Chapter 3: Realized

21 17 0
                                    

       Dumiretso agad ako sa kwarto ko. Humiga ako sa kama at tumingin sa kisame.

       Tama ba iyong ginawa ko? Maganda ba ang kalalabasan 'nun bukas? Sana nga lang hindi. Malalim ang pinaghugutan ko 'nun ehh..

      Hayy... buhay nga! Talagang kailangan mong gawin ang mga tamang bagay sa susunod.

     Natutunan ko ang mga sinabi ko kay Tita galing kay Mommy. Siya ang nagturo sa akin na pahalagahan ang kalayaan ng bawat miyembro ng pamilya. Dahil darating talaga ang oras na magsi-seryuso na sila. Na wala na silang magiging oras para gawin ang gusto nila.
       
        That's the number 1 tip of a Loisa Allison Pascual. I admire her the most. She's my idol. I want to be like her being a mother, when I have my own family. I want being respect because you are known as a Kind Person.

     But, I think I'm an opposite of her. I am a brat, a harsh, I think! I have so much enemy in our school. I was respect by the last name I used, because I am a Pascual.

      Kaya nga't ang ugali ko noon, hindi na maipagkakaila na kabaliktaran nang kay Mommy.
Ang bait bait niya. She's loved by the people who surrounds and meet her. That's why I really admired her!

      I miss her and Dad so much!

      Kinuha ko ang cellphone ko nang nakabalik na sa ulirat. Sunod-sunod agad na nag-beep ang phone ko dahil sa sunod-sunod na mga texts.

    Tumambad agad ang GC namin, at hindi ko talaga maiwasang madismaya. Nakalimutan ko na namang ang dapat kong gawin. Bukas na 'yon at may possibility 'din na hindi talaga ako payagan ni Tita.

    Hay... malas talaga. Ito ang nagagawa nang isang taong Preoccupied sa mga bagay. Makatulog na nga lang... Good luck na lang sa 'kin bukas, kung makakapunta pa ako. Hindi na iyon matatawag na reunion kung hindi kumpleto.

      Madali naman agad akong nakatulog.

_________

     Nagising ako sa alarm clock ng phone ko. Tamad akong pinatay 'toh.. It's still 4:00 am!
  
       4:00 am? Seriously?

        Napabangon ako sa kama. Saturday nga pala ngayon! I really need to do my routines. Dumiretso agad ako sa CR at naligo.

      Kailangan kong mabuhayan para makajogging ako ng maayos. Alangan naman? Hindi ako maligo, e baka mamaya, maging Zombie pa ako sa daan dahil inaantok at tinatamad pa ako!

     Nagbihis agad ako pagkatapos. Itim n leggings, gray shirt na fit lang sa akin. Nagsuot din ako ng Rubber shoes at tapos na.

      Bumaba na ako. Nadatnan ko sa salas sina Manang Lydia na nagkakape. Nakabalik na pala sita galing sa probinsya?

     "O hija. Ang aga mo pa ahh.. Usual Routine mo!"bungad niya nang pababa na ako.

     "Opo..." sagot ko, sabay ngiti. Palagi'ng si Manang Lydia ang kasama ko sa pagkakape tuwing weekend at ginagawa ko ang routine ko kung umaga. Siya palagi, ang may alam sa mga gusto kong gawin at hindi dapat.

     Siya 'rin ang Yaya namin ni Kuya noong mga bata pa kami. Alam niya ang lahat tungkol sa amin at kilalang-kilala niya na kami.

   "Nakabalik na po pala kayo.."saad ko at umupo sa harap niya. May nakatimpla nang kape kaya kinuha ko na iyon at dahan-dahan NY ininom.

    "Oo. Tapos na ang fiesta."aniya.

    "Kamusta po ang fiesta? Masaya po ba?"tanong ko. "Oo naman. Masayang-masaya, hija. Gaya nung pumunta kayo doon. Kinakamusta ka nga ni Lina ehh.."sagot niya.

A Hidden Place (On-Going)Where stories live. Discover now