CHAPTER 11

5 2 0
                                    


Flaze's Pov

Nag aalala kong tinignan ang walang malay na si Braige sa hospital bed. Nasa tabi niya ako. Habang ang iba ko pang kasamahan ay hindi mawala ang masasamang tingin sa dalawang lalakeng narito rin sa loob ng kwarto.



Si Miria at ang lalakeng nakasulobong niya kanina ay masasamang tingin ang pinupukol nila sa isa't isa. Napabuntong hininga nalang ako.




"You two...will you stop that?!" Saway ko rito. Hindi naman natinag ang dalawa. " kung mga kutsilyo lang yang mga tingin niyo kanina pa kayo nag saksakan, kanina pa yan ah!" Naiinis kong ani sa sakanila iniiwasang sumigaw dahil natutulog pa si Braige at kailangan niya ng pahinga.Kanina tong dalawang toh simula ng dumating kami. Ganito kasi yun.



Flashback <<<<<<<



" who the fuck are you?" Galit na singhal ni Miria




Gulat at di makapaniwalang tinignan naman siya ng lalake. " Did....did you just curse at me woman?" Ani nito habang nakaturo sa sarili. Hindi makapaniwala sa narinig. " Do you know me huh?" Nanghahamong tanong nito.


Tss ang boplaks ng tanong bagay lang sa kanya.



Nagbungisngisan naman ang ibang kasama ko kasama na ako ron, habang si Miria ay tinignan ang lalake na parang iyon na ang pinakabobong tanong na narinig niya. Nagpigil naman ako ng tawa, baka mapunta pa sakin ang eksana eh. Bagay panaman sila pfft HAHAHA.




"Gago kaba o sadyang bobo kalang? Di mo ba narinig ang sinabi ko kanina? O ang fuck lang talaga ang pinagtounan mo ng pansin?... " naiinis na ani niya. Magsasalita na sana yung lalake ng unahan siya ni Miria.




" hindi ako mag tatanong kung hindi kita kilala loko!... at wala rin akong balak kilalanin ka kaya tabe!"  Pero hindi man lang na tinig yung lalake. Ang tibay talaga nito, gwapo sana kaso diko type sakit sa ulo lang yata to mukhang player eh.



" Hah ang kapal ng mukha mo! Alam mo ba k- Hindi ko alam at wala akong PAKE ALAM!"



Ang hilig talaga mangputol ng salita tong babaeng 'to. Natatawa ko tinignan yung lalake. " kawawa naman si kuya mukhang talo na siya kay Miria" natatawang ani Klion na nasa tabi ko lang. Biglang may lumabas na lalake nanaman sa kwarto ni Braige, kaya kumunot na talaga ang mga noo ko sa inis.


"Teka sinu ba kayo, Anung ginagawa niyo sa room na yan?!"hindi na mapigilang magsalita ni Zhei.


"Sorry for my friends actions... kami ang nagdala sa babaeng nakaconfine dito" mahinahong ani ng bagong dating nalalake.




Pinapasok niya naman kami muna dahil kanina pa kami na katayo ron. Mabuti nalang dahil na ngangalay na ang mga paa ko. Ng makapasok kami ay hindi namin mapigilang magulat at maluha lalo na si Miria na umiyak talaga. Naawa ako sa lagay ng kaibigan ko, kahit hindi ko pa man alam ang nangyare, makita lang may nakabenda siya sa ulo, at walang malay. Parang sinuntok ang puso ko.




"B-braige... the fuck anu ba ang nangyare sayo?" Iwan ko ba kung matatawa ako o mag aalala, dahil parang, ni minsan yata hindi ko narinig na walang mura ang mga sinasabi ni Miria.

End of flashback>>>>>>>



Mariin kong tinignan ang dalawa bago magsalita ngunit na unahan ako ni Nel. Parang parati yata dito naguuhan o di kaya nag puputolan ng salita. Anu banaman yan. Wala yatang chapter na hindi ganun.




"Sinu kayo?.....base sa uniform niyo ay sa RBIS kayo nag aaral, pero hindi mga pamilyar ang mga mukha niyo" seryosong Nel ang kasama namin ngayun, na minsan lang magpakita. Kakaibang magseryoso sila dahil kung anu ang sinabi niya ay gagawin niya talaga... Halimbawa nalang na, sinabing papatayin ka niya, kailangan makahanap ka, talaga ng matataguan na hindi ka niya mahahanap. Kaya delikado ang mga loko, patay kayo kung mag seryoso.




"Ah yes kami ang bagong transferees, meron pa kaming kasama kaso hindi pa sila pumapasok... btw I'm Bhryll and this is Vrix" pakilala ng nakaalitan ni Miria.


Napatango naman si Nel mukhang nakontento naman siya kahit pa panu sa sagot nito. "May kinalaman ba kayo sa nangyare sa kanya?" Miria na ang nagtanong. Makikita mo sakanyang mga mata ang galit, kaya pinigilan niya ito, hinahawakan rin siya ni Klion sa kamay para mapakalma. Dahil baka mag kagulo na naman at mas malala pa.


"Actually yes....but it was an accident in my behalf... at dahil ako ang nakaganyan sa kanya dinala namin siya kaagad dito... sabi ng doktor mild head injury ang nangyare sa kanya dahil na rin sa pag kabagok na sa ulo" mahinahong ani nung Vrix daw.


"Mild head injury? Eh bakit tulog to? " taka kong tanong

"Dahil sa pagod daw, mamaya gigising na rin siya... oh and btw binayaran na namin ang bills niya since kasalanan naman namin"


Nakahinga naman ako ng maluwag, hayss salamat walang bayarin. Napaisip naman ako kung anu ang ginawa niya na ikinapagod niya.


"Anu naman kay ang ginawa nito?" Mahinang bulong ko.


"Wag munang isipin" halos mahulog ako sa inuupuan ko dahil sa gulat.


"Tangina Braige ginu- BRAIGE GISING KANA!" Nagulat silang lahat sa sigaw ko. Habang sinamaan naman ako ng tingin nito.



"Oo at ang ingay mo kaya lumabas kana" naiiritang sabi nito sakin. Napasimangot nalang ako sa inasta niya. Nag silapitan naman ang mga kasama ko pati na rin ang dalawa. Minagmasdan kong libutan ng tingin ni Braige mga nandoon ng mapatigil ito kay Vrix at kumunoot ang noo.


Oh anyare sa kanya?



Inosenteng tinignan lang siya nito. Nagsikamustahan naman ang mga kaibigan namin sakanya kaya na natuon na don ang atensyon niya, lalo na nung umiyak si Miria.






Waves Of PastWhere stories live. Discover now