Risha POV*
"Ma San ba Tayo pupunta?" Naiinip kong tanong kay Mama. Sabi niya kasi may pupuntahan kami pero Hindi niya sinabi Kung san yon Tsk baka sa jowa ni Mama.
"Makikita mo rin Basta maghintay ka lang dyan"
Wala na kasi si Papa kaya nag jowa si Mama Hindi Naman ako against sa kanilang dawala natutuwa panga ako Kasi tumatawa at ngumingiti na si Mama hindi katulad noon na araw araw na wala sa sarili at gabi gabing umiiyak.
Edgar Hallare pala Ang pangalan ng jowa ni Mama pero Ang tawag ko ay Tito Ed. Nagkakilala sila ni Mama sa isang party daw sabi nila. Sabi niya ok lang daw Kung Hindi ko pa siya tatawaging Papa hihintay naman niya ang panahon na Papa na Ang tawag ko sa kanya na Hindi magyayari dahil Ang salitang Papa ay para lang sa iisang tao.
"Honey nandito na tayo bumaba kana" ay nandito na pala kami, bumabama na ako sa sasakyan at hinarap ang bahay---mansion ayy hindi, palasyo oo palasyo talaga ang tawag ko mukha namang palasyo ehh.
"Honey bakit natulala ka dyan hahaha" napairap na lang ako sa sinabi ni Mama "Mama naman!sinong hindi mapapatulala sa bahay--kung bahay man ang tawag dyan,ang laki!" natawa na lang si Mama sa reaksyon ko.
Hindi ko na lang pinansin si Mama at nilabas ko ang mga gamit namin ng may naramdaman akong parang may nakatingin sa akin pero binalewala ko na lang at tinuloy ang aking ginagawa.
"Young Lady ako na po ang balaha sa mga gamit niyo" napatalon ako ng may narinig akong nagsalita sa likod ko, tinignan ko kung sino ang nagsalita sa likod ko at nakita ko ang isang kasambahay "Ayy sige po salamat po".
Tumalikod na ako at hinanap si Mama pero hindi ko siya mahanap kaya nagtanong na ako sa mga lalaking nandito "Hello po kuya magandang hapon po nakita niyo po ba si Mama?" tanong ko sa kanila "Magandang hapon din po Young Lady nasa loob na po ang Lu--Misstress" sabi niya at nag bow pa pero hindi ko na iyon pinansin nag pasalamat na ako at pumunta na sa loob "Ma bakit niyo ako iniyan sa lab--" nakita ko si Mama kasama si Tito na lamapit na mag halikan, naitulak ni Mama si Tito dahil na rinig niya ako "Nahiya pa kayo sa akin tsk sige ituloy niyo na yan" sabi ko sa kanila nahiya pa kasi ehh "Risha!" pasigaw na sabi ni Mama "Ok lang Ma, Tito pwede niyo po bang ituro sa akin kung san pwedeng magpahinga?" tanong ko kay Tito.
"Oo naman Risha, Aloysa!" sagot niya may tinawag siyang isa sa mga kasambahay niyq"Ano po iyon Alp--Sir Edgar?" tanong ni Aloysa? "Samahan mo ang Young Lady mo sa magiging kwarto niya" sabi naman ni Tito, may una siyang sinabi bago niyang sabihin na Sir Edgar pero Hindi ko na iyon pinansin dahil pagod na pagod na ako dahil ang haba ng byahe namin "Anong magiging kwarto Tito? akala ko isang linggo lang tayo dito Ma?" naguguluhang tanong ko sa kanila "Honey pasensya na at ngayon ko lang nasabi sayo, dito na tayo titira sa Tito Ed mo" sabi ni Mama, hindi ko na lang sila pinansin at umakyat na sa itaas kasama ang kasambahay na nangangalang Aloysa.
"Aloysa right?" tanong ko sa kanya "Opo Young Lady" sagot niya "Wag mo na akong tawaging Young lady nakakailang kasi ehh" sabi ko sa kanya kasi naman naiilang ako sa pangtawag niya sa akin "Ayy hindi po pwede Young Lady papagalitan po ako ng Sir Edgar" natatakot na sabi niya "Ahh ok, pwede ka bang magkwento tungkol sa mga nagyayari dito sa mansion--palasyo." tanong ko sa kanya, umoo naman siya at ng kwento na.
Habang naglalakad kami ay ng kukwento siya tungkol kay Tito Ed, sa mga anak niya, oo mga dahil pito daw ang anak niya sa kanyang asawa, kenuwento din niya sa akin na isang successful businessman daw si Tito at siya daw ang rank 1 sa business world na ngayon ay pinasa na niya daw ang titulo sa isang panganay niya. Lucas Black Hallare at Luke Wite Hallare fraternal twins panganay, Leo Than Hallare ang pangalawa, Lay Xander Hallare pangatlo, Lander Lans Hallare pangapat, Luis Light Hallare at Loes Dark Hallare ang bunso, Aloysa said Luis and Loes is biological twins kaya talagang malilito ka sa kanila.
Pagkatapos na kwentohan namin ni Aloysa na nalaman ko din na 16 palang siya at nag-aaral pa, mas matanda pala ako sa kanya dahil am 17 mag 18 na ako sa November, kaya sabi ko sa kanya na pagkami lang ay tawagin niya akong ate at huwag siyang mahiya na magsabi sa akin nag mga problema niya tungkol sa buhay man o eskuwela.
♥~~~~~♥~~~~~♥
Ngayon nagiisa na lang ako sa kwarto ko daw kuno, iniisip ko kung ilang taon na ang mga anak ni Tito kasi mukang binata pa si Tito at hindi halata na pito ang anak niya.Iniisip ko din kung san ako mag aaral dahil hindi pa ako tapos sa high school, grade 12 palang ako. Lumabas ako at bumaba dahil magtutuos pa kami ni Mama, may nakita akong isa sa mga kasambahay.
"Ate nakita niyo po ba sila Mama?" tanong ko sa kasambahay "Young lady na sa hardin po ang Misstress kasama niya po ang Sir Edgar" sagot niya naman sa akin "Salamat po Ate" umalis na ako at pumunta na sa garden at nakita ko sila na naguusap "Ma!!" sigaw ko at lumingon naman sila, lumapit ako sa kanila "Ma baka nakakalimotan niyo na hindi pa ako tapos sa pag-aaral" nakataas na kilay kong sabi sa kanya ng nakalapit na ako sa kanila "Don't worry Risha pinagenroll na kita sa University na pagmamay-ari ng isa sa mga anak ko" sagot naman ni Tito, tumango tango naman ako "Ako po Tito" sabi ko at walang paalam na umalis.
Alam kong bastos yong ginawa ko pero wala ehh ganon na talaga ang ugali ko, wala sa bukabilaryo ko ang salitang paalam at thank you. Dumeretso ako sa kusina at tumingin kung meron bang makakain "Don't mind me ituloy niyo na lang po ang ginagawa niyo" sabi ko, may nakita naman akong ice cream kaya kinuha ko yon at bumalik na sa kwarto ko.
Pagkatapos kung kinain ang ice cream naligo ako at nagsuot ng conportableng damit gaya ng short shorts at oversized t-shirt. Conportable para sa akin ang damit na ito, humiga na ako, dun ko palang naramdaman ang pagod kaya mabilis akong na ka tulong.
______________________________________
BINABASA MO ANG
My Red Eye Luna
RastgeleNagdahil sa aking Ina nakita ko siya ang pinadala ni Moon Goddess para tulungan ako sa dadating na digmaan. ~~~~ This is just for fun hehehe bored Kasi ako ngayong Quarantine