CHAPTER SIX

6 3 0
                                    

Third person POV



"Ay oo nga pala, sila ang mga bagong recruit ni James. Hayss nahihirapan ako sakanila, ibang ib sa dati kung tinuroan"

Napapailing na ani ni Monica habang pinipisil ang sintido

"HAHAHAHA mukha nga haggard kana eh HAHAHAH" natatawang saad ng babae

"Grr.. tangina mo CN!"

pero tinawanan lamang siya ng dalaga

"Tss enough, Monica ipakilala mo akp sa kanila"

The girl named RB said it with a cold and her usual bored tone. Napatigil naman ang dalawa na nagaasaran ng mag salita ito. Napalunok rin si monica dahil....dahil.....tupe niya lang lumunok.

"GA, CN"

Tawag nito sa dalawa niyang kasama.

"Yes boss?" Sabay na sagot nila sa kanya at sabay ring napasaludo

Natawa sa isipan ni RB ang inakto ng kanyang mga kaibigan. Pero hindi niya pinakita sakanila ang kanyang reaksyon at nanatiling seryoso

"Psh...kunin niyo na sila AF baka nawawala nayun"

Natawa namn ang dalawa sa isipin na yun. Imagine raw para silang mga tanga kakahanap sa kanila.
Habang sa kabilang banda ay nawiwirduhan at nagtataka sila sa mga pangalan ng kausap ng kanila guro.

" ang wiweird naman ng mga pangalan nila lalo na sa pananamit" pabulong na ani ng isang lalake

Nagbubulong bulongan lang ang mga kagwa dahil baka mabuking sila kaya lagot talaga. Sumang ayon naman ang mga kasamahan nyang bakulaw sa kanyang sinabi sabay sabi ng isa kanila na.

"Oo nga at nag paka mask pa sila, di ba sila mahihirapan huminga niyan?"

Napaisip naman ang mga bakulaw sa sinabi ng kanilang kasamahan. Para naman silang mga timang ng magtinginan at nagsipangiwian.

"Oo nga oo nga panu nila gagawin yun?"

Sabi naman ng isa. Bigalang may nag salita pa.

"Tanungin nyo kaya"

Parang tinakasan sila lahat ng kanikanilang mga dugo ng makita kung sinu ang nag salita. At mas lalong namutla ng makita kung sinu ang nasa likod nito. Na nakatitig sa kanila na akala mo ay kakatayin ka na nag buhay. At mas lalaong rin nanlamig kasing lamig ng kanyang mga titig.

"A-ah..e-eh.. h-hehehe ate M-Monica"

Nauutal na sabi  sa nagpasimuno ng lahat. Tinignan naman sya ng masama ni monica na parang sinasabi na humanda sya dahil katapusan niya raw. Na ikinalunok naman nya ng paulit ulit.

Napailing naman si RB sa nasaksihan.

"Oh baka maihi kana dyan ha?" Puno ng sarkasmong saad niya

"Nagawa niyo pang magchismisan dyan! Eh hindi naman kayo nakakasayaw ng maayos! Stupid bitches" naiinis na ani nya

Pero dahil hindi talaga lahat ng mga tao ay takot sa kamatayan isang hangal ang nag matapang ng sagutin siya.

"Ang kapal ng mukha mong sabihin kmi ng ganyan eh hindi karin yata magaling eh! Baka nga mas magaling pa kami sayo o dikaya di kapa nag kakahalati samin!"

Nagulat naman ang lahat sa pag sabat nya bigla well except syempre sa isa dyan. Halos lumuwa ang mga bilugang mata ni monica sa sinabi ng dalaga.

"Are you knots Grace?! Mag-"

Hindi nya natapos ang sinasabi nya ng pinigilan sya ni RB

Lagot na...

Ani nito sa kanyang isipan. Kinakabahan siya hindi para kay RB kundi para sa mga hangal na mga bata na kung anu anu ng ang pinag sasabi punyeta

Ipagdasal nalang natin ang mga kaluluwa ng mga hangal na mga bata na yun. Na ang kainlang kaluluwa ang maglakbay sa kasamaan este kabutihan charott.






Waves Of PastWhere stories live. Discover now