CHAPTER 13

7 2 0
                                    

MATAPOS ang nangyare at sa mga sinabi ni Thade na iilang na akong tumingin sa kanya.. Baliw na kumag.




Mabuti nalang ay umalis na sila ng kanyang kasama dahil nag iinit ang mukha ko kapag napapatingin ako sa pagmumukha niya.. Umalis ang dalawa dahil may emergency raw ang isang kaibigan nito kaya umalis agad sila..


" oh kayo hindi ba kayo uuwe?" Tanong ko sa lima na ngayun ay busy sa panonood ng kung anung palabas sa tv


"Hindi" sabay nilang sagot habang nakatutuk parin sa tv.


"Bakit naman?" Humiga ako sa kama dahil napagod ako sa pagkakaupo.


"Dahil walang mag babantay sayo" sabay parin nilang ani


"Psh wow nahiya ang guard at nurses sainyo ah?..umuwi kayo, kaya kuna ang sarili ko dito. Bumalik nalang kayo bukas dalhan niyo ako ng damit" utos ko sa kanila.




Tinignan naman nila ako ng nagtataka. " geh ayaw niyo?..ako ang aalis BYE GUYS"  akmang tatayo na sa kama ng mabilis nila kinuha ang mga gamit nila sabay sabay.




"Braige alis na kami ha!..may pag kain naman diyan"


"Bye B balik nalang kami bukas"



Ani nila habang sabay sabay na lumabas. Napabuntong hininga nalang ako. At bumalik sa pag kakahiga.


"Finally a peaceful room to think"



Plinano ko talagang pauwiin sila, para makapagisip isip ako. Pinikit ko ang mga mata ko at inalala nanaman ang letseng pagngise niya.



Minulat ko ang mga mata ko habang nangigil na iinisip ang ngiseng yun.


"I'll find out soon you fucker, and you won't get away with it, damn you in hell" ani ko


Alam kong may masamang binabalak ito kung sinu man siya. Base palang sa ginawa niya kanina. Tsk ang galing niyang mag manipula tangna.


Inabot ko ang celpon ko na nasa ibabaw ng mesang katabi ko. I dialed  a number. A waited for a damn minute just before she could answer.


"Damn RB what the hell are you doing that you didn't answer my call immediately!" Singhal ko rito




Yep Si RB ang tinawagan ko. How do i know her?.. Hmmmm.. I don't know also.



"Ows I'm so sorry Braige..why did you  call anyway?"


"I want you to find someone" seryoso kong ani..



" ehh? Nanaman... Huhuhu B naman eh lam muna man busy ako eh" reklamo nito


"Hmm tignan natin kung magiging busy kapa" ani ko mabilis naman itong sumagot at binawi ang sinabi.



"Ah hahahah ikaw naman biro lang 'no, magkita nalang tayo sa linggo"


"Tsh geh..i baba ko na 'to" hindi ko na  siya pinagsalita at binaba agad.


Nagisip isip muna ako bago sana matulog ng bumukas ang pinto. " WHAT THE HELL! ANU ANG GINAFAWA NIYO DITO?!" Inis na sigaw ko sa lima. Eh panu banaman bumalik silang lahat at parang hinabol pa..



"Pasensya na Braige pero dito lang muna kami ah? Meron nangyare kanina eh hehehe, mabuti nalang nakadala kami ng mga damit"  ani ni Zhei at nag simula ng pumasok sa loob.


Gusto ko sanang mag tanong kaso pagod na ako kaya bukas nalang...




Someone's Pov


Nag aapoy sa init ang ulo dahil sa sobrang pag kainis.. Halos gusto ko ng sirain ang lahat ng gamit na makikita ko.. pabalik balik na ako sa mini living room ng opisina ko..



"Bullshit..bullshit!.. THIS IS BULLSHIT!" Sigaw ko sabay bato ng katana sa pinto..


" Woah... Rizaire kumalma ka baka maaga akong maputulan ng ulo niyan"



" Edi Mabuto kung ganun"



"Grabeh kanaman sakin"



"What do you want?!" Mariin kong pinikit ang mga mata ng makaupo ako sa swivel chair ko.. hinilot ko pa ang sintido ko dahil sa sakit ng ulo..



" Oh yeah about that...alam ko na kung sinu yung nag nakaw"



Akia Dizon My secretary.. she's been working for me almost five years.. and she's my loyal and most trusted secretary slash assistant..



"Great....kill' em"




"What the? Rizaire be serious here!"



"I am damn serious here Akia...I'm not in the mood to deal with it, ikaw na muna ang bahala sa kanya basta pahirapan niyo...yung pag sisisihan niya putangina siya.."


" grabeh ang brutal mo talaga...nga pala nahanap mo na ba ang may sama ng loob sayo?"



" do I really need to tell you"


"Sabi ko nga hindi..geh alis na ako kain ka ng ice para naman lumamig ulo mo hindi lang pananalita.."



I was about to throw her the pen, when she immediately closed the door... napabuntong hininga ako ng mahagip ko ang family picture namin.



"Miss you guys.. can't wait to go home"




Braige's Pov



Saturday morning, I woke up early for knowing that I'll be discharged today.. I got off to bed and made my way to the bathroom to fix my self. I just got finished from my half bathed, cause I'm not allowed to get my head wet, because of my freakin injury.. I brushed my teeth three time like I usually do, and changed my clothes..meron naman sila dinalang damit kaya hindi na ako mamomoblema.





"Aga natin ah" tumambad agad sakin si Klion na bagong gising, pagkalabas ko ng pinto.





"Hmm... para makaalis na agad tayo" patuloy kung pinupunasan ang buhok ko habang naglalakad papunta sa bag ko..





"Gisingin mo narin sila" tumango lang ito.. at lumapit sa mga kasahaman namin isa isa..






"Hoii mga bakulaw gumising na kayo kung ayaw niyong maiwanan"  sigaw niya sakanila..





Mabilis naman nag si bangon ang laat habang pumupungay pa ang mga mata.." eh?... ang aga pa kaya?" Reklamo naman ni Zhei.. "Sige matulog kalang muna" nakangite ko siyang nilingon. Nagulat naman ito at parang kidlat na kinuha ang bag at pumasok ng banyo..





"Oh sinu pa gusto matulog dito?" Nakangite paring tanong ko sa iba, gaya ni Zhei ay nagsikilosan agad sila. Habang si Klion ay tawang tawa na nagliligpit sa gilid.




" anyway what happened last night" tanong ko kay klion. Ng maalala ko kung bakit na rito silang lahat nagyon. Natigilan naman ito sa pag aayos ng gamit niya... napabuntong hininga iti bago maupo sa sofa at tumingin sakin..


"Kagab e......."





To be continued...

Waves Of PastWhere stories live. Discover now