Chapter 3

41 7 2
                                    


Herodion's POV

"Bakit mo sinesearch si Ayii Heartly?"



Humarap ako sa pinanggalingan ng boses.Napahawak ako sa dibdib ko dahil sa gulat. "Grabe ka naman bro!Akala ko ba tulog ka na?" tanong ko sakanya.



Nakangisi niya kong tinalikuran. "Nauhaw ako eh." wika niya saka uminom ng tubig habang hinuhusgahan niya ko sa mga tingin niya. "So bakit mo nga sinesearch si Ayii Heartly?" tanong niya saakin.



Sinara ko yung laptop ko at niligpit ito. "Na curious lang ako" Simpleng saad ko.



Pero mukhang hindi parin siya naniniwala saakin. "Sus curious curious ka dyan" theo. "Crush mo na siya no?" pang-aasar niya.



"Anong crush?Hindi kaya!" depensa ko saka humiga sa kama.



Natapos na siyang uminom kaya humiga na siya sa kama niya. "Tch hindi daw" mapanghusga niyang saad.



Tumalikod nalang ako sakanya at nagcellphone.Ano kayang pangalan niya sa fb? "Try ko nga yung Ayii Heartly" bulong ko saka tinype sa search bar ang ayii heartly.



Lumabas naman agad yung hinahanap ko.Saglit.Alin dito? "Yung profile ni Ayii sa real account niya yung white croptop" wika ni theo.Paano niya alam na hinahanap ko si ayii sa fb?





Hays.Pinindot ko naman ito.Ito nga yung real account niya.Inaad ko siya sa fb.Finallow ko siya sa instagram at twitter.



Wala namang masama kung gawin ko yun diba? "Hindi naman kita masisisi kung magkakagusto ka kay ayii.Maganda siya,matalino pa" theo. "Siya kaya laging nasa top spot" kwento ni Theo.



Top spot?Mukhang magiging kalaban pala kita sa top spot Ayii Heartly.



---



Ayii's POV



"Uyy lumabas na daw yung final ranking this quarter!" dinig kong saad ng kaklase ko.



Nilingon nila ako. "As usual si Ayii nanaman ang nasa top spot" wika nila.





Napangisi ako. "Sana ol"  saad nila.





Well kasalanan ko bang matalino ako?hihi.Pasimple akong ngumiti. "Pero ghorl hindi nagpatalo yung scholar ah" saad nung isang kaklase ko.





Scholar?Bakit anong meron dun sa scholar?





Tumingin ako sa gawi nila.Nag-aabang ng susunod nilang sasabihin. "Akalain mo yun nakuha niya din yung top spot.Nag tie sila ni Ayii!" saad niya.


Wait what?!Tama ba yung narinig ko?!





Tumayo ako at lumapit sakanila. "ANO?!Nakuha din nung scholar yung top spot?!" inis na tanong ko sakanila.





Tumango naman sila.Aish hindi pwede to!Nagmadali akong pumunta sa may bulletin board para tignan kung totoo ba yung mga pinagsasabi ng mga kaklase ko.







           1:Ayii Heartly and Herodion Valverde 


My jaw dropped.

Its Always YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon