Chapter 11

4 1 0
                                    

Ayii's POV

December 19, 2014

It's already our Christmas break, and we've decided to celebrate it in papa's vacation house in Palawan.Syempre kompleto kami.Nandito si Prince, si Ice, si Ericson, si Kristel, si Joy, si Cecilia at si Herodion. 



Nung isang araw pa kami nakarating dito kaya ngayon kailangan naming bumili ng mga iluluto namin sa Christmas.Pagpasok na pagpasok namin sa grocery store kumuha agad si Herodion ng cart at nagsimula na kaming mag-ikot.



Ang sabi ng mama hayaan ko na daw ang mayordama namin na bumili ng mga kinakailangan namin sa Christmas at ihatid niya nalang dun sa vacation house namin but I insisted.



"Eto ba yung hinahanap mo?" tanong ni Herodion habang hawak ang pack ng pasta na kanina ko pa hinahanap. "Yes...thank you" nakangiting saad ko sakanya saka nilagay yung hawak niyang pasta sa cart.  

   


Syempre kinuha pa namin yung mga ingridients na kailangan para sa pasta at ibang dish na gagawin namin. "Sigurado akong magiging masaya tong christmas na to.Iba don sa dating christmas" he chuckled. "Huh?bakit naman iba to sa dating christmas?" tanong ko sakanya habang naglalakad patalikod para magkaharap kami.


"Syempre kasama ko yung babaeng mahal ko.Kasama kita" wika niya.Iba talaga yung epekto saakin kapag sinasabi niyang mahal niya ko!I giggled.Tsh bakit ang cute niya habang sinasabi niya yon?AaaaAaaaaa ang sarap pisilin nung pisngi niya!




"Tumigil ka nga" wika ko pero mas lumapit siya saakin at inasar ko. "Bakit kinilig ka don sa sinabi ko no?" I just rolled my eyes on him.



Magsisinungaling nanaman ako kapag hindi ko sinabing hindi ako kinilig don sa sinabi niya.Nakuha na namin lahat ng kailangan namin kaya pumunta na kami sa counter para magbayad.Nakita na namin sila Cecilia at Prince na nakapila dun sa may counter.




"Nakuha niyo na lahat ng kailangan niyo?" tanong ko sakanila. "Yup" sagot ni Cecilia.




It took us 4 hours para mag grocery.Bukod sa ang dami naming pinabili ang haba pa ng pila.You know Christmas rush.Pagod kaming umuwi sa vacation house.




Gosh ganito pala mag grocery.Nilapag namin yung mga dala namin sa lamesa bago kami umupo sa sofa. "Nakakapagod" saad ni Prince na nakaupo sa tabi ko. "Napagod ka Ayii?" he asked.Tumango naman ako.




Tinignan niya ko bago inabot yung tubig na nasa tabi niya. "Oh inom ka muna" wika niya. Kinuha ko naman ito saka uminom. "Grabe nakakapagod mag grocery!Nabawasan na ba yung kagwapuhan ko?" tanong niya saakin.Kahit kailan talaga tong lalaking to! "Ang kapal mo naman" tumawa lang siya.


Parehas sila ni Herodion..pero bat kapag kay herodion hindi ako naiinis?Hayss.Speaking of Herodion nandon siya sa kusina nagluluto.Tumayo ako at pinuntahan si Herodion sa kusina.




"Wow ano yan?" wika ko habang nakatiptoe para makita kung ano yung niluluto niya. "Caldereta ala Valverde" proud na sabi niya. "Mukhang masarap yan ah" saad ko.


He put some peppercorns in it and he let it simmer. "Syempre ala Valverde yan eh " wika niya. "Hindi ka ba napagod?" tanong ko sakanya.




Syempre ang dami naming pinamili sa grocery tapos pag-uwi niya siya pa magluluto. "Nah sanay na ko.Laging ganito yung ganagawa ko sa probinsya" pagkwe-kwento niya.




Grabe pala no.Ibang iba siya saakin kasi ako lumaki ako ng may yaya.Tapos siya nagluluto at nag-grocery para sa sarili niya.


After a few minutes natapos na din si Herodion na magluto. "Guys kakain na!" sigaw niya para marinig siya ng mga kaibigan namin. Isa isang nagdatingan yung mga kaibigan namin. 


