24

673 21 0
                                    

CHAPTER 24
Hired

Maaga akong nagising kinabukasan at napagpasyahan kong mag-jogging paikot dito sa subdivision namin. Madalas ko itong gawin sa America pampalipas oras. I'm not a fan of exercise but due to the boredom I started exercising.

Hindi rin naman kasi ako madaling tumaba kahit pa kumain ako nang marami. Ayaw ko naman nang magpa-sexy. Kontento na ako sa katawan ko.

Ilang beses akong tumakbo paikot ng subdivision hanggang sa pagpawisan ako. Nang sumikat na ang araw ay bumalik na ako sa bahay at naabutan ko sila Mom at Dad na nanonood ng T.V.

Napahinto ako sa paglalakad nang makita kung sino ang kasalukuyang ini-interview ng mga reporters.

“Mayor Dom, ano pong masasabi niyo sa kumakalat na balitang balak niyo nang bumaba sa puwesto dahil handa na raw kayong magpakasal?”

Napahinto sa paglalakad si Dominique at hinarap ang nagtanong.

"That's just rumors. Hindi pa ako handang mag-asawa,"sagot nito at nagpatuloy sa paglalakad. Muli siyang hinabol ng mga taga-media.

“Mayor, marami pong nagtatanong kung may girlfriend ba kayo?"

Napakunot ang noo ko dahil sa tanong na iyon. Parang hindi naman dapat tinatanong 'yan sa mga ganyang balita. I mean, s'yempre nacu-curious din ako kung taken na ba siya pero hindi pa rin importanteng tanong 'yon.

"I don't have a girlfriend. I'm open for applicants,"he answered then he laughed.

Natulala ako nang makita ko siyang tumawa. Ang tagal ko nang gustong marinig ulit ang tawa niya. Wala namang masyadong nagbago sa mukha niya, mas nag-mature lang ito. Siguro dahil sa T.V ko lang naman siya nakikita.

“Lia, baka matunaw ang T.V natin. Ano pa bang hinihintay mo? Mag-apply ka na,"biro ni Mommy.

Napasimangot ako at dire-diretsong nagtungo sa kwarto. He's open for applicants daw pero hindi naman binanggit kung anong mga requirements ang kailangang dalhin. Binalewala ko na lang iyon at naligo na ako. Aasikasuhin ko na lang ang pagbubukas ko ng negosyo. 

At iyon nga ang ginawa ko buong araw, nagplano ako para sa business ko. Mas mabuti na iyon para hindi ko masyadong maisip ang lalaking 'yon. Nasa kalagitnaan ako ng pagta-type nang tumawag si Erich.

“Hello,"bungad ko sa kanya.

“Check your email. May sinend akong file,"sabi ni Erich kaya agad kong tiningnan ang email ko.

Resume ang laman ng file na iyon. And take note, it's not the usual resume for applying a job. Dahil may nabasa pa akong vital statistics and such.

“Para saan 'to? Ano na naman bang kalokohan ang pumasok sa isip mo Erich?"tanong ko at narinig ko ang malakas na tawa ng kaibigan ko.

“Pumunta ka sa munisipyo bukas. Mag-apply ka kay Mayor! Bilang girlfriend!" Sinundan ito nang malakas niya na namang tawa.

Muntik ko nang mabitawan ang phone ko dahil sa sinabi ni Erich. Seriously? Ginawan niya ako ng resume para mag-apply bilang girlfriend ni Dominique?

“No! Nakakalimutan mo na ba? He's a mayor now. Hindi ko na siya p'wedeng lapitan basta-basta!"saad ko.

“Sus! For all I know, hinihintay ka lang din ni Mayor. Dali na, subukan mo lang. Naaawa ako sa 'yo, wala kang love life."

I rolled my eyes even though she can't see me.

“Akala mo naman may love life ka. Tigilan mo nga ako, Erich. I'm busy,"

“Please! Subukan mo lang. Chance mo na 'to para makausap siya,"

Napaisip ako sa sinabi ni Erich. Kaya ko bang gawin iyon? Iniisip ko pa lang ang mga mangyayari, nahihiya na ako. Baka isipin niya sobrang nagkakandarapa na ako na makasama siya. Pero totoo naman. Hayst.

Chasing Your Love [Isla Felice Series 1]-✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon