Braige's Pov
NAPABUNTONG hininga ako habang nakahiga 'NA NAMAN' sa kwarto ko. Kanina pa kami nakauwi at hito ako ngayun nakahiga hanggang nung dumating kami.
Pinaderetso agad nila ako sa kwarto para daw mag pahinga o matulog. Ngunit, heto ako, sing lalim ng karagatan ang isip ko. Minsan nga sumasakit pa dahil sa daming iisipin, ngunit, hindi mawala wala. Kahit anu pa yang gawin ko.
Pilit na bumabalik ,ang mga nanyayare sakin, kahapon at nung gabi yun rin. Kahit anung gawin kong pag wawaksi dito ,ay wala paring epekto.
( flashback nung naaksidente si Braige)
Habang nag lalakad ako papuntang gymn ay matanaw akong tao na nag tatago sa bandang likod ng Cr ng boys. Hindi naaninag masyado ang kabouan niya, ngunit ang kanyang mga ngise, ang nakapagbigay ng kilabot sa nararamdaman ko.
Base sa tangkad nito ,ay hindi ito babae pero ,may posibilidad rin na oo. Sinawalang bahala ko ito at nag patuloy sa pag lalakad. Pero ng saktong nasa tapat na ako sa entrance ng gym, ay siya naman pag lipad ng bola papunta sakin.
Ewan ko ba ,kung bakit ako pa ako lumingon sa pinanggalingan, ng ngiseng yun. Na naging dahilan ,kung bakit ako naospital, dahil sa batong binato nito, kasabay ng bolang papunta rin sakin..
Bago paman ako mawalan ng malay ay tamalikod na ito, akala nito ay diko na siya nilingon ngunit nagkamali ito.
End of flashback
"How did that crazy entered the school? Without ' her ' knowing anyway?"
Napahilamos nalamang ako ,sa sariling mukha dahil sa pagkairita. "tsk gumagawa nalang ng krimen, palpak pa, ang gago mo" singhal ko sa kawalan.
Isa pa sa nagkakapag pastress sakin, dahil sa pesteng nangyare kagabi dito.
Ni hindi ko malaman kung anu ang nangyayare at nakakaganito na.Flashbackk
" kagabe......." Pasuspens rin tong isang 'to, di nalang deretsuhin. "anung ang nangyare kagabe?..deretsuhin mo ako klion!" Mariin kong ani sakanya. Napabuntong hininga naman ito at parang nag aalinglangan pang mag salita.
" kagabe... Habang nag iimpake kaming lima ng gamit mo, at para narin samin, dahil plano naming bumalik sana.. Kaso habang ginagawa namin yun.. Nakarinig si Flaze ng mga kalabog at yabag ng paa sa baba, at dahil nga mga takot kami tumalon kami sa bintana ng kwarto at tumabok papunta dito" nakangite niyang pagtatapos sa kwento. Napapikit nalang ako sa ngite niya. Mariin na napapikit sa kaweirdohan nito.
End of flashback
Tsh hindi man lang nila alam kung anu yun..posibleng hindi tao yun,pero posible ring tao ito. Pero kung tao nga? Anu naman ang ginagawa nila sa bahay? Anu nga ba ang kailangan nila? And....who are they? Or who is that person, kung sakaling isa pang ito o may kasama pa.
"Arghhh" i groaned in frustration
Imbes na dapat pinapahinga ko ang ulo ko,pero heto ako, ang daming laman ng utak, dahil sa dami nangyayare sa isang ng araw lamang. Anu pa kaya sa susunod na araw.
"What the hell is going on?" Mahinang usal ko habang nakapikit.
Ang buhay ko ay hindi ko pa naayos, ngunit heto may dumadagdag pa..DAHIL sa malalim na pag iisip, diko namalayan na nakatulog ako, at gabi na pala pagkagising ko.
"I think I overslept too much" nag stretching muna ako, at nag ayos bago lumabas ng kwarto. Nadatnan ko si Zhei sa sala na nanonood ng tv habang tumatawa.
