LINGGO ng umaga. Marahan kong minulat ang aking mga mata, bat napapikit agad ng tumama ang sinag ng araw sakin.I adjusted my view, before taking a minute to recover my body from sleeping. I slowly sit up from bed, bowing my head, while staring at my feet. I still have the urge in going back to sleep, but that would be no good. Just remembered that today was the activity in school.
" aish di ko pa gustong lumsbas " I sleepily said.
Before i could lay back to my bed, i quikly got up and headed to the bathroom to fix my self. I washed my face, so that I won't be sleepy anymore. Good thing my head injury isn't as bad anymore. Though i still have the bandage all over it.
I brushed my teeth, one time cause I'll brush it later anyway, after eating. After that, lumabas na ako ng Cr, para bumaba, bat kumain narin. Hoping that the food isn't taste liked poison this time.
My room is the last room, in this floor. While the room next to me is Miria/Amiria. Next to her is Nel, followed by Klion, Zhei and last Flaze whose room is near the stairs. Nadaanan ko ang kanikanilang kwarto at nalamang, wala na itong mga tao sa loob dahil sa sign na nakakalabit bawat pinto. Marahil ay nasa kusina silang lahat, at ako ang huli.
Naglalagay kami ng sign sa bawat pinto ng kwarto namin, nag papahiwatig itong kung, may tao sa loob o wala. Si Zhei ang kaiisip nito. Bakit? Ewan ko rin.
Tatlong palapag nalang ng hagdan ang tatapakan ko, ng makarinig ako ng sigaw. Sigaw ng nagbabangyaan at mukhang galing ito sa kusina.
"Ke aga aga, ng bubwesit na ang mga kumag" di ko maiwasang mapa buntong hininga sa irita." ANU BA MIRIA AKINA YAN!"
"Anung sayo na? HOYY AKO ANG HAHAWAK NITO!"
"HOY MGA PUNYETA MAGSITIGIL KAYO!!!"
"MANAHIMIK KA ZHEIRI SMITH!"
" MANAHIMIK KA RIN AMIRIA KLARC!!"
"ISA KAPA FLAZIEN WILLIS!!"
"Hays bahala di ako sali dyan" rinig kong ani ni Klion
"Ako rin, bahala kayo kung maabutan
kayo ni Braige BWHAHAHAH" tawa naman ni Nel
Nakapamulsang at walang emosyon akong pumasok sa kusina. Nadtnan ko silang pinagaagawan ng tatlo ang isang bote. Habang ang dalawa ay parang nanonood ng sine habang kumakain. Napailing nalamang ako.Why do i even live with this people. They always give me headaches. A pain in the ass girls tsk.
Mukhang hindi pa nila ako na papansin, dahil patuloy parin sila sa ginagawa nila. Kaya tumikhim ako.
"ehem" mahinang tikhim ko ngunit, ang dalawa lang ang nakarinig yun. At ang tatlo ay patuloy parin sa pagsisigawan. Nanlaki naman ang mga mata ng dalawa dahil sa gulat.
Tumayo sa pag kakaupo si klion at lumapit sakin. " ah ehehe Braige lika na kakain na tayo ehhe, maya mo na sila parusahan" ani nito habang nakangite. Tinignan ko ito.
Ang pangit pala ng babaeng 'to? Bat ngayon ko lang yun napansin.
Nakangise akong nagsalita ng may sumagi sa isipan ko " did they ate already?"
"Wala pa kanina pa sila nag tatalo eh, nakalimutan yatang kumain. Nagising kaba sa ingay nila?""Okay...and No ginising ako ng sikat ng araw" I plainly said, and she just laughed at me.
" So.... Shouting early in the morning huh?" Sa oras nato ay naagaw ko ang atensyon ng tatlo. At ganun rin ang reaksyon ng tatlo ng makita ako
"Oh braige good mornin hehe" napapakamot na sa batok si Zhei.
"Gising kana pala B hehe" even Amiria can't hide her fake smile. And so as Flaze
" there's no good in my morning anymore... At dahil naabutan ko kayong nagsisigawan, at dahil rin na BWESIT ako, mamaya na kayo kumain ha? Kung kailan tapos na ako..okay?...okay" nakangite akong umupo sa tabi ni Nel, na ngayon ay patuloy parin sa paglamon habang nakatingin sakin.
"Hoy wala ang pagkain sa katabi, Eyes on the food Nelxyn" I stated, didn't even mind to look at her, but focus on getting the food.
Since I haven't eaten last night, because of that horrific and poisonous food. I'm gonna eat a lot.. A LOT of food this mornin.
THE whole school is so different from what it usually look every normal day, but so colorful on every event, for example just like now. Since the school is having an All levels Sing And Dance competition, they change some of the places. Added some decorations, and stand a lot of booths..."Woah Ang ganda ng school ngayon ah!" Amazement is visible in my friends eyes. While forming an o from their mouths.
"Sayang di tayo makakasali" malungkot na ani Nel.
"Why not? Pwede pa naman kayo sumali, don't mind me, I'll just tell them what happened" i said facing them all, while my both hands are in my pocket. The pocket of my black jogger pants, paired with a White Long sleeve crop top. And a Red Rubber shoes. Also wearing a Red cap."You sure Braige?" Amiria asked still not sure of what I've just said.
"Yeah" tipid kung sagot. Alam naman nila ang ugali ko, i never repeat what i said when it's really serious.
"Okay....punta lang kami sa register station" tanging tango lang ang naisagot ko kay Zhei at umalis na sila.
Naiwan ako sa gitna ng daanan kung saan naroroon ang mga booths which is the field.
I was about to leave when i heard someone called me. Or ako nga ba ang tinatawag. But since that person didn't called my name, I didn't bother to look back and started walking. Still someone keeps shouting ' Hey!'. Until someone grab my shoulder, that make the person lay in the ground, with pain visible in his face.The crowd didn't expect that. Kaya pinagkaguluhan na kami, Great! Just great!.
I feel bad to this guy, na binalibag ko lang naman.well bagay lang yan sakanya.
"Gosh what is she thinking?"
"Oww masaket yun!"
"Ohmyghod baby Vrix is Hurt"
"damn that ugly bitch for hurting him!"
Blah blah blah so noisy.. THE FUCK I CARE!. In boredly roamed around my eyes to them. Pero wala silang pakialam, at sinamaan lamang ako ng tingin. Tsh sikat na paa 'to?
"Woah that was quick" i looked at at the person who's now sitting in theb ground lookingb at me with his grinning lips."Hahahaha ang cool kawawa kanaman bro!" Narinig ko ang isang pamilyar na naman na boses na tumatawa. Pero di diko nan siya nilingon pa at tinuon lang ng pansin ang kaharap ko.
I lend my hand to him, and he reached it. I felt his soft and big hands. I helped him get up.
"We meet again" he playfully said still having the annoying grin in his lips. I just hissed in annoyance and about to leave, when he grabbed my wrist.
"What the—"
I haven't even finished what I'm saying, when he pulled me away from the crowd..
_______________
Sorry for the typos and grammars...
Enjoy reading everyone!
YOU ARE READING
Waves Of Past
RandomHer life changes when an incident happened in her Eight years of existence... She's been living with the past,and never tried to move on well she tried, pero ika nga nila 'mahirap kalimutan ang nakaraan lalo na't iyun ang pinakamasakit na nangyare s...