"I know. Where's the others?" tanong ko saka sumimsim ng shake. Nasaan na ba yung mga yun?
"They're on the way." sagot niya. Saka kami tumakbo papuntang parking lot.
"Where's the car?" tanong ko. Napatapik naman sya ng noo.
"Tss, nalimutan mo bang sinabi kong on the way na sila ON THE WAY!"
"Edi sana pinigilan mo ako! Fvck! Don't shout at me again boy or else, I'll punch your ugly face!!!" nahagis ko tuloy yung shake tsk, kainis sigaw ng sigaw. Ang lakas ng trip ng lalaking to.
Kinuha ko ang phone ko at nagtext kay Director.
"What are you doing? Look, wala nga tayong masasakyan maglalaro ka pa ng cp." sabi pa niya. Hayst! Sh*t ka manahimik ka!
Such a mood wrecker, tsk...
"Idiot! I am going to ask Director Lee where are they," kunot-noong sabi ko. Tumango na lang ito. Buti tumigil na rin itong lalaking 'to.
To: Director Lee
Director Lee, where will we do the shooting?
*Pop*
From: Director Lee
On your family's beach. Faster!
Pagkatapos noon ay pinatay ko na ang phone.
"Where?" tanong nya.
"On our beach." sagot ko saka tiningnan ang oras sa aking relo.
11:06 AM
"Teleportus in back of Shiella." saka kami napunta sa likod ni Ella.
Tumawa ang loko. "Kawawa nung dalawa, late na!" patuloy itong tumawa.
Dahan-dahan kong nilapit ang aking malamig na kamay sa may balikat nya.
"Oh my goodness! Ano to!" saka tumakbo. Bahagya namang tumaas ang sulok ng labi ko.
Tumawa yung dalawang kambal. "Serves you right." pang-aasar nito.
"Hmpp!" tanging sabi niya.
"Ayan, kumpleto na kayo. Nasa tent yung iba." sabi ni Denise, isa sa makeup artist namin.
"Nasaan si Director Lee?" tanong ni Ella.
"Ayun nasa loob ng white tent, naiinis wala daw kasing extrang napili." sagot nya.
"Wait, edi sila nalang." sabi niya sa sarili nya saka tumakbo papunta sa may white tent.
"Hello guys, magbihis na kayo ng susuotin para sa 'Our Fishy Secrets.'" sabi ni Faith isa sa hairstylist namin.
"Let's go," sabi nya saka kami naglakad papunta sa isa sa mga tent...
"Okay, Episode 24 out of 30 malapit nang matapos kaya mas galingan nyo. 'Episode 24'-We're gangsters remember?" sabi ni Director Lee. Tumango naman kami.
"Okay, let's start. Magbihis na magbihis na, bilis 11:25 na!" sabi nya saka kami pumunta sa isa pang tent.
"Eto yung sayo, kay Ella, kay Zack, kay Dave teka asan yung iba." tanong ni Denise.
"We're here!" sagot ni Sam na naka swimsuit na kasama sina Jade at Kylie.
"Hello Sam!" bati ni Ella kay Samantha.
"Hello!" sagot nya.
"Don't call her Sam cause I'm also Sam." inis kong sabi.
"Where are the others?" cold na tanong ko kay Dave.
"Nasa kabilang tent, inaayusan." sagot nya.
"Suotin nyo na yan bilis! Aayusan pa namin kayo!" sabi ni Faith.
Lumabas na kami at naghanap ng room na available. Ako dun sa inn, ewan ko lang sa kanila.
"Hello, Ice." bati ng naka assign sa inn. Bakit nya ako tinawag na Ice? Kasi nga ang lamig ko raw magsalita. Nilagpasan ko sya at dumeretso sa dressing room saka nagbihis...
BINABASA MO ANG
Vladimir Academy: School for Vampires and etc
VampireIto ay lugar kung saan ay nag-eexist ang mga 'di pangkaraniwang nilalang... ~~~~~ Date Started: 01/13/18 Date Finished: 07/30/20