"So, what did happen to you, there?" tanong ni Dave kay Matt nang napag-isa na kami sa malaking Table.
Pagkatapos ng batian kanina ay dumiretso naman agad kami sa Favorite Restaurant na sinabi ni Melanie.
Malaking table agad ang ginamit namin para mapag-isa kami. 10 kami kaya dapat malaki ang table. Buti naman at may pang Family Table kaya 'yun agad ang pinapreserve namin. Marami-rami 'din ang kumakain dito sa Benqet Resto kaya medyo puno na.
And Melanie is right. The foods here look so delicious and yummy. Sa picture pa nga lang, ang sarap nang tingnan.
"Actually, the life there isn't new. The same living with other places we've been visit." sagot ni Matt.
"Care to say?" sarkasmong sabi ni Troy.
"Oh bud. Sasabihin ko kung hindi ka pa nakapunta doon. I know, you've already been there.." ani Matt. "Yep. Dapat nga sa amin siya magkwento. Hindi pa kami nakakapunta doon.." -Billy.
"Don't fool me, Billy Ramirez. Your family are rich.." -Troy.
"Yep. Humingi ka kaya nang pamasahe. Isama mo na lang kami kapag meron na." -Jerome. "Ows? Dapat nga ikaw ang magyaya sa amin! Mas mayaman ka pa kaya sa amin."pagbatok ni Vanessa sa kanya.
Napatawa na lang kaming lahat. Ngumingiwi na naman sa sakit si Jerome sa pagsapak ni Van sa kanya.
"Van! Stop it! You're hurting me.." reklamo niya. "Kahit kailan ka talaga.. I am not even your boy friend to hurt me just like that!"
"So, the question Jerome is... Why are you letting Vanessa treat you like that?" natatawang tanong ni Matt. Tinapunan siya ng masamang tingin ni Vanessa pero kinindatan lang siya nito.
"Answer it, Jerome.." may panunuya sa boses niya.
"I don't mind! Let's just eat.." aniya. Dumating naman ang mga masasarap na mga pagkain kaya doon na bumaling ang atensyon ng lahat. Patuloy pa 'rin nilang inuusisa sina Matt at Ella tungkol sa kabuhayan nila sa States.
Tahimik lang ako na kumakain at nakikinig sa mga pinag-uusapan nila. Hindi naman ako makalusot kaya huwag na lang.
"She's still wearing it.." bumaling ako ng sa wakas ay magsalita si Melanie na nasa tabi ko lang. "Huh?"
"The gift of her ex-boy friend." aniya. Mas lalo lang nagtaka ang mukha ko sa mga sinasabi niya. "The bracelet she's wearing now.." Napatingin ako sa kamay ni Ella na may nasuot na isang bracelet.
Yeah. The bracelet. Why did she keep wearing that bracelet?
"Maybe, she's not move-on on her ex yet." bulong ni Melanie. Tumango ako. Maybe? But she has a boy friend. It's Matt. Siguro hindi niya alam ang tungkol sa bracelet na 'yun na hinahayaan lang ni Matt na suotin niya.
"Pstt.. Earth to Alice! Are you even listening to us?" sigaw ni Vanessa sa harap niya nang makabalik na sa ulirat. Bumaling siya kay Melanie na busy na sa pagkain.
"What is it?" tanong ko sa mapanuring mga mata nila.
"I said, what's the plan about our trip? Vacation? I actually done packing my things just to be ready to that immediate vacation.." aniya.
"Oh? About that? We'll leave at the first day of the Sembreak." ani ko.
"Malapit na iyon. Paano kung hindi kami payagan?" -Billy.
"Of course, it's your problem, Billy." sinamaan niya ng tingin si Melanie nang magsalita. "Palibhasa kasi, hindi kayo naka-experience katulad nang kay Alice na halos isang araw pa bago masuyo ang Tita para lang mapasama sa mga Reunions natin. Baka nga, first time niyo pa lang na masuyo ang parents niyo basta lang mapasama sa bakasyon..." dagdag pa niya.