"Papa."
Nanatiling nakakunot ang noo ni Papa habang nakatingin sa amin. Agad akong lumapit sa kanya at pumagitna sa kanila ni Jeremiah.
"Papa, let's just go—"
"Nakipagrelasyon ka sa anak ko?" tanong niya dito. I held Papa's arm to stop him from attacking Jeremiah. Nakaharap lang naman si Jere sa amin at nakatingin sa sahig.
Nagkatinginan kami ni Jeremiah. I just signalled him to leave. Hindi magandang pag-usapan 'to dito. Si Brandon naman ay unti-unting lumayo para hindi na makisali pa.
"You two are in a relationship?!" Papa repeated.
"No, Papa. Hindi. Mali ka lang nang pagdinig." pagtanggi ko. If this is the way I could protect Jeremiah then so be it. "Let's go home."
Jere looked at me with sadness in his eyes. Oo, alam ko. Hindi ko pa siya magawang ipaglaban kay Papa. But I'm doing this for his sake! I'm denying him, because I need to!
"Don't you dare lie to me, Nia! I heard it loud and clear. Sagutin mo ako, may relasyon ba kayo?!"
"Pa—"
"Yes, sir." sagot ni Jeremiah.
My eyes widened at him. Nakita ko kung gaano lumaki ang mga mata ni Papa sa galit. His fists clenched and he seemed really angry because of what he heard.
"Totoong kami po ng anak niyo, mahal ko po—"
Mabilis nasuntok ni Papa si Jeremiah. Pinigilan ko naman siya na masuntok pa ito. Jere held his face. Mukhang malakas ang naging suntok ni Papa sa kanya.
Umiling lang si Papa. Hinawakan niya ang palapulsahan ko at sinimulan akong hilahin palayo doon. I kept looking at Jere to see if he's fine.
"Papa, sandali!" sabi ko.
Sa sobrang higpit ng hawak niya sa akin ay hindi ko na magawang alisin 'yon. I wanted to go to Jeremiah but I can't.
"You are not going back to that boy, Nia." sabi niya. "I won't let you."
Hila-hila ako ni Papa hanggang sa makarating kami sa baba. Ang higpit ng hawak niya sa akin at kahit subukan kong kalasin 'yon ay hindi ko magawa. Ramdam ko ang galit sa pagtingin niya palang sa akin. The only thing that's stopping him from lashing out on me is that we are in a public place.
Nung makarating kami sa bahay ay hindi niya pa rin inaalis ang hawak sa akin. Hila niya pa rin ako hanggang sa makarating kami sa kwarto. Doon niya lang binitawan ang palapulsahan ko at marahang tinulak sa kama ko.
"Papa..." sambit ko. "Please, don't get mad. We did nothing wrong... mahal ko po siya-"
"Mahal?" Papa scoffed. "Nadine Alicia, you don't know anything about love! At kung meron ka mang mahal, si Brandon 'yon! Hindi 'yung lalaking 'yon!"
Napatayo ako dahil sa sinabi niya. Umiling ako habang tumutulo ang luha kong kanina ko pa pinipigilan.
"No! Papa! Hindi totoo 'yan! Siya ang tunay na mahal ko ngayon, hindi sa Brandon. Stop forcing me to things that I don't like... stop forcing what you want on me! Napapagod na ako!"
"Now, you learned how to talk to me like that, huh? Tell me, siya ba ang nagturo niyan sa'yo? Did he teach you how to disobey me? How to talk to me without respect?!" galit niyang singal sa akin.
"No, he never did those stuff, Papa. He's a good man. I love him. I love him so much. Please... Papa don't do anything to him. Don't harm him please... isusuko ko ang lahat, basta wag niyo lang po siya sasaktan, please." I begged.
BINABASA MO ANG
Lost In the Sea (Montereal Series #2)
RomanceMontereal Series # 2 Living her life in luxury is not as happy as it seems for Nadine Alicia Montereal. Everyone envied her. Everyone wanted to be her. Yet, she was never happy. For she had to live in the standards of her father who only cares about...