[24]

1.5K 33 0
                                    

"W-We'll get married, how?"

He tucked a portion of my hair behind my ear. Hindi niya rin inalis ang tingin sa akin.

"Civil wedding," he said. "Kailangan mo lang dalhin ang mga documents mo tapos ako na ang mag-aayos. Gagawan nalang natin ng paraan kung paano tayo magkikita ulit."

Umawang ang labi ko. I wasn't sure if I wanted to get married yet. We're young! Pero dahil sa sitwasyon namin, siguro hindi na maiiwasan 'yon. Siya na rin naman ang naiisip kong pakasalan... kaya hindi na rin siguro masama na...

"You sure about that?" I asked. "Sigurado ka na ba talagang ako ang papakasalan mo?"

He nodded. He held my chin. His eyes drifted to my lips but he only smiled at it.

"Yes." sagot niya. "Siguradong-sigurado na akong ikaw ang papakasalan ko. Gustuhin man kitang isama sa akin ngayon at iuwi, hindi naman pwede. Mas mahihirapan lang tayong magpakasal."

I bit my lip. The thought of marrying this early scares me. I don't know if I'm ready to commit. But I love him... and he's the one I want to marry.

"Ikaw? Ako rin ba ang gusto mong pakasalan? Hmm?" he asked.

"Of course!" agap ko. "I wouldn't cry for days, if it isn't you that I wanted to marry. I love you, Jeremiah. So much."

Ngumiti siya at nilapit uli ang mukha ko para halikan. His lips felt so soft on mine that I couldn't stop kissing him. I can't believe that I agreed to marry him. Siguro nga, ganon ko siya kamahal na handa akong harapin lahat ng takot ko para sa kanya.

"Wala man lang, ring?" I pouted when we both broke free from the kiss.

He chuckled. "Sa wedding day na. Pasensya na kung sobrang biglaan. Pangako, bibilhan kita ng pinakamagandang singsing. May ipon pa naman akong pera para sa atin."

Ngumiti ako. "Kahit ano pang ring 'yan, ayos lang. As long as it came from you."

I held his hand, making most of the moment that we had together. I know our time's only limited. At ang tanging paraan nalang na meron kami para hindi na tuluyan na maghiwalay ay ang magpakasal. I don't know what Papa would do if that happens. Pero sigurado akong handa akong harapin lahat basta kasama ko lang si Jeremiah. I'm willing to let go of my luxurious life for him. He's my life.

Bigla naman bumukas ang pinto at dumungaw si Santi.

"Hey, I hate to break it to you guys... but I think Nadine has to go. Ginawan lang ni Mireia ng paraan 'yung guards, para hindi ka na sundan hanggang dito." sabi ni Santi.

Tumango ako at humarap kay Jeremiah. I hugged him tight. Matatagalan pa siguro bago kami magkita ulit. Gustuhin ko man sumama sa kanya ngayon ay hindi pwede. We are not prepared and it will only end badly if we force it.

"I'll miss you.." mahinang sambit ko. "We'll see each other again, right?"

Ngumiti siya at hinaplos ang kamay ko. He gave my forehead a long kiss.

Nung humarap naman ako kay Santi ay nakaiwas siya ng tingin. Tss. He looked so bitter, probably because he doesn't have a girlfriend yet.

"Yes," sabi niya sabay halik sa kamay ko.

"Okay, I can't take this," sabi ni Santi at sinara ang pinto.

Tumawa lang naman kami ni Jeremiah.

The next few weeks, I became happier. Madalas nakikita ko na si Jeremiah dahil kina Santi at Mireia. Minsan, sa opisina ni Drake. Madalas nilang idahilan ang business. Hindi naman naghihinala si Papa. Sadyang magaling lang ang mga pinsan ko na magdahilan. I'm glad that they are not against us... maliban nalang siguro kay Katerina.

Lost In the Sea (Montereal Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon