Ayii's POV
Free time namin ngayon kaya naisipan kong pumunta open ground para magadvance reading.Umupo ako sa bakanteng upuan at nilapag ang gamit ko sa tabi ko.
Bukod sa library isa to sa mga lugar kung saan magandang magbasa at magrelax.Maingay dito minsan kaya sa library ang bagsak ko.Buti na nga lang wala masyadong students dito eh.Binuksan ko yung bag ko at kinuha yung makapal na book ko sa algebra.
I opened it on page 175.Kinuha ko yung pouch ko sa bag ko at binuksan ito. "Argh!Nakalimutan ko yung reading glasses ko" saad ko saka inis na binalik yung pouch ko sa bag ko.
Umirap ako at nagsimula ng magbasa.After 5 minutes pinatayo yung yung libro sa harap ko at nagbasa.I know its not just me.Alam kong nagbabasa din kayo ng nakatayo yung libro. "Ayii?" wika ng isang pamilyar na boses.Binaba ko yung libro ko.Psh si Herodion nanaman?!
"Anong ginagawa mo dito?" tanong ko. "Bakit masama bang tumitig sa isang napakagandang diwatang tulad mo?" nakangiting saad niya.pweee bolero.
Agad ko siyang inirapan.Tsk. "Psh kung ano man sasabihin mo sabihin mo na bago pa ko umalis dito." inis na saad ko.
May kinuha siya sa tabi niya at inabot ito saakin.Boquet?Bat may pa boquet?Nakunot noo ko siyang tinignan. "Ayii Heartly pwede ba manligaw?" tanong ko.
Nanlaki yung mata ko.A-ano? "Ulitin mo nga yung sinabi mo" saad ko. "Ayii pwede ba kitang ligawan?" tanong niya.
Bish I'm shookt.Hindi ko inaasahang yun yung sasabihin niya.Gooooosh!I don't know what to say!Ahhh!Yes i still hate him and I just want to reject him now.Pero the other part of me doesn't want to reject him.Para bang naawa ako sakanya
Like the heck Ayiii bat ka maawa sakanya?Bat ka maaawa sa lalaking nakatie mo sa top spot?Hayss nakakastress. "Ayos lang naman kung hindi ka sumagot ngayon I'm willing to wait naman" nakangiting saad ni Herodion.
Oh nandito pa pala siya. "A-ah sorry ha.Naguguluhan pa kasi ako eh" wika ko.Ewan ko ba kung bakit naguguluhan ako.I think i just need some time to think about it.Think about what's the right thing to do.
Ayokong magdesisyon ng hindi sigurado.Ayokong magkamali. "H-herodion una na ko ha." pagpapaalam ko sakanya saka tumayo.Kinuha ko yung bag ko at sinakbit ito sa likod ko. "Ingat ka Ayii.Just remember i'll be waiting " ngiti niya.I smiled back.
Then tinalikuran ko na siya.
---
This past few days i've receiving some gifts from herodion.Every gift there's a letter and every letter there's a sweet poem made by him.I can see that he really likes me.And also seryoso talaga siya sa sinabi niya nung isang araw na gusto niya talgang ligawan ako.
BINABASA MO ANG
Its Always You
RomansaMasipag at Matalinong anak si Herodion Valverde.Dahil sa pagpupursigi niya sa pag-aaral nakakuha siya ng scholarship sa pangarap niyang paaralan.Ang LIONEL HEART UNIVERSITY.University kung saan nag-aaral ang unica hija ng isang kilalang pamilya sa b...