"HAHAHAHAHH bobo! Hala sige wag kang lumingon HAHAHAH bobo mo stacey HAAHAHA!"
Baliw.
Hindi ko na siya nilapitan at dumeresto sa kusina para uminom ng tubig...sana.
" Hoy hindi ganyan 'yan!"
" anung hindi? Ito ang original 'no!"
"Loko original mo mukha mo! Pag 'yan, mukhang tae ang lasa, ikaw lang ang uubos!"
"Hoy Nel! Baka nakakalimutan mong magaling 'to mag luto?!"
"Ewan ko sayo! Eh taga hiwa ka ngalang ng ingredients eh!"
"Abat...sumusubra kanang orangutan ka!"
"Abat.. Sumusobra kana ring Palaka!"
Naabutan ko si Nel at Klion sa kusina na mukhang magpapatayan na. At nandun pa talaga sila malapit sa ref. Kung minamalas nga naman sila.
Napangise ako ng nakakaloko" Hoi" sing lamig ng yelong inumin kong, pag tawag pansin sa dalawa.
Nanigas naman ang dalawa sa kinatatayuan nila. Habang si Nel ay nakaharap sakin ang pwesto, kaya kita ko ang pag laki ng bilogang itim na mata nito.
Nakapamulsa akong tumitigsa kanila, na panay na ang lunok, bago mag salita. "Tsk tsk.. Diyan pa talaga kayo nagtalo....." I gave them my full of boredom stare" LABAS... Iinom ako diyan pa talaga kayo sa ref nag tatalo" dali dali naman silang lumabas, kaya malaya na akong uminom ng tubig. Napasin ko ang isang bowl na may pagkain. At dahil mukhang masarap ito, nakangite kung kinuha ang ang kutsara sa, lalagyan nito, at kumuha ng kaunting ulam. Parang soup ito dahil maraming sabaw. Meron ring karneng nasa ibabaw.
Tikman ko ito at...."PUTANGINANG LASA" halos ilublob ko na ang mukha ko sa palanganang, may tubig. Pitong beses akong uminom ng tubig, habang dinudura.
Mukhang hindi galing sa ulo ,ang papatay sakin, kundi sa food poisoning. Ang masaklap pa mga kasama ko lang ang may gawa nun.
"Peste mapapatay kitang hinayupak ka, kung sinu man ang nag luto nito" mabibilis na habang ang ginawa ko palabas ng kusina mga nanggagaliitang sa galit.
Someone's Pov
"Did you find anything?" Seryosong ani ko kay akia.
"Sad to say but still non Riz" sagot naman niya. Halos manlumo ako sa kinauupuan ko ng dahil sa narinig.
Lintek patay ako ngayon sakanya.
"Are you sure?....still none?"mukha na akong desperada sa pagmumukha nito.
"Arghhh, lagot ako sakanya nito"
Natawa namn ito sa inasal ko. " Hhahaha Lagot ka talaga, dahil sa pagiging pabaya mo" sinamaan ko naman ito ng tingin, pero parang wala lang iyun sa kanya ,at natatawa paring niligpit ang mga papeles, na nagkalat sa table niya."Waaahh gusto ko ng umuwi" angil ko
"Mas lalong patay ka talaga sakanya HAHAAHHA"
"Ewan ko sayo akia, aalis muna ako baka naghihintay na sakin sila, umuwi kana rin" niligpit ko ang gamit ko "sige ikaw bahala, di naman ako ang papagalitan eh HAHAHHA, una na ako" tawang tawa itong lumabas ng opisina.
"Baliw na sekretarya letse"
YOU ARE READING
Waves Of Past
RandomHer life changes when an incident happened in her Eight years of existence... She's been living with the past,and never tried to move on well she tried, pero ika nga nila 'mahirap kalimutan ang nakaraan lalo na't iyun ang pinakamasakit na nangyare s...