CHAPTER NINE

11 2 0
                                    

Braige's Pov

Biyernes na hayssss..

Kasalukuyan akong nasa classroom habang hinihintay ang susunod na professor na papasok..

Katamad na mag aral....

"Oh braige anyare sayo?" Tanong sakin ni Nel

"Wala" tipid kung sagot na may halong katamaran, tinawanan naman niya ako dahil sa inasto ko kaya sinamaan ko siya ng tingin kaya tumahimik naman nilingon ko ang kaliwang bahagi kung upuan, kung nasaan si klion habang nakatungo sa kanyang upuan at natutulog..

Napangise ako sa ideyang pumasok sa akin isipan sabay lingon kay Nel.. tinignan naman niya ako ng nagtataka at kaunlanan naman ay napangiseng demonya na siya..

Tangina nakakatakot naman ng isang toh parang baliw

Tumayo siya sa pag kakaupo sa kanyang upuan at pumunta sa likuran ni Klion. Napailing nalang ako sa kalukuhan niya tsk tsk.

Ngise ngise siya habang nasalikod ni kli sabay pinagkikis kis angdalawang palad ng biglaang ito sumigaw..

"PUTANG INA KLIOONNN MAY SUNOGGGH!"

Halos lahat kami ng kaklase ko ay nagulat sa biglang pag sigaw niya, ngunit ang mas nagulat ay si klion dahil nag sisigaw pa ito.

"WAAAHH may sunogg punyeta Nel Braige tara Nyetaaa waahh" sigaw nito at dali daling lumabas.

Diko ko na napigilan ang tawa kaya pisil pisil ko ang tiyan habang humahalakhak..

"BHAWAHAHHAHAHAHAH" tawa namin pero ang kay Nel ang mas napakaingay sa lahat. Di na ako mag tataka kung umabot man yang halakhak nya sa dulong room ng building na ito.

"Loko bat' ginawa mo yun?" Tanong ko ng mahimasmasan na ako sa kakatawa. Hindi muna siya sumagot at inubos muna ang tawa kaya napapailing nalang ako tinignan siya.

Baliw..

"Putsa ang epic BWAHHAHAHA"

Napailing nalang ako sa inasta nya at akmang tatayo ng pumasok ng ang guro na nakanina pa namin hinihintay. Saan naman kaya nangagaling ito bat ang tagal naman pumasok. Tinignan ko naman ang kasama nya at nagulat ng mapagtanto kung sinu ito. Nakayuko at parang hiyang hiya. Kaya napatingin ako kay Nel at binigyan ito ng makahulugan na tingin, habang nakataas ang dalawang kilay ko.

" You can go to your seat Ms. Klion"napabaling kaahad kay Miss ang tingin ko magsalita ito habang sinesenyasan si KLION. Oo si klion ang kasama ni Miss.

Ng makaupo na si klion sa kanyang ng upuan ay binigyan ng masamang tingin si Nel na para bang sinasabing ' mamaya ka sakin ' look. Pasimple naman ako na tawa yung hindi mahahalataan ni klion, baka madamay paako

" Hindi tayo magkaklase ngayun - hindi paman natatapos ang sinasabi ni Miss Del ay nag Sigawan na ang mga hangal kong nga kaklase kasama na tung dalawa sa magakabilang gilid ko.

"QUIET" nagsitahimikan naman ito.

" So as I was saying wala kayong klase ngayun pati sa next sub niyo dahil may meeting kami para sa gagawing activity ngayong paparating na linggo" dagdag sabi pa nito

Ngayong linggo napala iyon, akala ko next week pa. Hindi pa kami nakapaghanda. Parati nalang may gawain minsan gusto ko nalang magbigti nyeta. Walang ganang pinakinggan ko si Miss Del sa harapan. Na walan na ako ng gana ng malaman kung mapapagod nanaman ako sa linggo.

"Kyaahh excited na ako Braige" tili na ani klion ng makalabas si Miss sa classroom. Nakimutan yata nito na may samang loob siya kanina.

"Okay" tipid kong sagot na ikinapanlumo niya. "OKAY?!..okay lang ? Dika laba excited Braige? Babalik na tayo sa--" naputol ang kanyang sasabihin ng sumabat na ako. " hinde.. kakapagod lang yun" walang ganang sagot ko parin dito. Tinawanan lang siya ni Nel.

HABANG naglalakad mag ISA oo mag isa nawala ang mga punyetang mga kasama ko ewan ko kung saan napapad yung dalawang yun. Nagbubulong bulungan as usual ang mga froglets dahil nanaman sa bagong issue. Nababangit rin nila ang tungkol sa activity ngayon linggo, pero ang matunog sa kanila ngayun ay ang mga Hot transferees daw kuno .

Hindi ko nalang pinansin iyon dahil mga walang kwenta lang naman ang mga chismis nila. Dinala ako ng mga paa malapit sa gym, ewan ko ba kung bakit.

Habang naglalakad ay biglang may sumigaw pero huli na ang lahat dahil tangina nag dilim na ang  boung mundo ko piste..

"Miss.. miss, shitt Bhryll Get my car"

Yun nalamang ang tanging narinig ko bago paman ako kainin ng kadiliman.


To be continued~

Waves Of PastWhere stories live. Discover now