Chapter 15

159 5 2
                                    


Jelay's POV

Ang aga ko nagising mga 4 pa lang kasi mga 5 daw kami mag jogging eh. Ginawa ko na yung morning routine ko konting stretching then hygiene hahah. Pag ka baba ko Nagluluto na si Nay Aly.

Nay Aly: aga mo naman ata magising nak? mag jogging ka ulit? kain ka muna malapit na to.

Me: Opo nay kasama ko si Akie eh. Niyaya niya ko mag jogging.

Nay Aly: Mukhang napapadalas na magkasama kayo ah? Ikaw ah.

Me: Nay, naman we're just friends po.

Nay Aly: magkwento ka naman sa gala niyo kagabi saya mong dumating eh.

Me: Sige po,
Sobrang na enjoy ko po yung gala namin ni Akie kagabi, ang cute lang kasi nagpapaturo siya magsalita ng tagalog. Oo, marunong naman po siya kaso konti and slang gusto niya pa daw po matuto eh. edi habang naglalakad kami dun sa Night Market tinuturuan ko siya. Kaya mamaya titingnan ko kung may mga naalala pa siya sa naturo ko kagabi pure tagalog ako magsalita

Nay Aly: Alam mo ba nung nagstay siya dito, laging napunta yan dito para mag paturo ng tagalog o kaya nagdadala ng food then tambay siya.

Me: Ganun po ba nay? ang bait naman po pala niya. Bakit kaya gustong gusto niya matuto magtagalog no? eh laki naman po siya dito diba?

Nay Aly: Yan din pinagtataka ko eh nak, bakit di mo siya tanungin minsan.

Me: Ay tama ka nay, Nay, una na po ko andyan na daw po siya eh

Third Person POV

Patayo pa lang si Jelay sa dining table nang biglang nag doorbell si Akie kaya agad na pinagbuksan ito ni Jelay

Jelay: Magandang Umaga *ngiti* So, I want to test if  you remember what I taught you last night. From now on we should speak tagalog okay? If we speak English you'll pay me 1 dollar.

Akie: Mag- gandang u-maga ddin *sabay kamot sa ulo*

Jelay: aba, okay na medyo nabubulol ka pa.

Akie: Ssalamat, let's go?

Jelay: Oops, nagsabi ka ng English. but It's just trial.
Tara nam

Akie: okay.

Jelay: Nay Aly, Alis na po kami.

Nay: Ingat kayo, Akie, Ikaw na bahala dyan ah?

Akie: Opo nay.

Nang maka alis na sila Jelay at Akie. Si Jelay ay patuloy na kinakausap si Akie habang si Akie tamang tango lang kasi nahihiya siya baka may mali siyang masabi.

Jelay: Hoy, bakit di ka nagsasalita?

Akie: Kkasi baka may mali akong massabi eh

Jelay: Gusto mo na bang itigil tong challenge na to? okay lang naman.

Akie: Hhindi, okay lang ako. gusto kko din matuto eh.

Jelay: Are you sure? I can teach you naman eh. Okay, you can speak in English now.

Akie: I want to learn.

Jelay: But why do you want to learn to speak in Tagalog?

Akie: Nothing, I just want to.

A/N: Are you sure Akie, You just want to learn or you want to impress someone haha.

Akie: Just shut up author.

A/N: Okay, if you say so. Gotta go.

Jelay: Oh okay, So after jogging you can go to the house then Me and Nay Aly will teach you a lot about Filipino Language.

UPSIDE DOWN Where stories live. Discover now