Herodion's POV
"Atleast gwapo yung crush ko!!"
Nakapamulsa akong naglakad palapit sakanila. "Sino ba yung crush mo?" tanong ko.
Gulat siyang humarap saakin.Napahawak pa siya sa dibdib niya. "Gosh you scared the hell out of me!" reklamo niya.I just chuckled. "So sino nga crush mo?" pangungulit ko sakanya.
She rolled her eyes. "Secret.." wika niya saka palihim na ngumiti.Kukulitin ko pa sana siya kaso nakita ko si Ayii na naglalakad palapit saamin.
Mas lumawak ang ngiti ko ng magtama ang tingin namin.She smiled back at me.
Binati niya sila Cecilia bago lumapit saakin. "Good morning beautiful" bati ko sakanya.She greeted me back. "Did you finish your project?" tanong niya saakin habang naglalakad kami sa hallway.
Tumango ako saka kinuha yung project ko sa bulsa ng bag ko. "Gusto mong makita?" tumango naman siya kaya inabot ko na sakanya yung project ko.
"Wow.." saad niya.
Binalik niya saakin yung project ko bago kami umupo sa upuan.
Nilabas namin yung mga libro namin sa Physics at nagbasa.Nagpagplanuhan kasi namin kagabi na sabay na magreview para sa Periodical Exam next week.
Hindi na namin nagawang mag-usap habang nagrereview kasi focus na focus kami sa binabasa namin.I need to ace this exam.This is my first exam here in LHU.
Bukod dyan ayoko ring madisappoint yung parents ko.
---
Exam Day
Huminga ako ng malalim at tahimik na nagdasal. "Start answering." saad ni Sir.
Kinuha ko yung ballpen ko at nagsagot na.Binasa ko ng maigi ang bawat tanong bago ako namili ng tamang sagot na isusulat.Mahirap na baka mamali pa ko ng maisagot dahil hindi ko nabasa ng maigi yung tanong.
"2 minutes left"
Binalikan ko yung mga numbers na hindi ko pa nasasagutan.Matapos kong masagutan yung mga numbers na hindi ko pa nasasagutan chineck ko muli kong may number na hindi pa ko nasasagutan.
"Time's up"
Wika ni sir pagtayo niya sa kinauupuan niya.Isa isa niyang kinuha yung mga test paper namin.
Pagdaan ng ilang araw lumabas na din ang resulta ng Periodical Exam namin.Napangiti nalang ako nung mabasa ko yung result ng test ko. "Congrats!" saad ni Cecilia.
BINABASA MO ANG
Its Always You
RomanceMasipag at Matalinong anak si Herodion Valverde.Dahil sa pagpupursigi niya sa pag-aaral nakakuha siya ng scholarship sa pangarap niyang paaralan.Ang LIONEL HEART UNIVERSITY.University kung saan nag-aaral ang unica hija ng isang kilalang pamilya sa b...