CHAPTER 29
Mastermind"Ano ba 'yan, Lia. Ang dami mong kinakain baka tumaba ka niyan nang husto,"sambit ni Erich nang magpunta siya rito sa bahay.
Sinimangutan ko siya. Hindi naman kasi marami ang kinakain ko. Macaroni salad lang naman na isang bowl. Hindi naman ako tataba agad doon. At saka, nagugutom talaga ako at nagci-crave ako sa salad kaya nagpagawa ako.
"Hindi naman marami. Huwag mo nga akong pansinin,"sabi ko at ipinagpatuloy ang pagkain.
"Sungit, ah. Mayroon ka ba ngayon?"tanong niya na nagpatigil sa akin.
Para akong binuhusan nang malamig na tubig dahil sa sinabi ni Erich. Agad kong tiningnan kung anong petsa ngayon at napamura sa isip. Bakit nakalimutan ko iyon? Isang buwan na akong hindi dinadatnan. Hindi kaya...
"Ayos ka lang? Namumutla ka, may sakit ka ba?"nag-aalalang tanong ni Erich.
I looked at her with wide eyes. "Erich, hindi pa ako dinadatnan."
"Baka naman delayed ka lang. Huwag kang paranoid, unless.."pambibitin ni Erich bago ako makahulugang tiningnan. Unti-unting nanlaki ang mga mata niya. "You two did it again?"
Napayuko ako sa tanong niya. I'm guilty as charged. Wala namang rason para magsinungaling pa ako sa kaibigan ko.
"Oh my God! You did it again and now you're delayed. Baka may laman na 'yang tiyan mo-OUCH!"napalakas ang pagkakasabi niya kaya agad ko siyang hinampas sa braso.
"Ang ingay mo, baka may makarinig,"sabi ko.
Nag-peace sign naman siya at umaktong ni-lock ang bibig. Ang sarap niyang sabunutan dahil sa kaingayan niya.
"Mabuti pa, bibilhan kita ng PT para malaman mo kung buntis ka nga. Mabilis lang ako,"sambit ni Erich at agad na lumabas ng bahay namin.
Hindi ako mapakali habang naghihintay sa kaibigan ko. Paano kung buntis nga ako? Sasabihin ko ba agad kay Dominique? O sa parents ko muna? Ano na lang sasabihin nila mom at dad? Alam ko namang boto sila kay Dominique pero baka hindi nila magustuhan ang pagbubuntis ko bago ang kasal.
"Lia, ano na? Ang tagal naman,"dinig kong reklamo ni Erich sa labas ng banyo dito sa kwarto ko.
Nagamit ko na ang pregnancy test at hinihintay ko na lang ang resulta. Parang gustong tumalon palabas ng puso ko sa sobrang kaba. Pinagpapawisan na rin ako at nanginginig ang aking mga kamay.
Ang sabi sa packaging, one line means negative and two lines is positive. Nang tapos na ang oras ng paghihintay ay kinuha ko ang PT at lumabas ng banyo. Ibinigay ko iyon kay Erich.
"Ikaw ang tumingin. Kinakabahan ako,"sabi ko.
Ngumiwi siya sa akin at parang nandidiri. "Alam mo, Lia. Kadiri ka. May urine mo 'yan tapos ipapahawak mo sa akin. Ilapag mo diyan sa mesa at ako ang titingin,"
Inirapan ko siya bago ko inilapag sa coffee table ang pregnancy test. Agad iyong sinilip ni Erich habang hinihintay ko ang reaksyon niya.
"Ano na? Ang tagal naman Erich. Sabihin mo lang kung one or two alam ko na 'yun,"sabi ko nang hindi na makapaghintay.
"Lia,"seryosong saad niya. "Magiging ninang na ako!!!"
Nagtatalon siya sa tuwa habang hindi ako makapaniwala sa narinig. Sinilip ko rin ang bagay na 'yon at nakitang may dalawang linya nga. Buntis nga ako. Magkakaanak na ako.
"Oh God! What should I do? Should I tell them? Anong sasabihin nila?—
"Hey, relax. Huwag kang ma-stress masyado at masama sa baby 'yan. I think mas mabuti kung sabihin mo muna kay Dominique ito,"
BINABASA MO ANG
Chasing Your Love [Isla Felice Series 1]-✔
RomanceCamellia Fortalejo is willing to do everything just to get the attention of the future Mayor of Isla Felice, Dominique Aranda. She will chase him and when they are finally together, she will make a decision that will hurt the both of them. Dominique...