Chapter XVI: Her Flashback
Stella's POV
3 days later
12:00 pm
Tinatapos ko na ang pangalawa kong robot sa ngayon, yes tama ka ng basa. kaya nya ang magpalabas ng mga armas like daggers, swords, katana and so on, dinisenyo upang makipaglaban.
Hindi ko pa alam ang mga kaya nyang gawin pero syempre kaya nyang magsalita, mahihirapan akong intindihin sya kung hindi nya kayang magsalita.
May plano din akong gumawa ng isa pang robot kaso soon pa....
Inilalagay ko na ang metal brain nya nang bumukas ang bakal na pintuan na konekta sa tunnel na dinadaanan namin kapag papasok kami dito at lalabas...
"Lady Stella, tinatawag kayo ni Mistress Jasmine." sabi ni ANEA-1, robot ni mom.
Pangalan nga pala ni mom ay Jasmine, si dad naman ay Steven..."Okay..." sagot ko sa kanya saka naman sya lumabas...
Tinuloy ko na ang ginagawa ko, isinara ko na yung ulo ng robot saka pinindot ang power on switch sa gawing batok nito...
"Hello I'm Stella Mendiola, your creator.
Welcome to our Laboratory, ANEA-8." masayang bati ko. S'ya ang una kong robot na nalikha kaya syempre masaya ako.Sinimulan ko syang gawin noong 14 ako, tinulungan ako nina mom and dad gawin sya hanggang mag 17 ako. Noong mag 17 ako, ako na ang nagpatuloy sa pagbuo nya.
"Come with me." sabi ko saka kami pumasok sa tunnel. Pagkalabas namin sa tunnel ay bumungad sakin si ANEA-1...
"Hello ANEA-8..." bati ni ANEA-1 sa kanya. Bale magkakapatid sila mula kay ANEA-1 hanggang kay ANEA-8...
Pumunta kami sa living room pero wala sila kaya tumuloy kami sa kitchen at nandoon nga sila.
"Aba't natapos na s'ya." hangang sabi ni mom. Hinubad ko yung lab dress saka naman yon kinuha ni ANEA-1 at pumunta sa lab para ibalik yon...
"Sinabi sakin ni Shella na hindi daw kayo nagkasundo nung nakaraan," sabi ni mom. Tumingin muna ako kay Ella na nakatingin din sakin kaya umiwas ako ng tingin saka tumango...
"Say sorry." kunot noong sabi ni mom.
I apologized, "I'm sorry," I sighed.
"Okay, bati na tayo..." sabi nya saka ako niyakap. Childish...
"Sasama ka na ba sa kanila?" tanong ni mom.
"Yes mom." saka sya umalis.
"Tara pasok tayo." saka nya kami hinila papunta sa kotse nyang kulay puti na nakapark sa garage and take note ngayon palang nya gagamitin yan...
"Shella Kate Mendiola..." sabi nya sa garage.
"Detecting..." sabi ng robotic garage security habang may laser na nagdedetect kung si Ella nga sya.
"Detecting Complete..." sabi pa nito saka bumukas yung garage.
"Where's our car?" tanong ko kay Ella.
"Ah binigay ko nalang kila Edward Cullen." sagot nya kaya binigyan ko sya ng who's-Edward-Cullen-look.
Umirap ito. "Eh 'di si Drake." sagot nya saka bumalik sa cold look ang mukha ko..
We're going to use a car to kill some time and also, mom said that it's impossible for us to teleport there without them.
I was referring to Zack and his friends...
Sinakyan nila yon samantalang ako sinakyan ko yung kotse kong kulay pula saka ko ito pinaandar... Bale nauna silang umalis sa akin.
30 minutes later...
Well, mapuno na, malapit na kami...
Maya-maya pa ay biglang umulan...
Binagalan ko ng kaunti ang pagmamaneho hanggang sa ipinark ko ang kotse sa parking lot.
Nilusong ko ang ulan kahit na nanginginig na ako sa inis.
3 minutes later...
Buti nalang at huminto ang ulan kaya napabilis nito ang paglakad ko. But, I should walk faster dahil baka maya maya ay umulan muli....
Pagkarating ko sa dorm ay dumiretso agad ako sa kwarto ko at nagkulong... I sat on my bed then I covered my ears with my hands.
I'm trembling because of anger...
~~~Flashback 11 years ago~~~
August 2007
"Lola, where's Katie?" I ask. We're in the kitchen, granny is cooking our dinner while I'm playing my barbie doll...
Well, lola's mansion is in the woods and she's living here happily..."She's in her room, apo..." lola answered. I smiled at her then I ran on the stairs and suddenly I fell, my knees are hurt. I looked on it and saw the blood oozing from my knees...
"Waahh!!! Lola look!!!" I said while crying... Then lola came and she looked at me...
"Apo!" then she sat me on a chair. "Wait here apo, I'm going to find some po-- I mean, first aid on the basement." she said then she leaved.... I follow her...
"Wait lola, where are you--" I stop when I saw a black-suited man bit my lola on her neck... I feel my tears falling on my cheeks... I ran to the black-suited man and shouted at him
"Why did you do that to my lola, BLACK-SUITED MAN!!!" I shouted from the top of my lungs but he just responded me a grin....
"I'll kill you soon..." he threatened me but I still don't care...
"You'll pay for this," I swear I'll kill him soon, then Kate came... She glanced at her then she gave the black-suited man a deadly look, she looked again at lola then when she saw the vampire bite on lola's neck, she covers her mouth and started to cry...
My hands were trembling because of anger and I think, I can even kill him even I'm just a kid....
As I turned my hands into fists, an ice from my place crawled and covered the trees, plants and even the ground. Suddenly the lightning strikes lola as the man vanished...
We ran fast toward lola, "I can feel that it's my time. Patawad mga apo ko, I can't protect you anymore. Please protect yourselves..."
"Granny NO! NO! THIS CAN'T BE HAPPENING! NO LOLA! You're not going to die!!" I shouted.
"LOLA PLEASE DON'T LEAVE US!" Kate cried hard...
"I'm sorry..." she whispered then she closed her eyes. No this can't be!
"NO!" I shouted and it echoed in the forest then thunder roared and lightning flashed...
"I'll avenge my grandma and you'll see the new me..." I whispered to myself...
~~~Flashback Ended~~~
I'm so angry when lightning flashes 'cause it reminds me of my late grandma...
Bumalik sa realidad ang isip ko nang makitang nagyeyelo yung buong kwarto ko. Napansin ko ring basa ang dalawa kong pisngi pero pinunasan ko rin agad...
I swear, I'll avenge my granny, remember that...
Pumunta ako sa balcony at pinanood ang mga maiitim na ulap na nagpapa-ulan kasunod ng kulog at kidlat sa labas kasabay ang malakas na pag ihip ng hangin...
Nang magsimulang umanggi ay bumalik ulit ako sa kama saka humiga at pumikit hanggang sa lamunin ako ng kadiliman...
BINABASA MO ANG
Vladimir Academy: School for Vampires and etc
VampirIto ay lugar kung saan ay nag-eexist ang mga 'di pangkaraniwang nilalang... ~~~~~ Date Started: 01/13/18 Date Finished: 07/30/20