---


Matapos kaming kumain bumalik na kami sa kanya kanya naming ginagawa.Us girls are chilling in the girls room.While the boys is playing video games in the living room. 


"Mukhang nagkakamabutihan kayo ni Herodion ah" pagka kantsaw ni Joy.I chuckled. "Oh sige sabihin mong hindi." pang-aasar niya. "Hindi" wika ko naman.


Agad niyang kinuha yung unan na nasa tabi niya at hinampas saakin. "Alam mo ikaw!Hmm" nanggigigil na saad niya. Tumawa nalang ako. "Napansin niyo ba na hindi na naiinis si Ayii kay Herodion" wika naman ni Kristel.Sumangayon naman si Joy. 


Samantalang si Cecilia tahimik lang dun sa gilid. "Cecilia ayos ka lang?" tanong ko sakanya.Palihim siyang hinampas ni Joy sa legs. "Oo,ayos lang yan meron lanng kasi siya ngayon kaya ganyan." saad ni Joy.



Umirap naman si Cecilia saka lumabas. 


"Kj talaga yon"


"So ano na nga inlove ka na ba kay Herodion?" mapang-asar na tanong ni Kristel. "Hmm hindi ah" pagsisinungaling ko.Lumapit sila saakin at sabay na sinabing "Weeeeeeh?" tanong nila.


Pinagpatuloy ko pagsusuklay ko ng buhok. "Oo nga" wika ko.Hinagisan nila ko ng unan. "Hindi ako naniniwala..nakita ko kanina kung paano ka mamula nung magkausap kayo ni Herodion sa kusina eh" wika ni Kristel


"Hindi na ko magtataka kapag naging sila na bigla"


---


Naisipan kong maglakad lakad para magpahangin.Napapikit akong dinama ang sariwang hangin.This is what I want...freedom.



Na kahit saglit lang hindi ako pinagbabawalan at kinokontrol nila Mama.Dahil sa sariwang hangin at magandang tanawin napag isip-isip ako.




Alam kong sinabi ko sa sarili ko na hindi dapat ako mahulog kay Herodion but gosh!Ayoko ng ideny mga sis pero lagi akong kinakabahan kapag nandyan siya!Lagi akong sa mga reply niya and such.



Kapag sinesearch ko naman sa google ang mga nararamdaman ko laging lumalabas '10 signs to know is you're inlove'  mga ganon.Oo nung una in denial ako.Paano ba naman kasi ang layo niya sa ideal guy ko.




Pero wala eh nahulog na ko.Tama pala yung sinasabi nila na kapag nahulog ka na,hulog ka na talaga.



Wala na yang ideal guy ganyan basta't nahulog ka yun na yon. "Ang lalim naman ng iniisip mo miss" napalingon sa nagsalita.Si Herodion!!Kanina pa ba siya diyan? "Hoy!Ganyan ba ko kagwapo para matulala ka?" saad niya habang tumatawa.



"Wow ang kapal mo naman!Bagyong Herodion signal no.4" sabi ko sabay irap dahilan para tumawa ulit siya.Infairness ha ang gwapo niya pala.Bat ngayon ko lang to napansin?Hays inlove ka nga kasi sakanyan Ayii kaya ganon.


"Herodion" saad ko.Nakangiti naman niya akong nilingon.Kinakabahan ako! "S-sinasagot na kita" saad ko.


"Talaga?!"




Nakangiti akong tumango.Binuhat niya ako saka niyakap ng mahigpit.Ang saya pala ng ganto.




"GIRLFRIEND KO NA SI AYII!" sigaw niya.Hinampas ko siya sa braso.Nakakahiya kaya!Baka may makarinig saamin.




"Bat mo naman pinagsisigawan na girlfriend mo na ko ha?" tanong ko.




Hinarap niya ko at hinila papalapit sakanya.Yung as in malapit!Ang bilis nanaman tuloy ng tibok ng puso ko!


"Para malaman nilang saakin ka na" saad niya saka masuyong hinalikan ako sa labi. "At sayo lang ako"




To be continued...


Voting and commenting are highly appriciated.Thank you for reading:)


-Mhinekookiegel.

Its Always YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon